Xuất khẩu hàng hóa phục hồi ấn tượng

06:15 | 21/12/2022

|
(PetroTimes) - Dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng hoạt động xuất nhập khẩu đang là điểm sáng trong tiến trình phục hồi kinh tế Việt Nam. Nếu có chiến lược tốt, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu hàng hóa phục hồi ấn tượng
Xuất khẩu hàng hóa phục hồi ấn tượng

Tại Diễn đàn xuất khẩu 2022 với chủ đề “Vận hội mới cho xuất khẩu - Tận dụng thời cơ để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức mới đây, ông Trần Phú Lữ - Phó giám đốc phụ trách ITPC - cho biết: Năm 2022, kinh tế Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, trong đó, xuất khẩu là một điểm sáng. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam 10 tháng năm 2022 ước đạt 616,24 tỉ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 312,82 tỉ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021.

TP Hồ Chí Minh tăng trưởng trên 9%, có sự đóng góp lớn của hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu. Tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh xuất qua cảng của thành phố, bao gồm cả dầu thô, trong 10 tháng năm 2022 đạt gần 36 triệu USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021 của TP Hồ Chí Minh bao gồm: Dệt, may (3.765,6 triệu USD, tăng 42,7%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác (2.268,7 triệu USD, tăng 33,5%); nông sản (3.568,7 triệu USD, tăng 6,1%); thủy hải sản (1.111,3 triệu USD, tăng 69,7%).

Về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh với kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng năm 2022 đạt 8.232,6 triệu USD, tăng 7,3% so cùng kỳ năm 2021 và chiếm 22,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đứng thứ hai là thị trường Mỹ (6.321,2 triệu USD, tăng 19,9%), thứ ba là thị trường Nhật Bản (2.424,6 triệu USD, tăng 24,0%). Riêng với thị trường EU, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh đạt 4.943,6 triệu USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 13,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Mizushima Kozo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh (JCCH) - cho biết, so với các nước Đông Nam Á khác, tốc độ phục hồi kinh tế của Việt Nam vô cùng ấn tượng. Tăng trưởng GDP 6 tháng năm 2022 đạt 6,42%, vượt xa mức kỳ vọng và năm 2023 dự báo sẽ vượt hơn 7%. JCCH đã tiến hành khảo sát về tình hình khôi phục kinh tế của các doanh nghiệp vào tháng 11-2021 (ngay sau khi TP Hồ Chí Minh trở lại bình thường mới) và vào tháng 6-2022, kết quả là tháng 11-2022, mức tăng doanh thu của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 45%, nhưng tháng 6-2022 đã tăng lên 63%.

Ngoài ra, JCCH cũng lấy ý kiến về tình hình quay lại sản xuất của các nhà máy. Kết quả cho thấy, đến tháng 9-2022, khoảng 60% doanh nghiệp đã phục hồi 100% hoạt động của các nhà máy, nếu tính cả các nhà máy có mức phục hồi hơn 90% thì con số này chiếm 80% tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát. Có 63% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, trong 1-2 năm tới sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư đang kỳ vọng rất lớn đối với sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Xuất khẩu hàng hóa phục hồi ấn tượng
Việt Nam có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu

Dù những tháng cuối năm 2022, hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu chịu nhiều ảnh hưởng bởi lạm phát, song các chuyên gia cho rằng, đó chỉ là khó khăn mang tính giai đoạn. Các doanh nghiệp xuất khẩu nếu đầu tư cho chiến lược phát triển bền vững sẽ có cơ hội tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong dài hạn.

Dự báo khó khăn của kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu sẽ kéo dài sang năm 2023, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phụ thuộc vào diễn biến lạm phát, các biện pháp phòng chống dịch của các nước lớn, tình hình kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn... Nhưng đây cũng là vận hội mới để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên, tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa trên cơ sở tận dụng hiệu quả các lợi thế đang có.

Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam được hưởng ưu đãi về thuế quan của các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là các FTA thế hệ mới.

Mặt khác, hàng hóa Việt Nam đã từng bước khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu, nhất là các sản phẩm nông - lâm - thủy sản, dệt may, da giày, điện thoại các loại và linh kiện, hàng điện tử - những mặt hàng đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu xuất khẩu.

Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xuất khẩu sản phẩm thô sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu, sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo có giá trị gia tăng cao. Doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm bắt tốt cơ hội này để tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ông Alex Tatsis - Trưởng phòng Kinh tế, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh - cho biết, hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ trên toàn cầu và là điểm nút quan trọng trong chuỗi cung ứng những hàng hóa thiết yếu cho nền kinh tế Hoa Kỳ, từ chất bán dẫn phục vụ sản xuất điện thoại, ôtô đến các tấm pin mặt trời để thúc đẩy cuộc cách mạng năng lượng sạch và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các liên kết chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ với Việt Nam không chỉ diễn ra một chiều mà ngày càng hướng đến sự cân bằng. Việt Nam cũng nhập khẩu nhiều nguyên liệu từ Hoa Kỳ để phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Thương mại hai chiều giúp Việt Nam phát triển kinh tế trong nước và tăng cường xuất khẩu sang các thị trường trên thế giới.

Ông Alex Tatsis nhấn mạnh, Hoa Kỳ đặc biệt chú trọng đầu tư để giúp Việt Nam tăng cường vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu về dài hạn. Cụ thể, Hoa Kỳ tăng cường thuận lợi hóa thương mại và khả năng cạnh tranh của khu vực tư nhân tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tiếp cận nguồn tài chính và thực hiện chuyển đổi số. Điều đó giúp các doanh nghiệp tham gia tốt hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vì lợi ích chung của hai quốc gia.

Năm 2022, kinh tế Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, trong đó, xuất khẩu là một điểm sáng. Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 616,24 tỉ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 312,82 tỉ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuân Anh