Những kỷ lục độc đáo Việt Nam 2015

06:50 | 10/02/2016

655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Con đường đèn lồng dài nhất, “Áo dài Phượng Hoàng” chế tác từ 24 lượng vàng... là những kỷ lục độc đáo của Việt Nam trong năm 2015.

Nhà bằng tre lớn nhất

Vào ngày 2-8-2015, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục “Công trình Nhà tre lớn nhất Việt Nam” cho Phuc Khang Corporation.

nhung ky luc doc dao viet nam 2015

Công trình được bao quanh bởi một không gian hữu tình của Khu đô thị sinh thái Làng Sen Việt Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Công trình Tre Việt là một bước tiến vượt bậc, một bước đột phá lớn trong lĩnh vực nghiên cứu kết cấu tre từ trước đến nay của Nhóm thiết kế KTS Võ Trọng Nghĩa khi tạo một không gian không cột, kết cấu chính bằng 100% tre tầm vông và vượt nhịp đến 30m. Công trình Tre Việt chủ yếu dùng vật liệu với màu sắc tự nhiên như: tre tầm vông, lá vọt, gạch trần, bê tông trần…

Hạng mục tre được thực hiện trong vòng 240 ngày thi công và sử dụng khoảng hơn 10.000 cây tre tầm vông. Công trình Tre Việt được cấu tạo bởi 28 trụ tre cong có thể tự cân bằng sau khi kết hợp với nhau tạo ra một không gian vòm ở giữa và khoảng hiên xung quanh. Trong đó, không gian chính có vòm rộng 23m và hành lang rộng 7m.

Con đường đèn lồng dài nhất

nhung ky luc doc dao viet nam 2015

Ngày 29-8-2015, tại Công viên châu Á Đà Nẵng (số 1 Phan Đăng Lưu, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã ra mắt du khách con đường ánh sáng dài 1.100m được thiết kế để đón Rằm tháng 7 và tết Trung Thu. Con đường này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận là “Con đường đèn lồng dài nhất”. Con đường được thắp sáng bởi khoảng 5.000 chiếc đèn lồng rực rỡ theo từng khu vực, thể hiện sự đa dạng trong nét văn hóa của các quốc gia châu Á: Singapore, Indonesia, Nhật Bản và Việt Nam.

Trong thời gian từ 29-7 đến 29-8-2015, gần 100 nghệ nhân ở phố cổ Hội An đã miệt mài lắp đặt hàng nghìn chiếc đèn lồng lớn nhỏ mang hình dáng, màu sắc khác nhau lên các trụ đèn hai bên đường. Công trình gồm 4 tổ hợp chính: khu trung tâm, khu Singapore, khu Indonesia và khu Nhật Bản. Ở mỗi khu, đèn lồng khác nhau được bố trí, phù hợp với văn hóa của mỗi nước. 

Bộ sản phẩm “Tam bảo vĩnh hằng” bằng đá Pyrophyllite kỷ lục

nhung ky luc doc dao viet nam 2015

Vào ngày 6-9-2015, tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty CP Mỹ nghệ Minh Đức, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục: “Bộ sản phẩm “Tam bảo vĩnh hằng” bằng đá Pyrophyllite lớn nhất””. Bộ Tam Bảo vĩnh hằng (1 lư hương và một đôi lọ hoa) được chế tác từ đá Pyrophyllite tự nhiên chủ yếu được làm thủ công qua hai công đoạn gia công thô và gia công tinh. Đá dùng để chế tác được chọn lựa kỹ với các tiêu chuẩn như có độ hạt mịn và đông đặc, không có sạn, không bị om nứt, có màu sắc đẹp với kích thước lớn.

Tác phẩm gồm 1 chiếc lư hương có đường kính 45cm, cao 132cm, chạm 83 con rồng với ý nghĩa quần long tụ hội với kỹ thuật chạm 3 lớp. Đôi lọ hoa có đường kính 40cm, cao 118cm, chạm khắc cảnh sinh hoạt của người Việt cổ với kỹ thuật chạm 2 lớp. Tác phẩm được thực hiện trong thời gian gần 3 năm do 10 nghệ nhân của Công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức chế tác.

