Vui hội trăng rằm với biển đảo quê hương

07:05 | 07/09/2014

1,635 lượt xem
|
Trong hai ngày 6 và 7/9 (tức ngày 13 và 14/8 âm lịch), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ hội Trung thu 2014 với chủ đề “Em yêu biển đảo”.

Tiết mục "hát bá trạo" do các nghệ nhân dân gian Bình Sơn biểu diễn

Chương trình với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, mang đậm dấu ấn văn hóa dân gian vùng biển như: Tự làm các loại đồ chơi trung thu truyền thống, tham gia các hoạt động tìm hiểu về Biển đảo Việt Nam, thưởng thức màn trình diễn đấu chiêng của người Cor đến từ Quảng Ngãi...

Đặc biệt là buổi kể chuyện về Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa do chính người dân của Quảng Ngãi chia sẻ.

Màn trình diễn đấu chiêng và múa Cà đáo của người Cor.

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động giới thiệu những nét văn hoá truyền thống trong mùa Trung thu như: Hướng dẫn làm đồ chơi dân gian (đèn ông sao, đèn kéo quân, ông tiến sĩ, ông đánh gậy...); tập làm đồ chơi nặn hoa quả bằng bột; tô vẽ mặt nạ; làm cốm cổ truyền; cắt tỉa hoa quả và bày mâm cỗ Trung thu... Các em nhỏ còn có thể tham gia những hoạt động trải nghiệm này với những người thợ thủ công.

Các bạn nhỏ đến tham gia chương trình là cơ hội tốt trải nghiệm khám phá văn hóa biển đảo qua các trò chơi dân gian vùng biển như: Ô ăn quan bằng vỏ ốc, sò; bịt mắt tìm vỏ sò; hắt sò… Cùng với các trò chơi dân gian vùng biển là các hoạt động tìm hiểu biển đảo được tổ chức bằng các hình thức đố vui, thi trò chơi có thưởng như cắm cờ tên đảo Việt Nam.

Các hoạt động văn hoá  trong chương trình Vui Trung thu “Em yêu biển đảo” nhằm tăng cường hiểu biết về di sản, bồi đắp tình cảm trân trọng đối với di sản văn hoá, từ đó góp phần vun đắp tình yêu quê hương đất nước và ý thức bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.

 

Tiết mục biểu diễn "Hò kéo lưới"

Trẻ em thích thú với làm tranh, trang trí bằng sản vật biển

 

Học làm đèn ông sao...

Em học làm bánh dẻo

Thích thú với trò chơi kéo co...

Nhảy dây thừng

Thích thú với trò "Hắt sò, đoán sò"

Cụ Nguyễn Văn Quyền, 77 tuổi đến từ làng Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai (Hà Nội) đang hướng dẫn các bé cách làm đèn kéo quân.

Tiết mục nghệ thuật biểu diễn rối nước.

Thi cắt tỉa hoa quả và bày mâm cỗ Trung thu.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.