Xăng dầu tăng sốc: Làm thế nào để kìm giá, hạ nhiệt?

13:34 | 27/10/2021

1,431 lượt xem
|
Một công cụ điều hành được chuyên gia, đại biểu Quốc hội đề cập tới nhằm kìm giá xăng dầu trong nước trong thời điểm phục hồi kinh tế hiện nay đó là giảm thuế.
Xăng dầu tăng sốc: Làm thế nào để kìm giá, hạ nhiệt? - 1
Giá xăng dầu lại đồng loạt tăng từ chiều 26/10 (Ảnh: Mạnh Quân).

Xem xét giảm thuế

Dù mạnh tay chi quỹ bình ổn, giá xăng dầu trong kỳ điều chỉnh ngày 26/10 vẫn được tăng ở mức cao. Cụ thể, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng thêm 1.430 đồng; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít.

Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.110 đồng/lít; RON 95 là 24.330 đồng/lít, dầu diesel là 18.710 đồng/lít; dầu hỏa 17.630 đồng/lít dầu mazut là 17.210 đồng/kg. Mức giá này theo thống kê là ngưỡng cao nhất 7 năm.

Trao đổi với Dân trí bên hành lang Quốc hội sáng nay (27/10), đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho rằng, nền kinh tế đang rất khó khăn, trong khi giá xăng là đầu vào của các hoạt động kinh tế xã hội. Giá xăng tăng cao sẽ đẩy chi phí nhiều lĩnh vực khác, gây thêm khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế.

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao, tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra cuối tháng 9, đại diện Bộ Công Thương cho biết ngoài việc tính toán nguồn cung, quỹ bình ổn thì sẽ làm việc với Bộ Tài chính liên quan tới những xem xét về giảm thuế… Ông nghĩ sao về việc xem xét giảm thuế để kìm giá xăng dầu trong nước thời điểm này?

- Xăng dầu đang phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu nên để bình ổn giá có thể tính tới điều tiết thuế, phí. Chính sách tôi nghĩ rằng khá nhanh để thực hiện bình ổn.

Nền kinh tế ta đang rất khó khăn, giá xăng dầu lại là đầu vào của hoạt động kinh tế xã hội. Nếu giá xăng dầu cao thì sẽ tác động đến các lĩnh vực khác, không tốt cho hoạt động kinh tế xã hội nói chung. Vì vậy, việc đề xuất có biện pháp kiềm chế giá xăng dầu là cần thiết, hợp lý.

Điều chỉnh về giá phải sử dụng công cụ thuế của Nhà nước đang quản lý. Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng như gần đây thì cũng nên tính toán giảm thuế như nhập khẩu hoặc thuế về môi trường cũng nên tạm thời duy trì ở mức hợp lý.

Xăng dầu tăng sốc: Làm thế nào để kìm giá, hạ nhiệt? - 2
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) (Ảnh: IT).

Vậy với mức tăng rất mạnh như vừa qua, theo ông đây là thời điểm cần thiết để can thiệp, điều tiết thuế?

- Mức tăng như vừa qua chưa phải quá lớn so với thời điểm đỉnh cao của những năm trước đây. Tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay khi doanh nghiệp rất khó khăn, chúng ta đang phục hồi kinh tế thì giá xăng dầu tăng cao, tăng nhanh như vậy sẽ đẩy các chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác. Đặc biệt là tác động đến giao thông vận tải, du lịch… Trong khi đó, đây vốn là những ngành chịu tác động rất mạnh của dịch vừa qua.

Do vậy, tôi cho rằng cần thiết giữ ổn định giá xăng dầu để ổn định, phục hồi kinh tế, kìm chế tăng giá các ngành khác. Ưu tiên nhất là nên xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu. Bên cạnh đó là can thiệp hiệu quả quỹ bình ổn, tăng như vậy thì bỏ trích lập.

Còn thuế môi trường là cái cuối cùng ta cần cân nhắc vì điều tiết thuế này còn liên quan tới hành vi sử dụng của người dùng. Việc điều chỉnh thuế này cũng cần cân nhắc.

Vai trò của liên bộ ra sao?

Theo ông có nên xem xét thêm yếu tố hay dư địa gì khác để "kìm" bớt mức tăng cao?

- Giá xăng dầu trong nước tăng cao một phần do tác động giá xăng dầu thế giới. Tuy nhiên khi cấu thành giá bán trong nước thì còn nhiều khâu khác như lưu thông... Vừa qua khó khăn do Covid-19 nên đương nhiên chi phí của chuyên chở, vận chuyển bị đội lên.

Thêm nữa các chi phí liên quan bị chậm ở khâu logistics, kho bãi, kiểm soát cũng tăng thêm chi phí. Những yếu tố đó cộng vào làm cho giá xăng dầu trong nước cao lên.

Trong bối cảnh này, chúng ta cũng phải xem xét tổng thể những khoản gì đã làm cho giá xăng dầu đội lên. Xem xét để thấy được các chi phí nào cần phải rà soát lại và cắt giảm để giá xăng dầu không tăng quá cao.

