Xe điện Trung Quốc mất thị phần tại EU

16:13 | 16/08/2024

251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luật thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đã làm chậm dòng xe điện từ Trung Quốc vào tháng 7, khi khối này có động thái bảo vệ các nhà sản xuất của mình trước sự cạnh tranh từ giá rẻ.

Theo nghiên cứu từ Dataforce, tổng hợp kết quả báo cáo từ 16 quốc gia thành viên EU trong tháng 7, số lượng xe điện mới do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD Co. và MG (SAIC Motor Corp.) đăng ký tại EU vào tháng trước đã giảm 45% so với tháng 6.

Sự sụt giảm này có thể đã bị “phóng đại” do các nhà sản xuất ô tô vội vã đưa xe điện đến các đại lý trước khi mức thuế bổ sung có hiệu lực vào ngày 5/7.

Matthias Schmidt, một nhà phân tích thị trường ô tô độc lập có trụ sở gần Hamburg, cho biết: "Chúng tôi đã chứng kiến ​​một đợt thúc đẩy lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc" để bán hết hàng tồn kho vào tháng 6.

Xe điện Trung Quốc mất thị phần tại EU
Luật thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đã làm chậm dòng xe điện từ Trung Quốc vào khu vực này trong tháng 7 (Ảnh: Euronews)

Thuế quan tạm thời, đẩy thuế nhập khẩu lên tới 48%, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp quan trọng của EU khỏi các đối thủ từ Trung Quốc đang có lợi thế về công nghệ pin được hưởng lợi từ trợ cấp của nhà nước. Căng thẳng thương mại EU - Trung Quốc vẫn ở mức cao, với việc Bắc Kinh đe dọa sẽ trả đũa trong bối cảnh các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề.

Không chỉ các thương hiệu Trung Quốc gánh mức giảm 36% trong doanh số bán xe điện tại 16 quốc gia EU được Dataforce theo dõi. BMW, Stellantis và Tesla nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất, cũng phải chịu mức thuế bổ sung của EU.

Có rất ít bằng chứng trong tháng 7 cho thấy các thương hiệu Trung Quốc đã kiềm chế tham vọng mở rộng thị trường tại châu Âu, thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới sau châu Á và Hoa Kỳ.

BYD đã bán được số xe điện nhiều gấp 3 lần tại 16 thị trường vào tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. MG (trực thuộc SAIC) thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, đã công bố mức giảm 20% vào tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh số của Polestar giảm 42%.

Julian Litzinger, một nhà phân tích của Dataforce, cho biết: "Sự tăng trưởng của BYD làm giảm bớt sự sụt giảm" đối với các thương hiệu Trung Quốc.

BYD, thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Trung Quốc, đang thúc đẩy sự mở rộng tại châu Âu. Việc tài trợ cho giải bóng đá Euro 2024 tại Đức đã giúp công ty tiếp cận được 5 tỷ người xem truyền hình.

Hiện tại, chiến lược của BYD tại châu Âu vẫn không thay đổi sau khi áp thuế. Hãng đã mở rộng sang Ba Lan vào ngày 6/8, báo hiệu rằng hãng này sẵn sàng chấp nhận mức thuế cao hơn khi xây dựng một nhà máy mới tại Hungary.

Mức thuế mới được áp dụng sau khi một cuộc điều tra của EU phát hiện ra rằng Bắc Kinh trợ cấp cho ngành công nghiệp xe điện của mình ở mức độ gây ra thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất ô tô của khối. MG phải chịu thêm mức thuế 37,6% ngoài mức thuế 10% hiện tại, trong khi chủ sở hữu Volvo là Geely Automobile Holdings Ltd. và BYD sẽ phải trả thêm lần lượt 19,9% và 17,4%. Các khoản thuế này sẽ trở thành vĩnh viễn vào tháng 11, trừ khi có thỏa thuận giữa Brussels và Bắc Kinh.

Cuộc tranh luận về thuế quan diễn ra cùng lúc với sự chậm lại trong tăng trưởng xe điện toàn cầu, gây áp lực lên các nhà sản xuất trên khắp các khu vực. Các nhà hoạch định chính sách của EU đang tìm cách cân bằng giữa bảo vệ việc làm với mục tiêu loại bỏ dần xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới vào năm 2035.

Số liệu của Dataforce trong tháng 7 bao gồm các thị trường lớn nhất EU, như Đức, Pháp và Ý. Kết quả của tất cả 27 quốc gia thành viên sẽ công bố vào cuối tháng này.

Tại Đức, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 8% số xe đăng ký vào tháng 7, giảm so với mức 13% vào tháng 6, theo Dataforce. Tại Pháp, mức giảm là 5% từ mức 8% vào tháng trước. Tại Anh, quốc gia không phải là thành viên EU, các thương hiệu Trung Quốc đã giành được thị phần.

D.Q

Bloomberg