Xét xử vụ “hôi bia” ở Đồng Nai

21:09 | 08/07/2014

1,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 8/7, TAND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã đưa vụ án “hôi bia” ra xét xử lưu động và tuyên 6 tháng tù đối với bị cáo Đinh Văn Vinh và Trần Anh Cường về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Sáng 8/7, phiên tòa xét xử lưu động đã diễn ra tại UBND xã Bình Đa (TP Biên Hòa). Tại phiên tòa, Vinh và Cường tỏ ra ăn năn hối cải.

Hai bị cáo cuối đầu thành khẩn thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Vinh và Cường nói với giọng ngắt quãng: “Bị cáo vì nhất thời nảy lòng tham và không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật nên mới phạm tội”.

Tài xế Hồ Kim Hậu, bị hại của vụ án đã xin HĐXX áp dụng mức hình phạt thấp nhất cho Vinh và Cường. Tài xế Hậu đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của các bị cáo và nhất thời vi phạm pháp luật.

Hai bị cáo trong vụ hôi bia.

HĐXX nêu lại toàn bộ diễn biến của vụ việc. Ngày 4/12/2013, tài xế Hồ Kim Hậu là lái xe của Công ty TNHH Vận tải Tuấn Trang (trụ sở TP Nhà Trang, Khánh Hòa) chở 1.360 thùng bia Tiger và Heineken tổng trị giá gần 370 triệu đồng.

Chuyến xe chạy trên quốc lộ 1A theo hướng TP HCM về tỉnh Bình Thuận. Khi tới vòng xoay Tam Hiệp (phường Bình Đa, TP Biên Hòa) thì bị hỏng phanh nên anh Hậu phải đánh lái sang phải và rẽ vào đường Bùi Văn Hòa để tránh xảy ra tai nạn.

Chiếc xe cua nhanh nên bị nghiêng và đứt dây cáp chằng sau thùng. Hơn 1.000 thùng bia đổ tràn xuống đường. Những người xung quanh không những không giúp đỡ mà còn vội vàng chạy đến để “hôi của”.

Hai bị cáo làm nghề chạy xe ba gác tại địa bàn đã điều kiển xe đến để lấy tổng cộng 10 thùng, trị giá trên 3 triệu đồng cùng chia nhau mang về uống, cho hàng xóm và đem bán.

Ngày 8/1, Vinh và Cường bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa bắt tạm giam 15 ngày và sau đó cho tại ngoại để về ăn tết với gia đình. Quá trình điều tra vụ án, cơ quan chức năng xác định thêm 12 người khác cùng tham gia “cướp” bia.

Những người này đã mang trả lại và số tài sản chiếm đoạt không lớn nên chưa đủ mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát TP Biên Hòa đã đề nghị mức án từ 5 đến 8 tháng tù giam đối với các bị cáo.

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo gây mất an ninh xã hội, gây bức xúc dư luận. Hai bị cáo đủ sức khỏe và nhận thức về mặt pháp luật nhưng vẫn cố tình chiếm đoạt tài sản của người bị nạn nên cần có mức án riêng để răn đe.

HĐXX đã xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và tuyên mức án 6 tháng tù giam cho mỗi bị cáo. Vinh và Cường bị bắt giam ngay tại phiên tòa.

Hưng Long – Hoàng Hòa