Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam

14:51 | 02/09/2022

278 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tháng 8/2022, Liên minh Kỷ lục Thế giới (Worldkings) chính thức có quyết định xác lập 06 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực - đặc sản của Việt Nam, dựa trên 10 đề cử từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings).

Theo 10 đề cử của VietKings, đã có 06 đề cử được WorldKings công bố xác lập. Các Kỷ lục được ghi nhận đúng như sự kỳ vọng vì mang yếu tố nổi bật, tích hợp nhiều giá trị là thế mạnh của ẩm thực - đặc sản Việt Nam. Theo đó, 06 ẩm thực - đặc sản Việt Nam được WorldKings xác lập lần II năm 2022 gồm có:

Việt Nam - đất nước có nhiều món xôi - chè độc đáo, hấp dẫn nhất thế giới

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam
Các món xôi - chè độc đáo, hấp dẫn của Việt Nam

Xôi - chè được xem là món ăn cổ truyền, tượng trưng cho sự phồn thịnh, no ấm trong truyền thống văn hóa nông nghiệp lúa nước lâu đời của Việt Nam. Xôi - chè xuất hiện hầu hết trong các buổi lễ cúng quan trọng của cuộc đời con người như cúng đầy tháng, cúng thôi nôi, lễ ăn hỏi, cúng Giao thừa, cúng Tất niên, cúng Phật, cúng giỗ ông bà tổ tiên… Trên cả những món ăn đơn giản, xôi - chè đã gắn liền với rất nhiều tập tục quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt.

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam

Việt Nam có rất nhiều món xôi, chè khác nhau với những màu sắc, khẩu vị ngọt - mặn đa dạng, hấp dẫn nhiều thực khách trong và ngoài nước. Các món xôi - chè có nguồn gốc từ nhiều vùng, miền khác nhau của đất nước, tạo nên những nét độc đáo riêng. Xôi Việt Nam đa dạng muôn hình vạn trạng không kể xiết như xôi nếp than, xôi gà, xôi lạp xưởng, xôi vò, xôi xéo, xôi chim, xôi gấc, xôi cốm… Chè Việt Nam với mùi thơm thoảng dịu và hương vị ngọt ngào lại khiến những người hảo ngọt “mê mệt”, có thể kể đến như các loại chè đậu, chè thập cẩm, chè bà ba, chè bắp, chè chuối, chè táo xọn, chè long nhãn hạt sen…

Xôi - chè trong ẩm thực Việt là thức quà gắn bó sâu sắc với tinh thần người Việt, gắn bó và đồng hành cùng bao người từ lúc còn bé xíu cho đến khi trưởng thành, già đi. Đây là món ăn mà mọi thế hệ, mọi tầng lớp con người Việt Nam đều yêu quý. Tuy cuộc sống ngày nay hiện đại hơn, sung túc hơn, con người ta có thể tìm thấy xôi - chè ở bất kỳ đâu, nhưng đó vẫn là một món lễ vật không thể thiếu trong các buổi lễ tiệc quan trọng, trở thành một phong tục tập quán mang đậm bản sắc văn hoá của ông cha ta từ ngàn đời nay.

Việt Nam - đất nước có nhiều loại gia vị tự nhiên đặc sắc nhất thế giới

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam
Hệ thống gia vị đặc trưng và phong phú của Việt Nam.

Có thể nói gia vị trong ẩm thực hiện hữu khắp nơi trên thế giới nhưng ít có đất nước nào lại có một hệ thống gia vị đặc trưng và phong phú như Việt Nam.

Các loại gia vị ở nước ta chủ yếu là dùng tươi và có nhiều trong tự nhiên, dễ tìm và tiện dụng. Điều thú vị là gần như mỗi góc vườn nhà ở bất kỳ làng quê nào của Việt Nam cũng đều có một kho tàng rau gia vị, chưa kể đến những vùng núi cao hay những thung lũng sâu đã có dấu chân con người tìm đến. Chính việc sử dụng gia vị đúng cách, đúng lúc và đúng liều lượng đã góp phần gia tăng hương vị, kích thích tiêu hóa, hấp dẫn người thưởng thức, tạo nét bản sắc ẩm thực đặc trưng của từng món ăn, từng địa phương và đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam

Không những tự thân giàu có với hàng trăm loại gia vị đặc trưng độc đáo, mà “nhà thuốc gia vị Việt Nam” còn được đa dạng mỗi ngày bởi các loại gia vị ngoại nhập cùng những phong cách phối trộn gia vị mới. Chính việc kết hợp một cách khéo léo hàng trăm loại gia vị trong từng món ăn cụ thể của các đầu bếp qua nhiều thế hệ đã góp phần tạo nên một bản đồ ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng từ mùi vị đến hình thức chế biến. Bên cạnh đó, sự sáng tạo của các đầu bếp theo thời gian cũng tạo ra rất nhiều loại gia vị mới lạ góp phần nâng tầm hệ thống gia vị Việt.

