Chủ tịch VNR: Chỉ 30 giây nhưng đổi cả cuộc đời

13:29 | 15/08/2018

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng nghìn đường ngang, lối đi dân sinh luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt và "tử thần" có thể "hỏi thăm" bất cứ lúc nào nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt cùng với ý thức người dân...
chu tich vnr chi 30 giay nhung doi ca cuoc doiVNR đưa toa xe khoang 2 giường VIP vào hoạt động
chu tich vnr chi 30 giay nhung doi ca cuoc doiVNR xử lý hàng loạt cán bộ vì để xảy ra tai nạn
chu tich vnr chi 30 giay nhung doi ca cuoc doiLắp camera giám sát ngăn chặn tai nạn đường sắt

Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, khiến 67 người tử vong, bị thương 104 người; 316 vụ ôtô đâm va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động; 17 vụ người điều khiển ôtô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu gần đến...

Nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đường bộ ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, thiếu quan sát. Các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt là lối đi tự mở. Hiện đường sắt có 5.719 giao cắt đồng mức, trong đó đường ngang hợp pháp là 1.519, còn lại là 4.200 lối đi tự mở. Hiện đường sắt có 654 rào chắn và gác chắn ở các đường ngang, hơn 800 đường ngang chưa có.

chu tich vnr chi 30 giay nhung doi ca cuoc doi
Ảnh minh họa.

Theo VNR, khoảng 70% số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở lối đi tự mở và đường ngang dân sinh. Đây là vấn đề cốt lõi và cực kỳ nan giải trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV VNR thừa nhận những lỗi chủ quan liên quan đến tai nạn giao thông đường sắt thời gian qua, đồng thời cho biết đã gắn trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị. Bên cạnh đó, các địa phương đã nỗ lực phối hợp nhưng vì thiếu kinh phí nên cũng rất khó khăn trong công tác lập lai trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Nhấn mạnh giải pháp đầu tiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân, Chủ tịch VNR khuyến cáo, mỗi người chỉ cần 30 giây dừng lại quan sát khi băng qua đường sắt thì sẽ không bao giờ xảy ra tai nạn.

Ông Vũ Anh Minh nhấn mạnh: "Chỉ 30 giây nhưng đổi cả cuộc đời, liệu có xứng đáng không? Có nhiều gác chắn, nhân viên đường sắt đã kéo rồi nhưng ôtô vẫn cố vượt qua. Một năm vưa qua, có trên 100 vụ đâm gãy cần chắn. Cần chắn tự động không phải bức tường nên nhiều chủ xe thản niên nâng lên phi qua khi tàu sắp tới".

Theo ông Vũ Anh Minh, đường sắt đang phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người và yếu tố tác nghiệp. Do đó, đường sắt hạn chế sự cố phụ thuộc vào tác nghiệp bằng cách đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.

Theo ông Vũ Anh Minh, ngành đường sắt có câu nói vui mà thật "3 năm đèn sách để 30 năm xách đèn", tức là học trong trường 3 năm để ra trường xách đèn đi tuần đường. Hay khi phát hiện tình trạng tàu chạy thông qua ga và nhân viên đường sắt từ đằng trước chạy ngược lại để "bắt tàu" dừng lại khi có sự cố thì trong đầu bật lên câu hỏi "đến thế kỷ 21 rồi mà vẫn cầm cờ chạy ngược chiều để bắt tàu". Lâu nay ngành đường sắt thấy bình thường nhưng thực tế rất bất cập.

Trước thực trạng công nghệ lạc hậu, VNR đã yêu cầu lắp toàn bộ điện thoại trên tàu, gác ghi, đồng thời trên ga phải thể hiện được số điện thoại của các tàu chạy trên hành trình qua ga để trực ban ngay lập tức có số để gọi, không để tình trạng "chân đất bắt tàu".

Ngoài ra, VNR cũng yêu cầu lắp camera hành trình để kiểm soát; lắp đặt camera trong cabin tàu để kiểm soát hành vi của lái tàu và phụ tàu; lắp camera tại các nhà ga, trong phòng trực ban. Hiện, ngành đường sắt đã lắp các ghi tự động nhưng không dám rút người gác ghi vì sợ ga không có hàng rào đầy đủ, trâu bò đi qua hoặc trẻ con chạy vào… nên vẫn phải bố trí người gác.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ôtô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động; xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại hoặc gây hư hỏng tài sản của ngành đường sắt, uy hiếp an toàn giao thông, tính mạng nhân viên ngành đường sắt.

Địa phương xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để mở các lối đi tự phát, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. Xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu các quận, huyện, phường, thị xã, thị trấn có đường sắt đi qua trong việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt…

Mạnh Đỗ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc