Ai đủ chuẩn làm Đại sứ Du lịch?

07:00 | 01/03/2013

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thật ngạc nhiên khi thấy rằng danh hiệu Đại sứ Du lịch đang mặc nhiên được gán cho các người đẹp, nổi tiếng, chân dài, giỏi ngoại ngữ, không scandal.

Cho đến hôm nay, sau hơn 1 tháng phát động (từ 4/1 đến 28/2) nhưng cũng chỉ có 2 hồ sơ được gửi đến Cục Hợp tác quốc tế. Một là của người đẹp Lý Nhã Kỳ, cũng là đương kim Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ đầu tiên 2012, hồ sơ thứ hai là của người mới Huỳnh Thị Ngọc Hân, người đẹp đến từ cuộc thi nhan sắc Hoa hậu các dân tộc. Và có lẽ chung cuộc cũng sẽ chỉ có hai ứng viên này, một trong hai sẽ làm Đại sứ Du lịch 2013.

Cũng trong những ngày qua, báo mạng lên cơn sốt tìm các người đẹp cho sứ mệnh “vác tù và”. Lướt một vòng các trang báo sẽ không khỏi choáng váng khi hàng loạt các mỹ nữ chân dài, mặt đẹp, da trắng, body chuẩn… trong showbiz Việt được báo nhiệt tình tiến cử. Đó là những Hồ Ngọc Hà, Tăng Thanh Hà, Ngọc Quyên… và có lẽ nhân vật gây bất ngờ nhất là người đẹp đồ lót Ngọc Trinh. Sốc hơn, có báo còn cổ vũ người đẹp tai tiếng này vì cho rằng nàng là ứng viên sáng giá nhất! Thậm chí còn tỉ mỉ dùng lập luận, so sánh giữa người đẹp này với chân dài kia hơn thua nhau trên từng centimét cơ thể để khẳng định nhân vật mình chọn là phù hợp nhất!

Lý Nhã Kỳ đã hoàn thành tốt vai trò Đại sứ Du lịch của mình trong nhiệm kỳ qua

Hà Hồ nổi tiếng, xinh đẹp, tài giỏi hơn Hà Tăng hay Lý Nhã Kỳ và Ngọc Trinh đều đẹp nhưng người thì bị mang tiếng là “nổ”, người thì ngây thơ đến mức bị gán cho biệt danh là “chân dài óc ngắn” nên Hà Hồ xứng đáng hơn… Đó là những phương pháp so sánh để loại trừ qua hàng loạt bài viết trên báo mạng; cơn sốt của “hội chứng chân dài” thật sự lan mạnh vào những ngày cuối nộp hồ sơ ứng cử.

Nhìn vào dòng chảy báo chí ấy về chuyện Đại sứ Du lịch, ta sẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy rằng danh hiệu này dường như đang được mặc nhiên gán cho các người đẹp, nổi tiếng, chân dài, giỏi ngoại ngữ, không scandal.

Tất nhiên một trong những tiêu chí của Đại sứ Du lịch là như thế. Nhưng suy cho cùng thì một danh hiệu tầm cở quốc gia như Đại sứ Du lịch mà cứ mãi loay hoay với những chân dài, thậm chí là các người đẹp đầy tai tiếng như cô người mẫu đồ lót Ngọc Trinh hay Ngọc Quyên thì quả là đáng nói. Trong khi đó thì đối tượng ứng cử rất rộng, mọi công dân Việt Nam hoặc công dân ước ngoài có tình cảm gắn bó với Việt Nam, có lý lịch nhân thân tốt đều có thể ứng cử hoặc được đề cử. Chuyện Diva Mỹ Linh nhà ta có thể làm Đại sứ du lịch cho… xứ kim chi là vậy!

Đại sứ Du lịch của Việt Nam chính là người đại diện cho Việt Nam làm sứ giả văn hóa, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Đó là người ngoại giao văn hóa vì vậy vị đại sứ đó phải có vai trò, ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, truyền thông và đặc biệt phải am hiểu văn hóa Việt Nam, phong tục tập quán đất nước con người Việt Nam. Tinh thần của tiêu chí chọn Đại sứ là thế. Vậy các người đẹp nêu trên, nhất là Ngọc Trinh, “ứng viên sáng giá” mà có báo hô hào là xứng đáng nhất có phù hợp không?

Ngọc Trinh được biết đến từ đâu?! Điều dễ thấy nhất là cô không nổi tiếng từ một tài năng cầm kỳ thi họa nào, cô được công chúng để mắt đến qua những tấm ảnh khoe da thịt, những phát ngôn gây sốc kiểu “ai yêu tôi tốn kém lắm”, “yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn…”, ngoài ra cô ấy còn gì khác?! Ngọc Trinh tham gia đóng phim cũng chỉ là một cách khác để cô khoe da trắng mịn và số đo các vòng. Mới đây, những hình ảnh của cô trong phim đầu tay “Hit Hoàng tử và Lọ lem” đã nói lên tất cả điều đó! Mặc áo tắm và lượn lờ trước các chàng Tây đen trong hồ bơi, có lẽ nhiều người vỗ tay hoan hô anh đạo diễn Ngô Quang Hải thật biết chọn người chọn vai!

