Nhân viên gác chắn, gác ghi đường sắt uống rượu, ngủ gật

16:59 | 05/06/2018

431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Kết quả cho thấy, hàng loạt vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định như nhân viên gác chắn, gác ghi đường sắt uống rượu, ngủ gật...
nhan vien gac chan gac ghi duong sat uong ruou ngu gatHàng loạt cán bộ đường sắt bị đình chỉ, khởi tố vì để xảy ra tai nạn
nhan vien gac chan gac ghi duong sat uong ruou ngu gatHai tàu hoả chở hàng đâm nhau trong ga Núi Thành
nhan vien gac chan gac ghi duong sat uong ruou ngu gatTàu hỏa tông xe "hổ vồ", 6 toa lật ngang, ít nhất 2 người tử vong

Tổ công tác của Cục Đường sắt Việt Nam kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu tại ga, đường ngang có người gác trên các tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, Bắc Hồng-Văn Điển.

Các điểm kiểm tra tập trung vào địa bàn quản lý của các Công ty CP Đường sắt Hà Hải, Hà Thái, Vĩnh Phú, Bình Trị Thiên, Quảng Nam-Đà Nẵng, Sài Gòn và các chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, Hà Thanh, Hà Thái Hải, Sài Gòn.

nhan vien gac chan gac ghi duong sat uong ruou ngu gat
Hiện trường vụ tàu hoả tông xe tải ở Thanh Hóa khiến 11 người thương vong.

Qua kiểm tra, Cục Đường sắt chỉ ra các vi phạm quy định về kỷ luật lao động, thiếu tinh thần trách nhiệm khi lên ban. Nhân viên trực gác vi phạm các quy định có liên quan đến công tác an toàn giao thông trong khi thực hiện nhiệm vụ, như: ngủ khi lên ban; không mặc đồng phục trong khi lên ban; thiếu, hư hỏng trang thiết bị liên quan đến tác nghiệp của đường ngang theo quy định.

Đặc biệt, tại một số vị trí đã bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ gác đường ngang hay kiểm tra có các nhân viên gác hầm, gác đường ngang, nhân viên tổ dồn (trưởng dồn, ghép nối đầu máy toa xe), trực ban chạy tàu ngủ khi lên ban.

Một số đường ngang có tình trạng cho tổ chức, cá nhân bên ngoài kinh doanh trong phạm vi xung quanh nhà gác đường ngang, gây ảnh hưởng đến tác nghiệp của nhân viên gác đường ngang, an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Trong tháng 5/2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra liên tiếp 5 sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến 2 người chết và 11 người bị thương.

Trong số đó, có 3 vụ do lỗi chủ quan của ngành đường sắt.

Sau các vụ tai nạn, VNR đã đình chỉ công tác với 10 cán bộ, nhân viên trực tiếp có liên quan tới các sai sót dẫn tới tai nạn đồng thời yêu cầu 12 lãnh đạo các đơn vị, bộ phận chức năng chịu trách nhiệm liên đới kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát của một số tổ chức quản lý đường sắt, sử dụng nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục, nội dung kiểm tra không đảm bảo tính nghiêm túc.

"Sự kiểm tra, kiểm soát, giám sát của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đối với các tổ chức, cá nhân và các nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu khi lên ban để đảm bảo an toàn còn lỏng lẻo, chưa đủ sức răn đe" - ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho hay.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động khi lên ban. Rà soát, hoàn thiện quy định kiểm tra, giám sát đối với công tác an toàn giao thông đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị thành viên.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt vào ngày 28/5 vừa qua, nhấn mạnh nếu tai nạn giao thông đường sắt còn tiếp tục xảy ra, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, không biết ngành đường sắt sẽ đi về đâu, uy tín của ngành đường sắt như thế nào...?

"Chúng ta ăn lương Nhà nước thì phải có trách nhiệm với người dân, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và tài sản của họ. Bộ Giao thông Vận tải không bao che cho các đồng chí không làm tròn trách nhiệm, vi phạm và không hoàn thành nhiệm vụ" - Bộ trưởng quả quyết.

Người đứng đầu ngành giao thông khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước, thành thật xin lỗi các gia đình có nạn nhân bị tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, vị Tư lệnh ngành giao thông cũng chịu trách nhiệm trước toàn ngành giao thông vận tải trong đó có đường sắt.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của Tổng Công ty liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng thời gian qua.

Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Tổng Công ty, theo quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn chạy tàu. Kết quả xử lý của Tổng Công ty báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 10/6 tới đây.

Xuân Hinh