Xavi và những nhạc trưởng kiệt xuất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha

09:40 | 08/02/2012

956 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xavi đã và đang chứng minh anh đang là một trong những nhạc trưởng kiệt xuất nhất bóng đá thế giới, trong quá khứ, bóng đá TBN sản sinh ra rất nhiều cầu thủ tài năng như vậy.

Luis Suárez: Với biệt danh “cầu thủ vàng của xứ Galicia”, Luis Suárez chính là nhạc trưởng tài năng của thế hệ TBN vô địch Euro 1964, danh hiệu lớn duy nhất của đất nước xứ sở bò tót trước khi họ giành Euro 2008. Không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ trong màu áo đội tuyển TBN, ông cũng giành rất nhiều vinh quang ở cấp độ CLB. Trong quãng thời gian khoác áo Barcelona (1955 – 1961), ông đã 2 lần liên tiếp giương cao La Liga (1958/59, 1959/60).

Thậm chí, thành công còn đến với Luis Suárez nhiều hơn nữa khi ông quyết định sang Italia đầu quân cho Inter dưới trướng của HLV Helenio Herrera, tại đây, ông đã giành 3 Scudetto (1962/63, 1964/65, 1965/66), 2 Cup C1 (1963/64, 1964/65) và 2 Cup Liên lục địa (1964,1965). Ông chính là một trong những nhân vật chủ chốt của thời kỳ La Grande Inter (Inter vĩ đại) đã đi vào trong sử sách.

Với những đóng góp to lớn của mình, Luis Suárez từng đoạt Quả bóng vàng châu Âu năm 1960. Hiện tại, trên trang web của CLB Barcelona vẫn còn vài dòng nói về cầu thủ huyền thoại này: “Ông ấy có thể làm bất kỳ điều gì với nền tảng kỹ thuật tuyệt vời, óc quan sát nhạy bén, khả năng di chuyển rất tốt và cả những cú sút định mệnh. Bên cạnh đó, ông còn là một người khá lịch lãm”.

Andrés Iniesta: Ở Iniesta, người ta thấy được sự tinh tế, khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời, cùng với đó là nhãn quan chiến thuật vô cùng nhạy bén, và hơn hết, lối chơi của “thánh” Iniesta biến hóa khôn lường gây rất nhiều khó khăn cho đối phương.

Iniesta đang hợp cùng Xavi trở thành bộ đôi tiền vệ trung tâm hay nhất trên thế giới

Tại CLB cũng như ĐTQG, Iniesta đang hợp cùng Xavi trở thành bộ đôi tiền vệ trung tâm hay nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, sự phối hợp nhịp nhàng của hai cầu thủ này đã giúp Barcelona và ĐTQG TBN chinh phục mọi đỉnh cao như World Cup, Euro, Champions League.

Míchel: Nếu như Luis Suárez là “nhạc trưởng” tiêu biểu của thế hệ TBN trong những năm 1960, Xavi, Iniesta là đại diện của hiện tại thì Míchel là “hiện thân” của đội tuyển TBN cũng như CLB Real Madrid trong thập kỷ 80 (cùng thế hệ Butragueño).

Chính Míchel đã “dẫn dắt” lối chơi của TBN ở World Cup 1990 bên trời Italia và đồng thời ghi tới 4 bàn ở giải đấu này nhưng sự xuất sắc của mình ông không thể giúp đội tuyển tiến xa (TBN dừng bước ở vòng 1/16). Trong màu áo Real Madrid, thành tích của tiền vệ tài hoa này “sáng sủa” hơn rất nhiều khi ông giúp CLB đạt tới 6 danh hiệu La Liga và 2 chức vô địch UEFA Cup.

Fabregas: Ở tuổi 17, Fabregas đã trở thành một phần không thể thiếu ở Arsenal. 21 tuổi, anh đã trở thành thủ lĩnh thực sự ở đội bóng này với tấm băng đội trưởng trên tay, Fabregas không chỉ “nhạc trưởng” điều phối bóng trên sân mà anh còn là tấm gương để nhiều cầu thủ trẻ Arsenal noi theo.

Mãi tới mùa giải năm nay, sau hơn 3 năm theo đuổi, Barcelona mới lôi kéo thành công “đứa con lưu lạc” này trở lại Nou Camp. Như được về với “đất mẹ”, Fabregas hòa nhập quá nhanh trong màu áo Barcelona, trong tương lai không xa, anh hứa hẹn sẽ thay thế Xavi trở thành “ông chủ” tuyến giữa ở cả CLB Barcelona lẫn ĐTQG TBN.

Gaizka Mendieta: Không thể lấy thành tích làm thước đo sự xuất sắc của Mendieta, bỏ lại những năm tháng không thành công ở Italia sau này, với những người dân Valencia, anh luôn được coi là “người hùng”. Giai đoạn hoàng kim nhất của đội bóng gắn với tên tuổi của “nhạc trưởng” Mendieta, anh chính là người góp công lớn giúp “bày dơi” lọt vào trận Chung kết Champions League 2 năm liên tiếp (2000, 2001). Trong giai đoạn này, không phải Xavi hay bất cứ cầu thủ nào khác, Mendieta mới là cầu thủ được kỳ vọng nhất ở đội tuyển TBN trong vai trò “nhạc trưởng”.

Pep Guardiola: Mặc dù là một tiền vệ phòng ngự nhưng Pep lại sở hữu một bộ óc thiên tài với khả năng quan sát, phán đoán cực tốt. Ông không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự mà khả năng hỗ trợ tấn công của Guardiola cũng khiến nhiều người phải kính nể.

Pep Guardiola, tiền vệ phòng ngự hiếm thấy trong làng bóng đá thế giới

Trong sự nghiệp của mình, không ít lần tung ra những đường chuyền “chết người” (như Xavi, Pirlo ở thời điểm hiện tại). Không quá khi nói rằng, Pep Guardiola là mẫu tiền vệ phòng ngự hiếm có mà bóng đá thế giới từng sản sinh ra. Trong những năm tháng khoác áo Barcelona, ông đã giành được khá nhiều danh hiệu cao quý như: 6 La Liga (1990/91, 1991/92, 1992/93, 1993/94, 1997/98, 1998/99), 1 Cup C1 (1991/92), 1 Cup C3 (1996/97), 2 Siêu Cup châu Âu (1992, 1997). Bên cạnh đó, ông từng giành huy chương vàng Olympic cùng đội TBN.

Xabi Alonso: Giống như Xavi ở Barcelona, những cống hiến của Xabi Alonso cho Real Madrid (trước đó là Liverpool, Real Sociedad) đều khá thầm lặng, nhưng không ai có thể phủ nhận vai trò điều tiết trận đấu của tiền vệ này, bên cạnh đó, anh thường xuyên tung ra những đường chuyền dài với độ chuẩn xác cao, tạo cơ hội thuận lợi cho các tiền đạo. Bên cạnh đó, Xabi Alonso cũng rất nguy hiểm trong những tình huống bóng chết.

José Luis Caminero: Trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid nhưng tên tuổi của Caminero chỉ thực sự bay cao trong giai đoạn ông khoác áo Valladolid và Atlético Madrid (đặc biệt là Atletico). Ông chính là “hơi thở” của giúp Atlético bay cao trong những năm 90 thế kỷ trước với đỉnh cao là cú đúp ở mùa giải 1995/96 (vô địch La Liga và Cup nhà Vua TBN).

Theo DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.