Y học đã tìm ra sự bất tử

20:15 | 24/07/2018

845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học ở Đại học Alabama, Birmingham, Mỹ, đã thành công khi kiểm soát được toàn bộ quá trình già đi và trẻ hóa của chuột thí nghiệm bằng cách tác động vào các hoạt động của DNA trong tế bào.  
y hoc da tim ra su bat tu

Liệu đây có phải là một bước tiến đưa con người tới bất tử khi các nhà nghiên cứu thấy được một cách để làm chậm quá trình lão hóa?

Để làm được điều này, các nhà nghiên cứu tiến hành thực hiện một đột biến trong DNA quy định các phản ứng năng lượng của tế bào. Những thay đổi này ảnh hưởng đến gen POLG.

Sự thay đổi của gen này làm gián đoạn chức năng ty lạp thể và tăng tốc quá trình lão hóa.

Sau đó, các nhà khoa học lại cho thêm doxycycline kháng sinh vào thức ăn và nước cho chuột thí nghiệm ăn, điều này gây ra một đột biến khác trong gen ty thể (mtDNA). Sự đột biến này khiến gen DNAmt bị vắt kiệt và xuất hiệu dấu hiệu lão hóa, chẳng hạn như rụng lông, xuất hiện nếp nhăn và những thay đổi ở một số bộ phận cơ thể.

Sau đó, các nhà nghiên cứu ngừng đưa doxycycline vào cơ thể loài gặm nhấm và "vô hiệu hóa" gen chịu trách nhiệm về rối loạn chức năng ty lạp thể. Kết quả là, da của động vật gặm nhấm đã trở lại mịn màng và lông mọc nhiều hơn.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng sự lão hóa và phát triển ở những người mắc bệnh như tiểu đường, ung thư, các bệnh về thần kinh và tim mạch, cũng liên quan đến sự suy giảm DNA ty thể.

Các chuyên gia tin rằng khi chức năng ty thể được phục hồi, quá trình lão hóa có thể được đảo ngược.

Nh.Thạch

AFP