Ý tưởng “Trồng cây dâu tằm ở biên giới” giành giải Nhất cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”

18:31 | 28/09/2021

203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vượt qua hơn 400 sáng kiến, ý tưởng “Giải pháp trồng cây dâu tằm ở khu vực biên giới, xây dựng hàng rào sinh học để giữ đất và chống xói mòn, phát triển kinh tế xã hội cho cư dân biên giới” của tác giả Nguyễn Văn Hiển (Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) đã giành giải Nhất cuộc thi tại cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”.

Ngày 28/9, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức vòng chung kết và trao giải cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”.

Ý tưởng “Trồng cây dâu tằm ở biên giới” giành giải Nhất cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”
Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu khai mạc tại vòng Chung kết cuộc thi

Phát biểu khai mạc vòng Chung kết cuộc thi, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương chia sẻ: Cuộc thi đã để lại những dấu ấn tích cực trong việc phát huy vai trò và khả năng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu. Thông qua cuộc thi, các ý tưởng, dự án sáng tạo sẽ được tiếp tục ươm tạo để hiện thực hóa hiệu quả và nhân rộng hơn nữa trong tương lai. “Thanh niên Việt Nam hoàn toàn có thể đóng góp nhiều hơn nữa và đem lại những kết quả tích cực hơn nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu trong tương lai và đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho Việt Nam”, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Được triển khai từ ngày 28/5 tới 7/8, cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” đã nhận hơn 400 bài dự thi từ đoàn viên, thanh niên thuộc 54/63 tỉnh, thành đoàn trên cả nước. Các bài dự thi trải đều trên 4 lĩnh vực: Truyền thông sáng tạo, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, thích ứng với biến đổi khí hậu ưu tiên các giải pháp dựa vào tự nhiên và kinh doanh có trách nhiệm với biến đổi khí hậu.

Ý tưởng “Trồng cây dâu tằm ở biên giới” giành giải Nhất cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”
Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các nhân và các đội giành giải Nhất, Nhì cuộc thi

Tại vòng Chung kết, 10 cá nhân và đội thi có ý tưởng xuất sắc nhất đã tham gia thuyết trình ý tưởng về khả năng triển khai, tác động động tích cực tới khí hậu môi trường trong thời gian tới... Trên cơ sở các tiêu chí: Tính đổi mới - Tính thực tiễn - Tính bền vững và khả năng nhân rộng - Cách thức triển khai, Ban Giám khảo đã chấm điểm và đưa ra kết quả cuối cùng.

Vượt qua 10 ý tưởng, sáng kiến tại vòng Chung kết, ý tưởng “Giải pháp trồng cây dâu tằm ở khu vực biên giới, xây dựng hàng rào sinh học để giữ đất và chống xói mòn, phát triển kinh tế xã hội cho cư dân biên giới” của tác giả Nguyễn Văn Hiển (Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, Điện Biên) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi.

Giải Nhì cuộc thi thuộc về nhóm Tương lai xanh HTK (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Xuân, Hà Nội) với ý tưởng “Xây dựng Bảo tàng mini đồ dùng học tập bằng rác thải cho học sinh phổ thông”; và tác giả Lê Thị Hảo - giáo viên Trường THCS Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) với ý tưởng “Thu gom rơm, rạ thải từ nông nghiệp nhằm làm giảm khói bụi gây ô nhiễm môi trường và làm nguyên liệu cải tiến bề mặt sân bê tông giúp tăng năng suất muối cho bà con nhân dân vùng sản xuất muối ven biển”.

3 giải Ba thuộc về nhóm Lời ru những dòng sông - Lullabies of the Rivers với dự án “Lời ru những dòng sông”; nhóm 100RE (ĐH Bách Khoa Hà Nội) với ý tưởng “Máy bán điện tự động 100RE Box và Nền tảng gọi vốn CrowdFunding”; và tác giả Danh Bộ (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) với dự án “Mô hình nuôi cấy nấm xanh tại nhà quản lý dịch hại trên đất lúa tôm”.

Cùng với giải thưởng tiền mặt, các đội, tác giả của cuộc thi còn nhận được sự tư vấn kỹ thuật từ các chuyên gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UNDP Việt Nam để triển khai dự án vì mục tiêu giảm phát thải và thúc đẩy các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

Ý tưởng “Trồng cây dâu tằm ở biên giới” giành giải Nhất cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”
Đại diện đội thi thuyết trình ý tưởng

Phó Trưởng đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam Patrick Haverman cho biết: "UNDP Việt Nam rất vui khi nhìn thấy ngày hôm nay, những ý tưởng rất thực tế và sáng tạo dựa trên kiến thức và kinh nghiệm bản địa của thanh niên để giải quyết vấn đề môi trường và khí hậu từ cấp độ địa phương. Cùng với các đối tác, chúng tôi kêu gọi tất cả các bạn, những thanh niên rất xuất sắc có mặt ngày hôm nay, sẽ trở thành những đại sứ lan tỏa thông điệp chung tay hành động vì một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn trong tương lai".

Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” thuộc đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2019-2022” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 894/QĐ-TTg ngày 17/7/2019; và sáng kiến “Thanh niên hành động vì khí hậu" (Youth4Climate) do UNDP Việt Nam, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động năm 2020.

Phú Văn

Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2021
Chàng trai xây nhà từ 6000 chai nhựa trên đảo Bé Lý SơnChàng trai xây nhà từ 6000 chai nhựa trên đảo Bé Lý Sơn
Hà Nội: Khai trương hệ thống tưới nhỏ giọt chạy bằng năng lượng mặt trờiHà Nội: Khai trương hệ thống tưới nhỏ giọt chạy bằng năng lượng mặt trời
Khoa học Xanh, tái chế bền vững, bảo vệ môi trườngKhoa học Xanh, tái chế bền vững, bảo vệ môi trường

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc