Vitol "chia tay" Rosneft

11:27 | 31/12/2022

1,606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào năm 2021, công ty kinh doanh dầu thô toàn cầu Vitol (Thụy Sĩ) đã hợp tác với nhà vận tải dầu khí Mercantile & Maritime Group (Vương quốc Anh), để cùng mua 5% cổ phần của dự án Vostok Oil với giá 4 tỷ USD. Những chi tiết khác về giao dịch không được tiết lộ.
Vitol

Vostok Oil là dự án dầu thô nằm dưới sự quản lý của Rosneft – công ty dầu khí nhà nước Nga. Dự án có quy mô khổng lồ, tương đương với quy mô của hoạt động thăm dò trong vùng Tây Siberia vào những năm 1970, hay trong khu vực mỏ dầu đá phiến Bakken của Mỹ trong suốt thập kỷ qua.

Vào hôm 30/12, Vitol thông báo đã chuyển nhượng số cổ phần của mình trong dự án Vostok Oil cho công ty giao dịch Fossil Trading (Dubai).

Vào đầu năm nay, để tránh rơi vào tầm ngắm của những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga vì đã thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, công ty thương mại đa quốc gia Trafigura (Singapore) đã bán đi 10% cổ phần của Vostok. Sau khi chứng kiến Trafigura rút lui, Vitol cũng đã bước chân theo đối thủ của họ và mở ra thương vụ này.

Vitol

Mặt khác, một công ty tên Energopole đang là tâm điểm gây tranh cãi giữa công ty chủ quản dự án Vostok Oil và những đối tác của họ.

Theo trang web chính thức của Energopole, công ty này có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) và có công ty mẹ là Fossil Trading. Nhưng vào đầu năm 2022, Rosneft khẳng định rằng Energopole là công ty con thuộc sở hữu của họ. Hiện không rõ về bản chất của mối quan hệ giữa Rosneft, Energopole và Fossil Trading tại thời điểm giao dịch với Vitol.

Vitol từ chối bình luận thêm. Rosneft, Energopole và Fossil Trading cũng đã không bình luận ngay lập tức.

Rosneft kháng cáo quyết định của Chính phủ ĐứcRosneft kháng cáo quyết định của Chính phủ Đức
Rosneft khuyên BP trở lại Nga, hứa chia cổ tức cao hơnRosneft khuyên BP trở lại Nga, hứa chia cổ tức cao hơn
Rosneft công nhận thiệt hại nghiêm trọng vì bị tịch thu tài sản ở ĐứcRosneft công nhận thiệt hại nghiêm trọng vì bị tịch thu tài sản ở Đức
Vì sao BP không thể rút khỏi Nga vào thời điểm này?Vì sao BP không thể rút khỏi Nga vào thời điểm này?

Ngọc Duyên

AFP