20 công ty khí đốt châu Âu chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp cho Nga

19:07 | 19/05/2022

734 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo Bloomberg, 20 công ty châu Âu đã mở tài khoản tại ngân hàng GazpromBank để thanh toán cho khí đốt của Nga bằng cách chuyển đổi euro thành rúp. 14 khách hàng khác đã yêu cầu các tài liệu cần thiết để mở tài khoản. Và 4 công ty đã thực hiện thanh toán bằng đồng rúp.
20 công ty khí đốt châu Âu chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp cho Nga
Eni là một trong 20 công ty châu Âu chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp cho khí đốt của Nga

Thật vậy, thời gian không còn nhiều, thời hạn thanh toán cho các lô hàng trong tháng 4, dành cho những khách hàng lớn ở Tây Âu, đang đến gần.

Vào ngày 11 tháng 5, Thủ tướng Ý thậm chí thông báo rằng Đức đã bắt đầu trả tiền cho khí đốt của Nga bằng đồng rúp. Hơn nữa, chi tiêu của Đức cho nhập khẩu hàng hóa từ Nga đã tăng 77,7% trong tháng 3 (tương đương 4,4 tỷ euro). Và con số này được thúc đẩy bởi giá dầu và khí đốt tăng…

Ủy ban châu Âu đang lấn cấn! Nhưng để không bị thực tế vượt qua, Ủy ban châu Âu thông báo rằng họ đã vạch ra một kế hoạch mua khí đốt từ Nga để không vi phạm các lệnh trừng phạt mà chính khối này và Mỹ áp đặt cho Nga. Do đó, cơ quan hành pháp của EU trong một cuộc họp kín đã cho phép chính phủ các nước châu Âu mở tài khoản bằng đồng rúp tại Ngân hàng GazpromBank để mua khí đốt của Nga.

Nói cách khác, Liên minh châu Âu buộc phải cho phép các nhà nhập khẩu khí đốt vi phạm các lệnh trừng phạt của chính mình khi mua nhiên liệu ở Nga bằng cách đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin về việc sử dụng hệ thống thanh toán mới: mở tài khoản tại GazpromBank. Ngân hàng này nhận các khoản thanh toán bằng đơn vị tiền tệ theo hợp đồng (euro, đô la, nhân dân tệ, v.v.), chuyển chúng thành rúp và chuyển chúng đến Gazprom.

Để không bị mất mặt, Ủy ban châu Âu hy vọng các công ty khí đốt phải tuyên bố rõ ràng rằng việc họ buộc phải làm việc này là vì theo các hợp đồng hiện có.

Thực tế này khác xa với tất cả những tuyên bố của các nhà lãnh đạo EU trước đó, khẳng định rằng họ “sẽ không trả khí đốt của Nga bằng đồng rúp”.

Khách hàng mua khí đốt Nga phải thanh toán cho GazprombankKhách hàng mua khí đốt Nga phải thanh toán cho Gazprombank
Ấn Độ không thanh toán bằng đồng rupee cho dầu của NgaẤn Độ không thanh toán bằng đồng rupee cho dầu của Nga
Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?Thanh toán bằng đồng rúp, Châu Âu sẽ mua khí đốt của Nga như thế nào?

Nh.Thạch

AFP