Ông đánh giá thế nào về vai trò điều hành của liên bộ trong thời điểm hiện nay?

- Bộ Công Thương đương nhiên phải là ngành phải đánh giá được mức độ thay đổi của giá thế giới với khả năng cung của các nguồn trong nước. Từ đó mới dự báo được mức độ ảnh hưởng có thể gia tăng vào giá bao nhiêu.

Còn Bộ Tài chính là đơn vị phải thực thi chính sách như trình mức độ thay đổi thuế, điều chỉnh thuế phí như thế nào, cần thẩm tra đánh giá để báo cáo Chính phủ và Quốc hội.

Nhưng để Bộ Tài chính làm việc đó thì Bộ Công Thương phải nắm được khả năng cung ứng trong nước, dự trữ, giá thế giới, các chi phí dự báo, khả năng thay đổi của giá thế nào, khoản chi phí đó tác động, chiếm tỉ trọng bao nhiêu trong cấu thành giá đó. Dựa trên cơ sở đó mới thẩm định và thẩm tra, đề xuất và thay đổi yếu tố nào, như thuế và phí.

Giá dầu thế giới tăng cao, vậy Việt Nam có nên tăng khai thác trong nước không thưa ông?

Khai thác tài nguyên cần phải theo kế hoạch và chiến lược. Những thời điểm giá quá thấp hạn chế khai thác vừa phải để duy trì công suất, bù đắp được chi phí vận hành. Nhưng thời điểm giá tăng cao thì không nên hạn chế mức khai thác, nhưng không phải vì thế mà tăng công suất một cách quá mức. Vì điều này chưa chắc hiệu quả cao, tăng chi phí không cần thiết, tạo ra sự cạn kiệt nguồn tài nguyên không bền vững.

Nhưng rõ ràng thời điểm giá tăng cao thì cũng nên xem xét mở công suất ở mức cao, còn thời điểm thấp thì khai thác ở mức duy trì thôi.

Quỹ bình ổn vẫn là vấn đề gây tranh cãi thời gian vừa qua. Nhiều ý kiến cho rằng nên để, có ý kiến lại đề xuất bỏ. Ông nghĩ thế nào khi gắn với thực tế hiện nay?

- Trong lúc khó khăn này chúng ta phải sử dụng quỹ là đầu tiên. Cũng như người lao động mất việc làm thì phải chi trả quỹ thất nghiệp. Xăng dầu tăng lên thì phải dùng quỹ dự phòng để hỗ trợ giảm giá, bình ổn giá. Thời điểm này thì đương nhiên không có hoạt động trích lập khoản phí vào quỹ.

Trong thời điểm đang còn quỹ thì chúng ta phải sử dụng, nhưng khi chúng ta thấy thực hiện được việc mở cửa rộng rãi với hoạt động kinh doanh xăng dầu, sự cạnh tranh tương đối rộng với nhà cung cấp thì chúng ta cũng phải thực hiện cơ chế thị trường, tuân thủ giá trong nước theo giá thế giới.

Như thế mới hạn chế các yếu tố tiêu cực khác như giá xăng dầu quá cao hay quá thấp đều có thể tiềm ẩn buôn lậu.

Trong những bối cảnh diễn ra bất thường như tăng cao hiện nay thì sử dụng công cụ Nhà nước như thuế, đó là công cụ lâu dài phải duy trì và điều chỉnh.

Xin cám ơn ông!

Xem xét hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp

Bên lề hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách - cho biết gói kích thích, phục hồi kinh tế cần hướng tới tổng cung tổng cầu. Chính sách tài khóa phải tìm giải pháp để chi phí đầu vào của doanh nghiệp giảm xuống, kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên cụ thể ở những lĩnh vực nào thì cần tính toán.

Theo ông Cường, chi phí đầu vào của doanh nghiệp hiện nhiều khâu từ nguyên vật liệu đến thành phẩm. Tập trung ở khâu nào để hỗ trợ được sẽ tính toán một cách tổng thể.

Vấn đề này ông Cường cho biết, nằm trong gói kích thích và phục hồi kinh tế lớn mà Chính phủ đang nghiên cứu xem xét. Tới đây sẽ có những giải pháp tổng thể. Khi Chính phủ xây dựng xong Ủy ban sẽ thẩm định.

Giá xăng tăng ảnh hưởng phục hồi kinh tế sau đại dịch

Ông Trần Văn Lâm - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính cho rằng giá xăng dầu và nguyên liệu đầu vào tăng ảnh hưởng quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch hiện nay.

Theo ông Lâm, giá đầu vào tăng thì giá đầu ra tăng, cầu sẽ giảm. Những yếu tố tăng trưởng, phát triển của ta bị ảnh hưởng. Tuy nhiên điều hành cần phải tổng thể giải pháp, có nhiều cung cụ linh hoạt để điều tiết nền kinh tế, vận dụng hài hòa từng điều kiện và bối cảnh.

