Iran tiết lộ lý do bắt tàu chở dầu không rõ danh tính, Mỹ "đòi" thả ngay lập tức

15:47 | 28/04/2023

844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Iran cho biết lý do Teheran bắt giữ một tàu chở dầu chưa rõ danh tính tại vùng biển gần eo Hormuz ngày 27/4 do tàu này va chạm với một tàu của Iran.
Iran tiết lộ lý do bắt tàu chở dầu không rõ danh tính, Mỹ 'đòi' thả ngay lập tức
Hải quân Iran đã bắt giữ một chiếc tàu chở dầu treo cờ Marshall Islands trên vùng biển gần eo biển Hormuz, ngày 27/4 (Nguồn: Shafaq News)

Quân đội Iran khẳng định “tàu chưa rõ danh tính trên vi phạm quy định quốc tế về hỗ trợ tàu và người bị thương và có ý định trốn khỏi vùng Vịnh Persian”. Chính vì vậy, tàu khu trục Binder của Hải quân Iran “được lệnh của tòa án đã bắt giữ tàu vi phạm treo cờ Marshall Islands và lai dắt tàu về vùng biển Iran”.

Trước đó, thông báo của Hạm đội 5 của Mỹ, có tụ sở tại Bahrain cho biết: “Tàu chở dầu Advantage Sweet, treo cờ Marshall Islands, bị Iran bắt giữ khi đang di chuyển trên vùng biển quốc tế tại vùng Vịnh Oman”. Thông báo không nêu rõ chủ sở hữu tàu trên cũng như điểm đến của tàu, song kêu gọi chính phủ Iran ngay lập tức thả tàu này.

Đây là vụ bắt giữ tàu nước ngoài mới nhất tại vùng biển gần eo biển Hormuz do Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran thực hiện. Eo biển Hormuz là điểm “nút cổ chai” trên tuyến hải trình quan trọng bậc nhất của thế giới với ít nhất 1/3 lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển qua đây mỗi ngày.

Những năm gần đây, giữa Iran và Mỹ thường xuyên nổ ra tranh cãi liên quan đến một loạt sự cố tại vùng biển nhạy cảm ở Vịnh Oman và eo biển Hormuz. Theo Hải quân Mỹ, trong 2 năm qua, Iran đã bắt giữ ít nhất 5 tàu thương mại đi từ Trung Đông. Tháng 7/2019, quân đội Iran bắt giữ tàu Stena Impero treo cờ Anh cũng tại vùng biển này với cáo buộc đâm vào một tàu cá, và đã thả chiếc tàu này 2 tháng sau đó.

Theo Nhất Phong Baoquocte.vn

Tàu chở dầu cho Chevron bị Iran bắt giữ

Tàu chở dầu cho Chevron bị Iran bắt giữ

Theo lực lượng Hải quân Mỹ, một tàu chở dầu thô cho Chevron đã bị Hải quân Iran bắt giữ. Tàu chở dầu này được cho là có liên quan đến một vụ va chạm với một tàu Iran ở Vịnh Ô-man.