Ngọc Hân, Hà Hồ, Hà Tăng và cả Ngọc Trinh đang là tâm điểm của "cuộc chiến" ứng viên Đại sứ Du lịch

Một người đẹp có quá nhiều tai tiếng mà lại bảo xứng đáng làm ứng viên, xứng đáng trúng tuyển cho một danh hiệu đại diện để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, thử hỏi có lố bịch quá không?

Cũng rất may là các người đẹp tai tiếng chưa ai đến nộp hồ sơ ứng viên, có lẽ dẫu đã “chai mặt” với scandal nhưng họ vẫn còn sót lại chút biết lo sợ cho thân phận mình! Còn nhớ khi người đẹp Lý Nhã Kỳ nhận danh hiệu Đại sứ Du lịch 2012 thì ngay lập tức cô bị dư luận soi mói, bới ra bao nhiêu chuyện. Chuyện nhân thân, chuyện học hành và cả những tai tiếng quá khứ cũng được báo chí lục bới xới tung cả lên. Dẫu Lý Nhã Kỳ đã được thanh minh nhưng đó vẫn như là bài học đáng sợ nhất của các người đẹp. Có thể nói nhất cử nhất động của Đại sứ đều bị dư luận soi rọi rất tỉ mỉ, vì lẽ đó mà các “chân dài sáng giá” vẫn không dám ứng cử! Bởi với nhiều cô, không có scandal thì điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ chẳng biết làm gì để công chúng nhớ tới!

Trở lại hai ứng viên đã gửi hồ sơ ứng cử Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ hai năm 2013. Với đương kim Đại sứ Lý Nhã Kỳ thì dẫu thời gian ban đầu làm Đại sứ cô có nhiều chuyện lùm xùm nhưng suy cho cùng người đẹp này đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình, điều đó được chứng minh qua đóng góp không nhỏ của cô trong việc vận động bầu chọn cho vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới.

Và một điều không thể không nhắc đến đó là trong buổi tổng kết nhiệm kỳ vào đầu năm nay, đại diện Bộ VH-TT&DL đã không giấu được nỗi vui mừng khi biết Lý Nhã Kỳ hầu như tự chi trả cho các chi phí đi lại để quảng bá du lịch ở nước ngoài. Có thẻ nói việc tự nguyện dùng tiền túi để làm điều có ích cho đất nước của người đẹp họ Lý là việc làm đáng vỗ tay. Nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay! Lý Nhã Kỳ vốn hội tụ rất nhiều thế mạnh từ nhan sắc, độ nổi tiếng và cả “tiền lực” nên rất có thể, cô sẽ tái đắc cử làm Đại sứ trong nhiệm kỳ mới.

Ứng viên Huỳnh Thị Ngọc Hân là người đẹp đã gửi hồ sơ ứng viên đến từ rất sớm, nội dung dày cả 100 trang giấy. Với Ngọc Hân, người ta nhắc đến cô vì cô sở hữu hai bằng thạc sĩ ngành Kinh doanh quốc tế và Quan hệ công chúng tại Australia. Hiện Ngọc Hân còn là nghiên cứu sinh tiến sĩ và đảm nhiệm vai trò đại sứ sinh viên quốc tế của thành phố Brisbane (Australia) với hơn 80.000 du học sinh. Tuy nhiên hạn chế của Ngọc Hân là kém nổi tiếng, ít được biết đến như đương kim Đại sứ Lý Nhã Kỳ.

Những người trông chờ vào cuộc tranh cử danh hiệu Đại sứ Du lịch thật hoành tráng với sự tham gia của nhiều người đẹp hẳn đã rất thất vọng! Không hiểu cuộc vận động và tuyên truyền của phía Bộ VH-TT&DL thế nào mà sau 1 tháng, số ứng viên lại thê thảm đến vậy, chỉ có hai ứng viên, trong đó chỉ có một người mới! Và cũng thật khó hiểu khi một danh hiệu đại diện quốc gia lại chỉ quanh quẩn ở mấy cô chân dài, thậm chí có người đầy tai tiếng như Ngọc Trinh, Ngọc Quyên lại có báo hô hào ủng hộ!

Thiết nghĩ đây cũng là vấn đề mà cơ quan chức năng cần xem xét lại để năm sau, cuộc bình bầu Đại sứ du lịch không chỉ là cuộc chiến của các “chân dài”!

Trúc Vân