VRES 2023: Bàn về xu hướng thị trường, chính sách và tín dụng ngành bất động sản

10:46 | 12/12/2023

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/12 tại Hà Nội, Batdongsan.com.vn tổ chức Hội nghị bất động sản Việt Nam (VRES 2023) với chủ đề “Định hình tương lai” nhằm bàn về xu hướng thị trường, những tác động từ sự thay đổi Luật, chính sách và tín dụng ngành bất động sản.
VRES 2023: Bàn về xu hướng thị trường, chính sách và tín dụng ngành bất động sản
Toàn cảnh hội nghị

Ông Bạch Dương - Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, VRES 2023 diễn ra trong bối cảnh thị trường địa ốc trải qua một năm đầy thử thách và đây là cơ hội để nhìn lại và đánh giá cũng như đưa ra giải pháp từ tất cả các khía cạnh gồm công nghệ, phát triển dự án, nhu cầu và xu hướng của người mua, tác động của chính sách.

Ông Bạch Dương cũng cho biết nhu cầu sở hữu bất động sản của người Việt vẫn luôn hiện hữu. Theo báo cáo về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản (CSS) nửa đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, 65% người được hỏi dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong đó, 60% người mua để đầu tư. Đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (33%), tiếp theo là nhà riêng (26%) và chung cư (24%).

Tại VRES 2023 các chuyên gia đã chia sẻ, bài trình bày xoay quanh những vấn đề lớn của ngành bất động sản về các xu hướng lớn đang diễn ra và sẽ dẫn dắt thị trường; những chính sách mới và tác động từ việc điều chỉnh luật; sự dịch chuyển của các phân khúc, loại hình bất động sản; thực trạng và giải pháp về nguồn vốn, tín dụng; tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng.

Chia sẻ về những xu hướng “Định hình tương lai” ngành bất động sản, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh nhận định thị trường đang và sẽ phụ thuộc vào những chuyển dịch nhất định. Trong đó, người mua và nhà đầu tư đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu. "Khi khách hàng nắm nhiều thông tin và trở nên thông thái hơn, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần dựa nhiều vào dữ liệu và nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm chất lượng với mức giá phù hợp", ông Quốc Anh nhận định.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn còn dự báo các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định. Ông đưa ra dẫn chứng là việc chung cư có tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận (tốc độ tăng giá cộng lợi suất cho thuê) nhanh và ổn định trong gần chục năm qua. Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy tính đến quý II/2023, lợi nhuận đầu tư chung cư tăng 97% so với đầu năm 2015.

Bên cạnh đó, tại VRES 2023 các chuyên gia cũng cho rằng những điểm mới trong Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ tác động đến thị trường bất động sản. Một trong những quy định đang được nhiều thành viên thị trường quan tâm là việc siết phân lô đất nền.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam đánh giá: “Trong thời gian tới, có khả năng mặt bằng giá đất nền sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất to. Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại. Do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Trong khi đó, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững”.

Một quy định đáng chú ý khác là việc chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh. Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh nhận định việc này sẽ giúp những dự án hình thành trong tương lai chất lượng hơn và đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. Tuy nhiên, quy định cũng đặt ra thách thức với các chủ đầu tư trong việc huy động dòng tiền để xây dựng các dự án.

Do đó, ông Nguyễn Quốc Anh đề xuất: “Chính phủ cần có những biện pháp hỗ trợ cho chủ đầu tư, đặc biệt về các thủ tục như xin giấy phép hay vay vốn, để vừa đảm nguồn cung bền vững, vừa tạo môi trường an toàn cho người mua”.

Hội nghị VRES 2023 đã tạo ra diễn đàn chia sẻ thông tin, đưa ra nhận định, đánh giá và dự báo về thị trường BĐS Việt Nam năm 2024 như chia sẻ về “Những xu hướng định hình thị trường trong tương lai” của ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn; chia sẻ về “Hành động của Chính phủ và những chính sách mới” của TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV; về “Nguồn vốn cho thị trường bất động sản Việt Nam: Tác động và giải pháp” của Chủ tịch Finngroup Nguyễn Quang Thuân; Toạ đàm về “Nguồn sinh lực mới cho thị trường bất động sản Việt Nam”… nhằm giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá tình hình thị trường và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong giai đoạn từ năm 2024.

N.H

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sảnThủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bất động sản
Xu hướng nào dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2024?Xu hướng nào dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2024?
Khu vực sông Hàn được đầu tư lớn, BĐS ven sông đã hiếm càng thêm quýKhu vực sông Hàn được đầu tư lớn, BĐS ven sông đã hiếm càng thêm quý