Yemen kêu gọi quốc tế giải cứu tàu chở dầu gặp nạn

11:12 | 06/05/2023

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 4/5, tập đoàn đa ngành Hayel Saeed Anam cho biết, nhằm ngăn chặn nguy cơ bị tràn dầu ra Biển Đỏ, những công ty dầu mỏ quốc tế phải dốc hầu bao để giúp Yemen di dời 1 triệu thùng dầu khỏi một tàu chở dầu bị bỏ hoang tại vùng biển này.
Yemen kêu gọi quốc tế giải cứu tàu chở dầu gặp nạn
Tàu FSO Safer

Các chuyên gia cho biết, tàu FSO Safer đã thả neo ngoài cảng chiến lược Hodeidah ở phía tây Yemen. Theo họ, tàu có thể bị hư hỏng, phát nổ hoặc bốc cháy bất cứ lúc nào.

Ông Nabil Hayel Saeed Anam – CEO của Hayel Saeed Anam (gọi tắt là HSA), cho biết: “Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đã bày tỏ sự quan tâm đến việc đảm bảo ngăn chặn cuộc khủng hoảng tàn khốc này, nhất là ngành dầu mỏ”.

Tập đoàn thương mại này, đặt trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), có sự hiện diện rộng rãi trong thị trường nước Yemen. HSA cam kết sẽ gửi 1,2 triệu USD cho LHQ.

Vào tháng 3/2023, Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) đã quyết định mua một tàu chở dầu khổng lồ để có thể di dời một triệu thùng dầu của tàu FSO Safer.

Sau đó, Liên Hợp Quốc đã phát động chiến dịch huy động vốn cộng đồng tên “Stop Red Sea Spill” (Ngăn chặn nguy cơ tràn dầu Biển Đỏ”, nhằm gây quỹ và tài trợ cho hoạt động phức tạp và đắt đỏ này.

Giai đoạn giải cứu đầu tiên sẽ có chi phí 129 triệu USD. Hiện nay, LHQ chỉ mới huy động được 99,6 triệu USD. Còn giai đoạn thứ hai sẽ có chi phí là 19 triệu USD.

Trong buổi chiến dịch gây quỹ - do HSA tổ chức trực tuyến với Liên Hợp Quốc ngày 4/5, tập đoàn này nói: “Khả năng gián đoạn những tuyến đường thương mại và chuỗi cung ứng sẽ là rất lớn, gây ra những thách thức về mặt kinh tế và hoạt động dài hạn của tất cả những doanh nghiệp trên toàn thế giới”.

Tập đoàn cho biết thêm: “Một vụ tràn dầu sẽ có tác động đến tất cả những cộng đồng trong khu vực Biển Đỏ. Họ vốn phụ thuộc vào hoạt động thương mại hoặc kinh tế trong khu vực để kiếm sống”.

Tàu FSO Safer 47 tuổi là thiết bị đầu cuối, được sử dụng làm kho chứa nổi và dỡ hàng. Tàu đã không được bảo trì từ năm 2015, trong bối cảnh Yemen xảy ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng vì nội chiến.

Theo Liên Hợp Quốc, FSO Safer chứa lượng dầu gấp bốn lần Exxon Valdez - tàu chở dầu gây ra sự kiện tràn dầu năm 1989. Đây là một trong những thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Vào đầu tháng 4/2023, ông Achim Steiner - Giám đốc chương trình UNDP cho biết: “Chúng ta đang chạy đua với thời gian”.

Iran tiết lộ lý do bắt tàu chở dầu không rõ danh tính, Mỹ Iran tiết lộ lý do bắt tàu chở dầu không rõ danh tính, Mỹ "đòi" thả ngay lập tức
Iran bắt tàu chở dầu thứ hai trong một tuần, bước leo thang mới nhất kể từ năm 2019Iran bắt tàu chở dầu thứ hai trong một tuần, bước leo thang mới nhất kể từ năm 2019
Hầu hết các tàu chở dầu của Venezuela không đủ khả năng đi biểnHầu hết các tàu chở dầu của Venezuela không đủ khả năng đi biển

Ngọc Duyên

AFP