Xử lý nghiêm các đường dây, nhà xe nhận chở khách nhập cảnh trốn cách ly

14:59 | 20/01/2021

81 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Vừa rồi, chúng tôi đã phát hiện một loạt nhà xe nhận chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào trong nội địa... Chúng tôi đề nghị các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp này. Không thể có trường hợp về từ biên giới, không có sự liên hệ với nhà xe mà lại được nhận chở vào Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Sáng 20/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại 63 điểm cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, thời điểm hiện nay, trung bình mỗi ngày, lực lượng chức năng bắt giữ từ 100 đến 150 trường hợp nhập cảnh trái phép, thậm chí có ngày cao điểm lên tới 500 người. Do đó, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập là rất lớn.

Xử lý nghiêm các đường dây, nhà xe nhận chở khách nhập cảnh trốn cách ly
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.

Phát hiện nhà xe chở khách từ biên giới trốn cách ly

Tại Việt Nam, đã tròn 50 ngày không có ca nhiễm mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, vẫn còn nhiều quan ngại về nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan. Thời gian qua, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ kiểm soát chặt chẽ việc lây lan qua đường nhập cảnh bằng hàng không. Thế nhưng, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua đường bộ, đường mòn lối mở, cửa khẩu, nhập cảnh trái phép rất phức tạp.

"Một số nước trong khu vực vẫn mở các chuyến bay. Bà con Việt Nam ở nước ngoài đi chuyến bay thương mại về các quốc gia đó rồi đi đường bộ vào Việt Nam. Dù Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã cảnh báo người dân đi theo chính ngạch để cách ly 14 ngày nhưng tình trạng người vượt biên trái phép, nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra. Trung bình mỗi ngày, lực lượng chức năng bắt giữ được từ 100 đến 150 trường hợp nhập cảnh trái phép, thậm chí, có ngày cao điểm lên tới 500 người. Còn đối tượng không bắt được thì như thế nào? Do đó, nguy cơ dịch xâm nhập là rất lớn", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết, gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện 177 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, còn có 1.843 người Việt Nam đã được phát hiện vượt biên trái phép và đã được cách ly.

Qua theo dõi, trao đổi, giám sát nhập cảnh, người đứng đầu ngành Y tế Việt Nam nhận thấy một số điểm nổi lên là tất cả người vượt biên trái phép đều có sự liên kết với bên trong qua các nhà xe, đường dây, đối tượng để có thể vượt biên. Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội để trao đổi cách thức vào Việt Nam.

"Vừa rồi, chúng tôi đã phát hiện một loạt nhà xe nhận chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào trong nội địa... Chúng tôi đề nghị các địa phương xử lý nghiêm các trường hợp này. Không thể có trường hợp về từ biên giới, không có sự liên hệ với nhà xe mà lại được nhận chở vào Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Xử lý nghiêm các đường dây, nhà xe nhận chở khách nhập cảnh trốn cách ly

Người dân về nước phải qua đường chính ngạch

Hiện nay, lực lượng biên phòng đã được tăng cường tối đa tại các cửa khẩu, biên giới. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương tập trung cao độ, bóc gỡ, triệt phá, xử lý nghiêm các đường dây, các nhà xe chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly.

"Chúng tôi sẽ cung cấp danh sách các nhà xe nhận chở người vượt biên. Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải qua đường chính ngạch, bảo đảm cách ly đầy đủ", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Về vấn đề cách ly người nhập cảnh, Bộ Y tế cho biết, các đoàn của lãnh đạo Bộ Y tế đã và đang đi kiểm tra công tác quản lý, tổ chức khu vực cách ly tập trung tại các địa phương. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung 14 ngày, không có ngoại lệ; không chia giai đoạn ngắn ngày hay cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trừ trường hợp đặc biệt do Bộ Ngoại giao quyết định).

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đề nghị phát động trong toàn dân việc phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, từ nước ngoài về trốn cách ly.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý, các địa phương, đơn vị phải luôn chuẩn bị cho tình huống phát hiện Covid-19 tại cộng đồng. Khi có tình huống đó, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phải "thần tốc, thần tốc và thần tốc", phát hiện nhanh F1, khoanh vùng, cách ly càng sớm thì sẽ ngăn chặn được lây nhiễm Covid-19 càng nhanh. Các cơ sở y tế phải luôn trong tình trạng báo động ở mức cao nhất, không để dịch bệnh lây nhiễm trong cơ sở y tế.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay, tất cả các mẫu xét nghiệm của đại biểu tham gia Đại hội lần thứ XIII của Đảng đều có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Ngành Y tế đã triển khai các biện pháp cần thiết bảo đảm phòng dịch cho công tác tổ chức Đại hội Đảng diễn ra thành công.

Theo Báo Hànộimới

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan