Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng

13:38 | 12/05/2023

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình khởi nghiệp quốc gia góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tăng cường khả năng ươm mầm để tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp trẻ đầy năng động ở Việt Nam.

Ngày 11/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và UBND tỉnh Nam Định tổ chức diễn đàn cấp cao về “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng”.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng
Toàn cảnh diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch VCCI Bùi Trung Nghĩa nhấn mạnh: Diễn đàn tập trung thảo luận, trao đổi để hướng đến mục tiêu xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động cho các lãnh đạo vùng đồng bằng sông Hồng trong việc chỉ đạo hoạt động hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các địa phương; xây dựng và phát triển các khu, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng theo tinh thần Nghị quyết 30-NQ/TW.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài, với những lợi thế về lịch sử, văn hóa, con người, trong những năm qua, Nam Định đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, chuyển hướng mạnh phát triển công nghiệp hiện đại dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thân thiện với môi trường, tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển gắn với đẩy mạnh liên kết vùng, có tính đột phá để mở rộng, tối ưu hóa nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ và lan rộng, mang tới nhiều cơ hội và thách thức cho mỗi quốc gia trong chặng đường phát triển. Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được xác định là nền tảng để đưa Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định kỳ vọng đây là cơ hội tốt để thúc đẩy cho các ý tưởng đổi mới sáng tạo, tìm kiếm giải pháp cải thiện năng suất lao động, tối ưu hóa hiệu suất công việc, đồng thời tiết giảm chi phí đến mức thấp nhất cho các tổ chức, cơ quan, ban ngành cũng như các doanh nghiệp, đơn vị.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng
Các đại biểu chia sẻ tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo như: Giải quyết bài toán phát triển các nguồn lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo; hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các đề án phát triển trong các ngành tiềm năng; các hoạt động đào tạo, trang bị kiến thức về khởi nghiệp, kỹ năng điều hành sản xuất; nghiên cứu, chuyển giao kết quả khoa học - công nghệ phù hợp với cơ chế thị trường…

Chia sẻ tại chương trình, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng: “Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại địa phương, đây chính là nguồn lực quốc gia đóng vai trò khởi tạo, gợi mở. Tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia”.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, sáng kiến Techfest đã diễn ra trong 8 năm và được hưởng ứng mạnh mẽ không chỉ ở phạm vi địa phương, vùng, quốc gia mà còn ở quốc tế. Ngay từ đầu năm nay, với mong muốn nhanh chóng khởi động lại sau đại dịch, chúng tôi đã phối hợp với nhiều bên tổ chức Techfest tại Lào, tại Hàn Quốc. Nam Định cũng là địa điểm đầu tiên đăng cai tổ chức Techfest vùng tại Việt Nam.

Mỗi sự kiện Techfest diễn ra là nhiều cơ hội mới được mở ra, kéo các nguồn lực lại gần nhau hơn và qua đó, xây dựng hệ sinh thái ngày càng phát triển hơn, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của chúng ta cất cánh và vươn xa.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Hồng
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại diễn đàn

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho rằng, để làm được điều này, chúng ta cần ưu tiên đó là tập trung vào con người, phát triển đào tạo, giáo dục về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây là lực lượng chủ yếu trong việc xây dựng hệ thống cơ sở khoa học - thực tiễn, nòng cốt trong việc đảm nhiệm hoạt động nghiên cứu, khảo nghiệm và ứng dụng các quy trình công nghệ mới, các thiết bị, công cụ mới vào sản xuất; cải tiến và hệ thống hóa công nghệ truyền thống, nâng cao trình độ công nghệ; đi đầu trong việc lựa chọn, tiếp thu và ứng dụng những tiến bộ công nghệ mới của thế giới vào phát triển các ngành kinh tế quốc dân của Việt Nam.

Bên cạnh đó cần định hướng phối hợp, hợp tác giữa các địa phương, liên kết vùng và Trung ương. Đồng thời, có những cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù trong vùng là hết sức quan trọng.

N.H

Thủ tướng: Chuyển đổi số cần sự quyết tâm, quyết liệt, đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hànhThủ tướng: Chuyển đổi số cần sự quyết tâm, quyết liệt, đổi mới sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực, nguồn lực quan trọng phát triển quốc giaKhởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực, nguồn lực quan trọng phát triển quốc gia
Đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển dịch năng lượngĐổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc