Xuất khẩu cá tra sang Nga giảm hơn 30%

13:00 | 03/12/2019

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị  xuất khẩu cá tra sang thị trường Nga giảm 30,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm sâu thêm so với mức giảm trước đó vào năm 2018.    
xuat khau ca tra sang nga giam hon 30Xuất khẩu cá tra sụt giảm ở các thị trường trọng điểm
xuat khau ca tra sang nga giam hon 30Xuất khẩu cá tra sang Malaysia tăng hơn 20%
xuat khau ca tra sang nga giam hon 30Xuất khẩu cá tra sang Đức cần kiểm soát chặt dư lượng Chlorate

Là một trong những thị trường xuất khẩu cá thịt trắng lớn nhất thế giới. Trong năm 2018, Nga xuất khẩu (XK) trên 959,7 nghìn tấn cá thịt trắng với tổng trị giá khoảng 1,55 tỷ USD sang Trung Quốc, Hà Lan, Hàn Quốc, Na Uy, Anh, Belarus...

xuat khau ca tra sang nga giam hon 30
Ảnh minh họa

Bên cạnh hoạt động XK khổng lồ, Nga cũng là nhà nhập khẩu (NK) cá thịt trắng lớn. Trong đó, Việt Nam là một trong những nguồn cung lớn cho thị trường này. Tuy nhiên, trong 2 năm trở lại đây, NK cá tra của Nga từ Việt Nam giảm và cũng không nhiều doanh nghiệp XK cá tra tham gia ổn định tại thị trường này.

Các đây 5 năm, Nga luôn nằm trong top 10 các thị trường XK lớn nhất của doanh nghiệp cá tra Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm cá tra, basa thịt đỏ. Nhưng trong 2 năm gần đây, NK sản phẩm cá tra của Nga luôn giảm và ở mức thấp, giá NK trung bình không ổn định và chưa thực sự hấp dẫn.

Tính đến hết tháng 10/2019, tổng giá trị XK cá tra sang Nga chỉ đạt 12,5 triệu USD, tương đương với giá trị XK cá tra sang thị trường Italy. Trong năm nay, nhiều khả năng XK cá tra sang thị trường này còn tiếp tục giảm trong quý IV/2019.

Tạ Hà