Việt Nam - đất nước có nhiều món ăn đường phố hấp dẫn và đa dạng nhất thế giới

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam
Các món ăn đường phố hấp dẫn và đa dạng của Việt Nam

Ẩm thực đường phố Việt Nam những năm gần đây ngày càng nổi danh khắp bốn phương và vinh dự được xuất hiện trên các báo tạp chí ẩm thực nổi tiếng trên thế giới. Hầu như tất cả các món ăn Việt Nam đều có thể được bán dưới phố, nơi vỉa hè, từ món nước đến món khô, từ món ngọt đến món mặn, trong đó phải kể đến hệ thống các món ăn vặt, ăn chơi vô cùng hấp dẫn và đa dạng mà lại hợp túi tiền của nhiều người

Với địa lý trải dài theo ba miền Bắc, Trung, Nam, mỗi vùng miền lại có một hệ thống các món ăn vặt đường phố riêng, hấp dẫn từ màu sắc cho đến hương vị, đem lại cho du khách những trải nghiệm vô cùng ấn tượng.

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam

Bên cạnh những món ăn vặt truyền thống, còn có những món là sản phẩm của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa với các dân tộc sinh sống lâu đời ở Việt Nam như dân tộc Hoa, Chăm, Khmer hay các quốc gia phương Tây và gần đây còn có các món ăn vặt đến từ các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ… Các món ăn này được người Việt tiếp nhận và biến đổi ít nhiều để phù hợp khẩu vị người dùng và phong cách chế biến của người Việt.

Có thể nói, Việt Nam chính là “thiên đường của các món ăn vặt đường phố” theo đúng nghĩa với sự đa dạng các món ăn và hương vị được truyền từ đời này sang đời khác. Vì thế, nếu những ai đặt chân đến Việt Nam mà chưa từng một lần thưởng thức ẩm thực đường phố tại đây thì quả thực là đáng tiếc.

Việt Nam - đất nước có nhiều quà tặng lưu niệm và quà tặng đặc sản hấp dẫn nhất thế giới

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam
Các loại quà tặng lưu niệm và quà tặng đặc sản của Việt Nam.

Sản phẩm quà tặng của Việt Nam vô cùng đa dạng, gắn liền với những câu chuyện lịch sử, với những nét văn hóa lâu đời. Mỗi vùng miền, mỗi địa phương trên đất nước đều có những loại quà tặng lưu niệm, quà tặng đặc sản riêng biệt, độc đáo.

Với quà tặng lưu niệm mang tính trang trí, trưng bày hoặc sử dụng có thể đến như: nón (nón lá, nón quai thao...), trang phục truyền thống (áo dài, áo tứ thân, áo bà ba khăn rằn...), lụa, tranh (tranh thêu tay, tranh cát, tranh sơn mài, tranh thư pháp, tranh dân gian...) các sản phẩm thủ công mỹ nghệ... Du khách khi đến với Việt Nam cũng có thể tham gia vào các chương trình du lịch trải nghiệm ở các làng nghề, các xưởng sản xuất để tự tay mình làm nên những vật phẩm lưu niệm đậm chất Việt.

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam

Bên cạnh đó, các sản phẩm quà tặng là đặc sản, sản vật vùng miền của Việt Nam cũng đa dạng, phong phú không kém với hàng ngàn mặt hàng khác nhau như: trái cây, trái cây sấy khô các loại, hải sản khô, các loại kẹo bánh đặc trưng vùng miền, các loại gia vị - nước chấm, các loại rượu đặc sản, cà phê, trà… Sản phẩm quà tặng của Việt Nam là một trong những nét hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia một cách hiệu quả.

Việt Nam - đất nước có nhiều món ăn gia đình đặc trưng và hấp dẫn nhất thế giới

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam
Các món ăn gia đình đặc trưng của người Việt

Bữa cơm gia đình của người Việt từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa với rất nhiều ý nghĩa đối với mỗi con người. Đó là biểu tượng của sự gắn kết, yêu thương, đoàn viên và sum họp.

