29 tác phẩm xuất sắc đạt giải Báo chí về Tài nguyên và Môi trường

11:38 | 29/08/2018

620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 28/8, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Báo chí về Tài nguyên và Môi trường lần IV với 29 tác phẩm báo chí xuất sắc được trao giải.   

Tham dự lễ trao giải có Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cùng lãnh đạo các bộ, ngành, các đoàn thể và đại diện các cơ quan báo chí.

29 tac pham xuat sac dat giai bao chi tai nguyen va moi truong
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao giải A cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải.

So với các lần trao giải thưởng trước đây, Giải thưởng Báo chí về Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV năm 2018 có nhiều điểm mới, quan trọng. Giải thưởng hướng vào 6 nhóm chủ đề cụ thể: Phát hiện, phản ánh những tồn tại, những tiêu cực, điểm nóng vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường; tăng cường cải cách hành chính ngành Tài nguyên và Môi trường; chuyển đổi mô hình phát triển, đề xuất các giải pháp ổn định sinh kế của người dân nhằm thích ứng biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ các tác động của thiên tai; tôn vinh những điển hình tiên tiến, mô hình mới, sáng kiến về cải tiến kỹ thuật; quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên đất, tài nguyên nước, đa dạng sinh học, tài nguyên khoáng sản và các tài nguyên thiên nhiên khác theo định hướng phát triển bền vững; phản ánh tình trạng sử dụng lãng phí tài nguyên; tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề; phản ánh các hoạt động kiểm soát các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, xử lý ô nhiễm môi trường nông thôn; những mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường.

Giải thưởng Báo chí về Tài nguyên và Môi trường đã trải qua 4 kỳ, ngày càng thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, biên tập viên trên cả nước, thể hiện qua số lượng, chất lượng các tác phẩm đăng ký dự thi của mỗi kỳ. Năm nay, Ban tổ chức giải nhận được 500 tác phẩm đa dạng và phong phú về hình thức thể hiện của gần 350 tác giả, nhóm tác giả đến từ 78 cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao tổng cộng 29 giải thưởng cho 45 tác giả, nhóm tác giả là các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Trong đó, có 5 giải A, 6 giải B và 18 giải C thuộc các loại hình: báo in, truyền hình, phát thanh, báo điện tử.

Đặc biệt, có 5 tác phẩm đoạt giải A gồm: tác phẩm "Phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long cần hành động và tư duy đột phá" - Báo Vĩnh Long; tác phẩm "Mặn và Ngọt" - Đài Truyền hình Việt Nam; tác phẩm "Biển vẫn mặn mòi" - Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hà Tĩnh; tác phẩm "Những dấu chân người giữ rừng" - Báo Quảng Nam và tác phẩm "Ào ạt rút ruột biển Cần Giờ" – Liên Chi hội báo Thanh Niên.

29 tac pham xuat sac dat giai bao chi tai nguyen va moi truong
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan thông tấn báo chí. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, các tác phẩm đạt giải là những tác phẩm đã kết tinh được trí tuệ, tâm huyết, mang tính thời sự cao, đưa chủ trương của Đảng và Nhà nước đi vào đời sống. Bên cạnh đó, các tác phẩm đã phản ánh sâu rộng các sự kiện, hoạt động quản lý, xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật, mô hình, mẫu hình, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến ngành Tài nguyên và Môi trường nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và môi trường trên khắp mọi miền của tổ quốc.

Giải thưởng Báo chí về Tài nguyên và Môi trường lần thứ IV cũng tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của ngành Tài nguyên và Môi trường đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước. Bộ trưởng Trần Hồng Hà hy vọng cuộc thi báo chí về tài nguyên và môi trường tới đây sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các phóng viên, biên tập viên với những tác phẩm có chất lượng cao, sâu sát với ngành và cuộc sống.

Phú Văn

29 tac pham xuat sac dat giai bao chi tai nguyen va moi truongTrao giải báo chí toàn quốc viết về ngành Tài chính
29 tac pham xuat sac dat giai bao chi tai nguyen va moi truongPhát động giải báo chí với phát triển bền vững
29 tac pham xuat sac dat giai bao chi tai nguyen va moi truongBSR đạt giải A cuộc thi viết về tiết kiệm năng lượng
29 tac pham xuat sac dat giai bao chi tai nguyen va moi truongChủ tịch nước: “Nhà báo không uốn cong ngòi bút trước cám dỗ, tiêu cực”