Vườn cổ tích bằng đèn lồng lớn nhất

nhung ky luc doc dao viet nam 2015

Tối 12-9, tại Quảng trường Royal City, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao bằng xác lập kỷ lục “Khu vườn tái hiện các câu chuyện cổ tích trang trí đèn lồng lớn nhất “cho Ban Quản lý Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Royal City. Vườn cổ tích do Vincom thực hiện tại Quảng trường Royal City có quy mô lên đến 2.000m2, được trang hoàng bằng hàng nghìn chiếc đèn lồng, đèn kéo quân truyền thống thực hiện hoàn toàn thủ công bởi các nghệ nhân lành nghề, được kết thành những cổng chào, khu tiểu cảnh, tháp đèn lồng rực rỡ.

Khu vườn do hơn 100 nghệ nhân thi công liên tục từ ngày 1-9 đến ngày 12-9 để hoàn thiện với mong muốn mang lại sự trải nghiệm thú vị cho khách tham quan. Nhiều câu chuyện cổ tích Việt Nam quen thuộc như Lạc Long Quân - Âu Cơ, Thánh Gióng, Chú Cuội, Thạch Sanh, Sự tích dưa hấu... đã được kể lại thông qua các tiểu cảnh bằng đèn lồng tạo nên những sắc màu lung linh với những tượng hoa đăng tuyệt đẹp. 

Đến với vườn cổ tích đèn lồng, khách tham quan còn có cơ hội trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn như làm đèn lồng; làm bánh trung thu...

Mô hình lồng đèn làm từ vật liệu tái chế kỷ lục

nhung ky luc doc dao viet nam 2015

Ngày 27-9-2015, Vietkings đã trao kỷ lục “Chiếc lồng đèn tái chế lớn nhất” trong không khí tưng bừng của lễ hội “Trăng rằm tỏa sáng ước mơ xanh” tại Nhà văn hóa Thiếu nhi Quận 5, TP Hồ Chí Minh. Lồng đèn đạt kỷ lục có đường kính 3m, được ghép từ 500 chiếc lồng đèn nhỏ và tất cả được làm từ các vật liệu tái chế như băng đĩa CD, chai nhựa, chai thủy tinh, giấy, lon kim loại… Chiếc lồng đèn được làm theo biểu tượng logo hình đồng tiền cổ của Ngân hàng Phương Đông (OCB).

“Áo dài Phượng Hoàng” chế tác từ 24 lượng vàng

nhung ky luc doc dao viet nam 2015

Nhân dịp Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam lần thứ 24 (VIJF) - một hội chợ chuyên ngành vàng bạc đá quý dành cho giới kim hoàn trong và ngoài nước hội ngộ tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã trưng bày sản phẩm “Áo dài Phượng Hoàng” chế tác từ 24 lượng vàng để hòa vào ngày hội giao thương truyền thống đông vui này. Chiếc áo dài gắn kết hình tượng chim Phượng Hoàng bằng vàng được chế tác từ 24 lượng vàng với hơn 2.000 chi tiết tinh xảo do 30 nghệ nhân kim hoàn của PNJ chế tác.

Chiếc Áo dài Việt Nam mang tên “Phượng Hoàng” do PNJ thực hiện với hình tượng chim Phượng Hoàng là linh vật thanh cao biểu trưng cho đức hạnh cùng những giá trị cao quý của người phụ nữ, được sáng tạo bởi đội ngũ thiết kế PNJ và được các nghệ nhân kim hoàn PNJ chế tác. Áo dài Phượng Hoàng gắn kết chim Phượng Hoàng bằng vàng có chiều dài 115cm, chiều rộng 44cm, được chế tác từ 24 lượng vàng với hơn 2.000 chi tiết rất tinh xảo do 30 nghệ nhân kim hoàn PNJ chế tác hoàn toàn bằng phương pháp thủ công trong suốt 240 giờ đồng hồ.

Áo dài Phượng Hoàng bằng vàng có trị giá tới 1,2 tỉ đồng. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao huy hiệu và bằng Chứng nhận Kỷ lục “Áo dài Việt Nam gắn hình tượng Phượng Hoàng bằng vàng lớn nhất” cho PNJ tại Hội chợ Quốc tế Trang sức Việt Nam tổ chức Nhà thi đấu Phú Thọ vào ngày 6-11-2015.

Ninh Cơ

Số Xuân 2016

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.