Bữa cơm gia đình của người Việt thường được dọn chung trong một “mâm” và thường được gọi là “mâm cơm” với tất cả các món ăn được dọn cùng lúc để các thành viên trong gia đình cùng ăn. Với nền văn hóa nông nghiệp lúa nước ngàn năm, “cơm” là loại tinh bột chủ yếu được dùng trong bữa cơm gia đình truyền thống của người Việt Nam. Người Việt có thể ăn cơm gần như tất cả các buổi trong ngày, nhưng thường là buổi trưa và buổi tối.

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam

Các món ăn kèm với cơm khá đa dạng, được chế biến từ đơn giản cho tới cầu kỳ và hương vị cũng phong phú tùy vào nguyên liệu đặc trưng của vùng miền. Một bữa ăn trong mâm cơm người Việt Nam sẽ có 3 đến 4 món ăn kèm với cơm. Các món ăn kèm bao gồm 1 hoặc 2 món mặn (thịt, cá, tôm, mực, trứng,… thuộc nhóm chất đạm), 1 hoặc 2 món rau xào hoặc luộc (thuộc nhóm chất xơ). Nét độc đáo của mâm cơm gia đình Việt Nam ngoài các món ăn chiên, xào, hấp, luộc… phải kể đến “bát canh” và “chén nước chấm” đặc trưng, được làm từ các loại mắm riêng của từng vùng miền khác nhau.

Món ăn gia đình của người Việt cũng dần mở rộng với hệ thống các món ăn như bún, mì, phở, cháo, xôi, lẩu… Những món ăn gia đình vì vậy ngày càng phong phú hơn, đa dạng hơn mỗi ngày nhờ bàn tay chăm sóc của các đầu bếp gia đình. Có thể nói, chính những món ăn gia đình đã ngày càng làm dày thêm kho tàng ẩm thực Việt và góp phần gìn giữ các hương vị truyền thống lâu đời của người Việt Nam qua các căn bếp gia đình.

Việt Nam - đất nước nhiều món ăn được chế biến từ cây chuối nhất thế giới

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam
Hệ thống các món ăn đa dạng và thơm ngon được chế biến từ chuối

Cây chuối đã trở nên vô cùng quen thuộc trong tâm thức mỗi con người Việt Nam và trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa người Việt. Cây chuối từ thân, quả, hoa, lá, củ… đều được sử dụng trong đời sống. Có thể nói, người Việt đã tạo ra một hệ thống các món ăn vô cùng đa dạng và thơm ngon với hàng trăm cách chế biến độc đáo và tận dụng được hầu như tất cả bộ phận của cây chuối.

Worldkings công bố 6 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực, đặc sản Việt Nam

Ngoài ăn trực tiếp thì các món ngon từ trái chuối chín có thể kể đến: bánh chuối hấp nước cốt dừa, chuối nếp nướng, chuối xào dừa, chuối rim đường, chuối sấy, kem chuối... Trái chuối xanh có thể dùng trong các món: chuối xanh ngào đường, cá kho chuối xanh, ốc om chuối đậu, chuối xanh xào lá lốt, chân giò om chuối, cá om chuối đậu, lươn om chuối... Thân chuối có thể dùng ăn kèm với các món canh chua, bún nước, hoặc bào sợi xào với các loại nguyên liệu khác nhau như mực nộm thân chuối, gỏi gà thân chuối, thân chuối xào lươn… Hoa chuối là loại nguyên liệu để tạo nên các món nộm tươi mát thơm ngon với vị bùi, giòn như: gỏi vịt hoa chuối, gà hấp hoa chuối, hoa chuối non tẩm bột rán, nộm hoa chuối tai heo... Hoa chuối thái mỏng kết hợp làm rau sống cho các loại bún, đặc biệt là bún bò Huế hay món bánh đa cá rô đồng… Củ chuối lại được dùng om lươn, nấu xương, làm nộm và cho hương vị rất đặc biệt.

200 món ăn chế biến từ sen được xác lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục thế giới200 món ăn chế biến từ sen được xác lập Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục thế giới
Cặp bánh Trung thu “khổng lồ” xác lập kỷ lục Việt NamCặp bánh Trung thu “khổng lồ” xác lập kỷ lục Việt Nam
Xác lập kỷ lục Việt Nam cho lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà NộiXác lập kỷ lục Việt Nam cho lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội
Trao 3 kỷ lục Việt Nam cho khu du lịch vườn hồng tại Ba VìTrao 3 kỷ lục Việt Nam cho khu du lịch vườn hồng tại Ba Vì
Vietkings phát hành Niên giám Quốc hội – Chính phủ khóa XIVVietkings phát hành Niên giám Quốc hội - Chính phủ khóa XIV
Những kỷ lục độc đáo Việt Nam 2015Những kỷ lục độc đáo Việt Nam 2015

Lâm Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.