Hàng Việt đang có chỗ đứng trong nước

11:08 | 26/07/2015

1,798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 6 tháng đầu năm 2015, các hoạt động triển khai hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Công Thương tiếp tục được tổ chức rộng khắp trên nhiều lĩnh vực, nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

Ngày 24/7 vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) 6 tháng đầu năm 2015 và phương hướng triển khai trong 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo 6 tháng, các hoạt động triển khai hưởng ứng CVĐ của Bộ Công Thương được tổ chức rộng khắp trên các lĩnh vực như đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; Rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của tổ chức Thương mại thế giới (WTO)…

người việt, hàng việt nam
Chất lượng hàng nội ngày càng được khẳng định

Nhiều hoạt động đã được Bộ Công thương tổ chức triển khai với mục đích giúp người tiêu dùng tin tưởng, nhận biết về những sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng mà còn giúp DN quảng bá, tiêu thụ hàng hóa. Để hỗ trợ cho các DN sản xuất hàng hóa trong nước, Bộ Công Thương đã phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia gồm 223 đề án với tổng kinh phí 100 tỷ đồng, trong đó có 157 đề án XTTM nội địa với tổng kinh phí là 34,35 tỷ đồng.

Chương trình XTTM quốc gia năm 2015 tiếp tục ưu tiên cho các hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa, đặc biệt tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn.

Theo khẳng định của Bộ, 6 năm qua, cuộc vận động đã lan tỏa rộng khắp, thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam. Hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của DN trong nước mà còn của DN có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Hiện nay, tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các cơ sở này đang chiếm khoảng 90%.

Người tiêu dùng Việt Nam đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của CVĐ và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhận định, để có được thành quả này, rất nhiều hoạt động đã được triển khai đồng bộ. Từ việc xây dựng các cơ chế chính sách để thúc đẩy sản xuất hàng hóa có chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nội địa đến công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, hệ thống phân phối cũng như nhà sản xuất. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn giá… cũng được tổ chức thường xuyên và thu được kết quả tốt.

Trong các tháng cuối năm 2015, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa CVĐ, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, phù hợp với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CVĐ đã được đề ra…

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ giai đoạn 2014 - 2020 và triển khai nhiệm vụ tại Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ năm 2015, dự kiến từ ngày 27-9 đến 2 - 10 - 2015, Bộ Công Thương sẽ tổ chức chương trình “Tuần nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên Tự hào hàng Việt Nam” năm 2015 với 2 địa phương triển khai chính là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh…

Tiếp tục duy trì kết nối DN, góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội địa hàng hóa công nghiệp địa phương, Bộ Công thương dự kiến sẽ tổ chức hai hội nghị chắp nối cung cầu tại hai khu vực Bắc, Nam.

6 tháng đầu năm: Thủy sản giảm, nông nghiệp lao đao 6 tháng đầu năm: Thủy sản giảm, nông nghiệp lao đao
PVFCCo: Xưởng sản xuất hóa phẩm dầu khí đã cung cấp hơn 5.000 thùng sản phẩm ra thị trường PVFCCo: Xưởng sản xuất hóa phẩm dầu khí đã cung cấp hơn 5.000 thùng sản phẩm ra thị trường

Minh Châu

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps