20 nhóm "đặc nhiệm" vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0

06:59 | 31/08/2021

610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 30/8, đội ngũ y tế thuộc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân chia thành 20 nhóm nhỏ đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực phong tỏa phường Thanh Xuân Trung.
20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 1

Chiều 30/8, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân kết hợp cùng lực lượng chức năng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho toàn bộ người dân khu sinh sống trong vực phong tỏa phường Thanh Xuân Trung, nơi được coi là điểm nóng của dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 2

Đội ngũ y tế thuộc Trung tâm y tế quận Thanh Xuân bao gồm khoảng 50 người sẽ chia thành 20 nhóm nhỏ đi tới từng con ngõ nhỏ thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ người dân khu vực phong tỏa.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 3

Diệu Linh hiện đang làm tình nguyện tại Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân chia sẻ, trước mỗi lần vào các điểm dịch em cảm thấy khá lo lắng vì đây là một trong những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, tuy nhiên việc được đào tạo, tập huấn, trang bị các biện pháp phòng dịch khiến em tự tin hơn. Cứ sau 3 ngày tất cả mọi người lại được xét nghiệm để nhận biết việc lây nhiễm. Nhiệm vụ chính của Linh là trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm, nhận mẫu, vận chuyển gửi mẫu ở CDC Hà Nội và hỗ trợ nhập liệu.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 4
20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 5

Tất cả đều được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế và tấm chắn giọt bắn, đảm bảo được an toàn khi vào vùng dịch.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 6

Ổ dịch Thanh Xuân Trung hiện đang là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao nhất tại Hà Nội, trước đó, ngày 24/8, quận Thanh Xuân đã ban hành quyết định thành lập khu vực cách ly y tế tạm thời ngõ 328 và từ số nhà 2B đến hết ngõ 330 đường Nguyễn Trãi từ 14h ngày 23/8 đến 14h ngày 30/8.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 7
20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 8

20 nhóm y tế với nhiệm vụ đi tới từng ngõ ngách, gõ cửa từng nhà kêu gọi người dân ra thực hiện lấy mẫu xét nghiệm.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 9

Phiếu điều tra thông tin cá nhân sẽ được gửi tới tay từng người trong từng hộ gia đình để khai báo.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 10
20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 11

Người dân tới lấy mẫu xét nghiệm được yêu cầu đứng theo hàng, đảm bảo giãn cách chờ tới lượt lấy mẫu. Mỗi nhóm xét nghiệm sẽ có từ 2 đến 3 nhân viên y tế phối hợp làm việc.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 12
20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 13
20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 14

Khu vực phong tỏa có gần 700 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu. Theo ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân nhận định, đây là ổ dịch khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan do địa bàn ngõ ngách chật hẹp, không thoáng khí, dù người dân tuân thủ quy định không ra khỏi nhà nhưng nhiều người vẫn đang trong thời gian ủ bệnh nên có thể phát tác bất cứ lúc nào.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 15

Bé Uyên và bố hiện đang sinh sống tại khu vực phong tỏa Ngõ 328 Nguyễn Trãi, xếp hàng chờ tới lượt lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 16
20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 17

Anh Bôn dẫn theo 2 người con trai (sinh sống tại ngõ 328) ra thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm. Theo anh trao đổi, sau khi nhận được thông tin sẽ phong tỏa người dân tại khu vực anh sinh sống anh khá bất ngờ, mọi người trong gia đình đều không thể ra bên ngoài, không thể đi làm, điều đó ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và sinh hoạt của mọi người.

20 nhóm đặc nhiệm vào ổ dịch phức tạp nhất Hà Nội truy vết, sàng lọc F0 - 18

Tính đến trưa 30/8, chùm ca bệnh liên quan "điểm nóng" Thanh Xuân Trung ghi nhận 303 F0, tập trung chủ yếu ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi. Nhiều ca bệnh cũng được ghi nhận ở các khu chung cư tập thể cũ.

Theo Dân trí