Bộ GTVT lên tiếng sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt
![]() |
![]() |
Vẫn còn nhân viên đường sắt vi phạm
Về nguyên nhân khách quan, Bộ GTVT cho rằng, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập; điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp; các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.
Đặc biệt, phương tiện giao thông đường sắt có niên hạn sử dụng từ những năm 1960-1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt; nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp.
![]() |
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Thanh Hóa khiến 2 người chết. |
"Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, vi phạm còn diễn ra phổ biến; các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, tồn tại nhiều lối đi tự mở bất hợp pháp; các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm; hệ thống đường gom, hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ chạy dọc, hàng rào bảo vệ hành lang đường sắt chưa được đầu tư, xây dựng kịp thời" - lãnh đạo Bộ GTVT nói.
Nhiều địa phương chưa tổ chức cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí. Nguồn vốn do Nhà nước cấp hạn hẹp, chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang, xây dựng hàng rào, đường gom... Vốn đầu tư thiếu và giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến tiến độ thi công của một số công trình, dự án an toàn giao thông chậm, thậm chí dừng, giãn tiến độ dẫn đến việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt gặp nhiều khó khăn.
Về nguyên nhân chủ quan, theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt. Vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về thực hiện quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt về đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt.
"Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu, bảo đảm an toàn giao thông đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường" - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Tổng rà soát, xử lý vi phạm
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, VNR và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức phân tích để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn. Làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị để xảy ra các vụ tai nạn nói trên. Đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra những vụ tai nạn tương tự, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn ngành.
Các đơn vị trên chủ động phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và các địa phương có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ với đường sắt. Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cao. Rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu để bổ sung, cải tạo kịp thời, phù hợp.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, VNR, các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tàu, dưới ga, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt thường xuyên xảy ra tai nạn, gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn.
Cục Đường sắt và VNR nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý an toàn giao thông đường sắt; rà soát cơ sở pháp lý, cơ sở kỹ thuật để nghiên cứu xây dựng quy định về đăng kiểm thiết bị thông tin tín hiệu trên đường sắt quốc gia, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường sắt.
Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trên đường sắt quốc gia; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt tăng cao.
Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là Cục Đường sắt Việt Nam, VNR triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã yêu cầu VNR nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên; xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.
X.H
-
Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh: Cần giải pháp mạnh mẽ
-
Tìm giải pháp chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải Việt Nam
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định bổ nhiệm và giao nhiệm vụ cho 2 tân Bộ trưởng
-
Bộ trưởng Bộ GTVT được phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Tài chính
-
Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu Tết Ất Tỵ 2025
-
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế
-
Tuyên bố chung về những định hướng lớn của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga trong giai đoạn hợp tác mới
-
Việt Nam luôn tri ân sự giúp đỡ chí tình của các chuyên gia Liên Xô và Nga
-
Sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thiết lập cơ chế hỗ trợ và giám sát rõ ràng
-
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, tránh chồng chéo trong lập quy hoạch