Ai Cập chính thức lên tiếng về tin đồn bán Kênh đào Suez theo hợp đồng 99 năm

07:47 | 05/02/2023

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ai Cập cho rằng, Kênh đào Suez hiện là đối tượng của các chiến dịch, tin đồn dối trá nhằm gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người dân nước này.
Số phận 3,5 tỷ USD hàng hóa trên siêu tàu bị bắt giữ vì Số phận 3,5 tỷ USD hàng hóa trên siêu tàu bị bắt giữ vì "bít" kênh đào Suez
Ai Cập bắt đầu mở rộng kênh đào SuezAi Cập bắt đầu mở rộng kênh đào Suez
Ai Cập chính thức lên tiếng về tin đồn bán Kênh đào Suez theo hợp đồng 99 năm
Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập. (Nguồn: Cairo Scene)

Báo Egypt Independent của Ai Cập ngày 4/2 dẫn lời Chủ tịch Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie bác bỏ các tin đồn về việc Cairo sẽ bán Kênh đào Suez cho một công ty nước ngoài theo thỏa thuận nhượng quyền có thời hạn 99 năm.

Ông Rabie cho biết, những tin đồn được lan truyền trước đó qua các tài khoản ẩn danh về giả thuyết này là hoàn toàn sai sự thật.

Đồng thời, quan chức trên tái khẳng định chủ quyền của Ai Cập về tất cả các mặt chính trị và kinh tế đối với Kênh đào Suez thông qua việc quản lý, vận hành và duy trì cơ sở hàng hải của tuyến đường thủy quan trọng này, như được quy định rõ trong Điều 43 của hiến pháp quốc gia Bắc Phi.

Trước đó, hôm 3/2, Tổng điều phối đối thoại quốc gia đồng thời là Chủ tịch Cơ quan quản lý thông tin nhà nước Ai Cập (SIS) Diaa Rashwan nhận định, với vai trò là một biểu tượng quốc gia, Kênh đào Suez hiện là đối tượng của các chiến dịch, tin đồn dối trá nhằm gây ảnh hưởng đến cảm xúc của người dân nước này.

Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.

Theo Hải An/ baoquocte