Vòng đời của một bông tuyết

06:46 | 26/12/2020

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khung cảnh tuyết rơi mùa đông không chỉ đẹp vì một màu trắng xóa mênh mông mà mỗi bông tuyết cũng có vẻ đẹp kì lạ rất riêng của nó.
Vòng đời của một bông tuyết - 1

Đi dạo trong xứ sở diệu kỳ mùa đông

Tiếng lạo xạo của tuyết mới theo từng bước chân, quang cảnh tuyết phủ trắng là niềm mơ ước của rất nhiều người về một "Giáng sinh trắng". Tuyết không chỉ đẹp khi nhìn từ xa, mà còn ở rất gần, từng bông tuyết khi nhìn cận cảnh cũng đẹp không kém.

Nước ở thể rắn

Vòng đời của một bông tuyết - 2

Tuyết không phải là gì xa lạ mà đơn giản là nước ở thể rắn khi một giọt nước bám vào một hạt bụi hoặc bồ hóng và đóng băng trên không trung trong thời tiết lạnh. Để điều này xảy ra thì nhiệt độ trong không khí phải vào khoảng -4 đến -20 độ C.

Khởi đầu là một hình lục giác

Vòng đời của một bông tuyết - 3

Một bông tuyết bắt đầu bằng một mảnh dẹt có 6 cạnh, đường kính chỉ 0,1 mm. Nó có hình dạng này là do lực liên kết giữa các phân tử hydrogen có trong nước (H2O).

Từ tinh thể trở thành bông xốp

Vòng đời của một bông tuyết - 4

Khi nước đóng băng vào mảnh tinh thể hình lục giác nhiều hơn, bông tuyết bắt đầu có thêm đuôi gai. Nhờ các đuôi gai này mà những bông tuyết có hình thù đặc trưng của nó là giống như ngôi sao với các tia, gai vô hạn tùy vào nhiệt độ, điều kiện gió và độ ẩm trong những đám mây mà chúng hình thành.

Các dạng tuyết khác nhau

Vòng đời của một bông tuyết - 5

Mất khoảng 1 tiếng để một bông tuyết rơi từ mây trên cao xuống mặt đất. Nhiệt độ dưới -5 độ C và độ ẩm cao hơn sẽ tạo ra những bông tuyết lớn hơn. Ở nhiệt độ thấp hưn và điều kiện khô hơn, giống như ở hai cực của Trái đất, thì băng vụn và tinh thể phiến tạo ra tuyết.

Người tuyết và trượt tuyết

Vòng đời của một bông tuyết - 6

Những bông tuyết ẩm hơn và lớn hơn rất phù hợp để làm người tuyết, còn những bông tuyết lạnh hơn trở thành tuyết bột khô hơn, thường có nhiều trên sườn núi và là điều kiện thuận lợi để trượt tuyết.

"Tuyết năm ngoái"

Vòng đời của một bông tuyết - 7

Các dòng sông băng hình thành do tuyết bồi và rắn lại theo thời gian. Tuyết tan và đóng băng lại trở thành một dạng băng dạng hạt gọi là tuyết hạt già (firn). Trên thực tế, từ "firn" có nguồn gốc từ một từ tiếng Đức có nghĩa là "thuộc về năm ngoái". Có ánh xanh dương hoặc xanh lá, những dòng sông băng lấp lánh đã trở thành những mốc quan trọng báo hiệu tình hình biến đổi khí hậu.

Dường như là màu trắng

Vòng đời của một bông tuyết - 8

Màu trắng của tuyết trên thực tế là một ảo ảnh quang học. Tuyết được tạo ra từ nước, mà nước không có màu. Nhưng các tinh thể tuyết giống như những chiếc gương, chúng phản chiếu tất cả các tần số ánh sáng cùng một lúc cho nên mắt thường chúng ta nhìn thấy chúng có sắc trắng.

Những bông tuyết độc đáo

Vòng đời của một bông tuyết - 9

Cho dù nguồn gốc là gì thì những bông tuyết sẽ vẫn luôn làm chúng ta xúc động với vẻ đẹp độc đáo và cả tính chất tạm thời của chúng, vì cuối cùng chúng sẽ lại tan chảy thành nước.

Theo Dân trí