Xe mới "bung hàng", xe nhập tăng tốc, giá xe sẽ giảm vào cuối năm?

07:09 | 01/09/2018

1,046 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bước vào cao điểm mua sắm xe hơi cuối năm, từ cuối quý III sang đầu quý IV năm 2018, hàng loạt mẫu xe mới đã ra mắt và được tăng cường nhập về Việt Nam. Sản phẩm chủ yếu tập trung vào phân khúc xe đa dụng cỡ vừa đang được tiêu thụ tốt tại Việt Nam.

Với lượng xe đông đảo, người tiêu dùng đang mong chờ một kịch bản có thể giảm giá xe, kích cầu mua sắm cuối năm, trước thời điểm năm 2019 Việt Nam sẽ hạ thuế nhập xe từ nhiều nước nhập khẩu khác.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Dân Trí, nhiều đại lý vẫn chưa có phương án giảm giá xe hoặc kích cầu. Các đại diện xe nhập thì trông chờ vào hành động của các hãng xe trong nước hoặc nhà nhập khẩu lớn để "trông giỏ, bỏ thóc".

Xe mới
Từ nay đến cuối năm 2018, giá xe ô tô khó có khả năng hạ vì thị trường không có nhiều yếu tố gây đột biến.

Trên thị trường, ngay trong tháng 8 trùng với thời điểm lịch âm là "tháng cô hồn", một lượng lớn xe nhập từ Thái Lan và Indonesia đã về Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan tổng lượng xe nhập từ hai nước trên từ ngày 3-23/8 đạt hơn 5.400 chiếc (chiếm gần 90% tổng lượng xe con nhập về Việt Nam). Trong tháng 8, trung bình xe nhập/ngày của Việt Nam đạt trên 266 chiếc, tăng 47 chiếc so với tháng 7.

Cũng ngay trong tháng này, một số dòng xe mới đã được nhập về Việt Nam, đầu tiên là Mitsubishi Xpander, sau đó là lô xe bán tải mới của Mazda BT50 đời 2018 về Việt Nam. Đặc biệt Hyundai đưa ra dòng xe đa dụng Kona về Việt Nam với giá bán từ 600 đến hơn 725 triệu đồng tuỳ theo bản.

Sắp tới, rất có thể các mẫu xe nhỏ như Wigo, mẫu đa dụng Rush của Toyota cũng sẽ được nhập về Việt Nam từ Indonesia. Trong khi đó, xe đa dụng khác là HRV của Honda cũng dự kiến được nhập chính thức vào cuối năm, để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Mazda CX5, Hyundai Tucson.

Trên thực tế, trong vòng 3 tháng trở lại đây thị trường xe hơi Việt Nam không có cú sốc giảm giá lớn nào. Hầu hết các hãng ra mắt xe mới, tân trang nội hoặc ngoại thất xe đều có giá bán cao hơn hoặc bằng với mức giá xe cũ. Trong khi đó, thời điểm cuối năm nhu cầu mua xe tăng cao hơn do người dân có tiền nhàn rỗi hoặc tích cóp.

Theo ông Nguyễn Thế Mạnh, chủ salon ô tô tại Dương Đình Nghệ, Nam Từ Liêm, Hà Nội: "Cuối năm nhu cầu xe tăng cao. Những năm trước thậm chí giá nhiều loại xe "ăn khách" có thể tăng lên. Nhưng khi thị trường đa dạng, cạnh tranh và nhiều lựa chọn hơn thì có thể giá sẽ không tăng mà còn giảm. Các hãng có thể chọn lựa giảm bằng tặng quà, tặng thêm thời hạn bảo dưỡng hoặc bảo hiểm..."

Thực tế, thời điểm cuối năm, các hãng xe đều có chiến dịch giảm giá để đẩy lượng xe tồn đọng. Năm ngoái Mitsubishi đã giảm giá gần 200 triệu đồng/xe đối với Outlander để bán số xe đời 2016 - 2017, chuyển sang nhập và lắp ráp tại Việt Nam mẫu xe mới 2017 - 2018. Tương tự, Honda CRV cũng giảm giá dòng xe CRV 5 chỗ để chuyển sang nhập dòng 7 chỗ mới từ Thái Lan.

Cuối năm nay, dân kinh doanh xe tiết lộ các đợt giảm giá sẽ không nhiều bởi hiện xe nhập về Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm trước, cung đủ cầu thì giá xe cũng khó có thể giảm. Bên cạnh đó, chưa có diễn biến chính sách hoặc doanh nghiệp đi đầu châm ngòi cho giảm giá xe.

Mặc dù, có hy vọng 3 dòng xe mới từ Indonesia và Thái Lan nhập về Việt Nam như: Wigo, Rush, HRV. Tuy nhiên, giá bán kênh phi chính thức đang chênh với nước xuất xứ dòng xe này từ 200 đến 300 triệu đồng/chiếc, mức giá khá đắt đỏ so với nước bạn, dù thuế nhập về bằng 0%.

Minh chứng cho điều này có thể thấy rõ là các dòng xe mới nhập về Việt Nam như Jazz của Honda, Xpander Mitsubishi có giá tại Thái và Indonesia rẻ hơn Việt Nam đang bá hơn 100 - 150 triệu đồng/chiếc.

Theo Dân trí

Giá dầu thế giới ngày 1/9: Dao động quanh mức 70 USD/thùng
Giá vàng hôm nay 1/9: Vàng chịu sức ép lớn từ đồng USD tăng cao
Hơn 1.500 tỷ đồng bầu Đức cho công ty vay là tiền của… “ông Dương Trường Hải”