Ông Lâm cũng cho rằng còn nhiều dư địa giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp như chính sách tiền tệ, hỗ trợ thuế phí...

Theo Dân trí

Chi phí tăng vọt và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đe dọa sự phát triển của năng lượng mặt trờiChi phí tăng vọt và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đe dọa sự phát triển của năng lượng mặt trời
Không thể phụ thuộc vào nguồn điện “đỏng đảnh” gió và mặt trờiKhông thể phụ thuộc vào nguồn điện “đỏng đảnh” gió và mặt trời
Hiện tượng chưa từng có của thế giới bao giờ được giải quyết?Hiện tượng chưa từng có của thế giới bao giờ được giải quyết?
Tiềm năng điện gió ở Việt Nam là rất lớnTiềm năng điện gió ở Việt Nam là rất lớn
Khủng hoảng năng lượng tại châu Âu: Doanh số bán ôtô hybrid vượt xa xe dieselKhủng hoảng năng lượng tại châu Âu: Doanh số bán ôtô hybrid vượt xa xe diesel
Trung Quốc đặt mục tiêu hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạchTrung Quốc đặt mục tiêu hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha
  • bao-hiem-pjico

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,100 149,100
Hà Nội - PNJ 146,100 149,100
Đà Nẵng - PNJ 146,100 149,100
Miền Tây - PNJ 146,100 149,100
Tây Nguyên - PNJ 146,100 149,100
Đông Nam Bộ - PNJ 146,100 149,100
Cập nhật: 23/11/2025 15:00
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 14,840 15,040
Miếng SJC Nghệ An 14,840 15,040
Miếng SJC Thái Bình 14,840 15,040
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,740 15,040
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,740 15,040
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,740 15,040
NL 99.99 14,040
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,040
Trang sức 99.9 14,300 14,930
Trang sức 99.99 14,310 14,940
Cập nhật: 23/11/2025 15:00
SJC Mua vào Bán ra
Cập nhật: 23/11/2025 15:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16466 16734 17309
CAD 18157 18433 19046
CHF 31928 32309 32959
CNY 0 3470 3830
EUR 29705 29977 31007
GBP 33702 34090 35024
HKD 0 3255 3458
JPY 161 165 172
KRW 0 16 18
NZD 0 14468 15053
SGD 19622 19903 20437
THB 728 791 846
USD (1,2) 26088 0 0
USD (5,10,20) 26130 0 0
USD (50,100) 26158 26178 26392
Cập nhật: 23/11/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,157 26,157 26,392
USD(1-2-5) 25,111 - -
USD(10-20) 25,111 - -
EUR 30,032 30,056 31,212
JPY 165.05 165.35 172.34
GBP 34,146 34,238 35,061
AUD 16,769 16,830 17,279
CAD 18,424 18,483 19,018
CHF 32,441 32,542 33,234
SGD 19,802 19,864 20,489
CNY - 3,662 3,761
HKD 3,335 3,345 3,430
KRW 16.59 17.3 18.58
THB 776.19 785.78 836.59
NZD 14,499 14,634 14,985
SEK - 2,721 2,802
DKK - 4,017 4,135
NOK - 2,539 2,614
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,963.28 - 6,694.07
TWD 760.63 - 915.72
SAR - 6,931.88 7,260.26
KWD - 83,772 88,633
Cập nhật: 23/11/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,170 26,172 26,392
EUR 29,821 29,941 31,072
GBP 33,860 33,996 34,963
HKD 3,317 3,330 3,437
CHF 32,156 32,285 33,179
JPY 163.65 164.31 171.17
AUD 16,684 16,751 17,287
SGD 19,813 19,893 20,431
THB 791 794 829
CAD 18,376 18,450 18,984
NZD 14,498 15,004
KRW 17.19 18.77
Cập nhật: 23/11/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26114 26114 26392
AUD 16620 16720 17653
CAD 18353 18453 19466
CHF 32327 32357 33943
CNY 0 3671.5 0
CZK 0 1206 0
DKK 0 4080 0
EUR 29929 29959 31695
GBP 33941 33991 35754
HKD 0 3390 0
JPY 164.6 165.1 175.66
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6520 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 14554 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2780 0
SGD 19771 19901 20633
THB 0 755.9 0
TWD 0 840 0
SJC 9999 14780000 14780000 14980000
SBJ 13000000 13000000 14980000
Cập nhật: 23/11/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,180 26,230 26,392
USD20 26,180 26,230 26,392
USD1 23,880 26,230 26,392
AUD 16,680 16,780 17,919
EUR 30,097 30,097 31,250
CAD 18,297 18,397 19,730
SGD 19,850 20,000 20,588
JPY 165.01 166.51 171.27
GBP 34,082 34,232 35,045
XAU 14,828,000 0 15,032,000
CNY 0 3,556 0
THB 0 791 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 23/11/2025 15:00