Vì sao BP không thể rút khỏi Nga vào thời điểm này?

10:48 | 11/12/2022

1,462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chín tháng sau lời cam kết rút hoạt động khỏi tập đoàn năng lượng Rosneft (Nga) bởi sự kiện chiến tranh Nga – Ukraine, gã khổng lồ dầu mỏ BP (Vương quốc Anh) vẫn đang nắm giữ 19,75% cổ phần trong Rosneft, với lập luận rằng thương vụ mua bán này rất “phức tạp”.
Vì sao BP không thể rút khỏi Nga vào thời điểm này?

Tuy nhiên, vào hôm 10/12, khi trang thông tin về tham nhũng và môi trường Global Witness cáo buộc BP đã nhận 580 triệu bảng Anh tiền cổ tức, BP đã lên tiếng phủ nhận việc nhận cổ tức từ Rosneft. Thật vậy, ông David Nicholas - phát ngôn viên của BP nói với AFP: “Kể từ lúc quyết định rời khỏi công ty Nga, chúng tôi không còn nhận được bất kỳ khoản cổ tức nào”.

Tại cuộc họp với Quốc hội Anh, bà Margaret Hodge - Nghị sĩ Đảng Lao Động Anh, cũng đã lên tiếng tố cáo “đồng tiền máu”. Bà nói: “Tuy đã hứa vậy, BP vẫn đang là một trong những cổ đông lớn nhất” của Rosneft. Đồng thời, bà kêu gọi các Bộ trưởng cấp cao “thuyết phục BP trao toàn bộ cổ tức nhận từ công ty Nga vào hoạt động tái thiết Ukraine”.

Mặt khác, BP cho biết họ đang “nghiên cứu những lựa chọn khả thi của mình”. Nhưng cũng theo họ, thương vụ bán 19,75% cổ phần trong Rosneft đã trở nên “phức tạp” bởi “các biện pháp trừng phạt quốc tế” và “những hạn chế từ Chính phủ Nga”.

Phát ngôn viên của BP cũng nói thêm: “Chúng tôi thấy báo chí đưa tin rằng Rosneft xác nhận đã trả cổ tức cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi không có xác nhận chính thức nào về việc này và theo quy định của Nga, các công ty (trong nước) không được thực hiện thanh toán cho các công ty hoặc cổ đông đến từ một quốc gia không thân thiện như Vương quốc Anh. Nếu Rosneft đã thật sự thực hiện một khoản thanh toán, thì theo chúng tôi, số tiền sẽ được gửi vào một tài khoản ngân hàng đặc biệt, được tạo ra để chúng tôi thực hiện chuyển khoản, chỉ khi chúng tôi nhận được sự cho phép rõ ràng từ chính phủ Nga”.

Theo báo cáo kết quả doanh thu quý III/2022, được công bố vào đầu tháng 11, BP cũng cho biết họ “không thể bán cổ phiếu Rosneft của mình trên Sàn giao dịch Chứng khoán Moscow”. Chưa kể, gã khổng lồ dầu khí Anh này cũng đã chịu “tổn thất hơn 24 tỷ USD” bởi lời tuyên bố rời khỏi Nga. Cũng trong quý đầu tiên của năm 2022, BP đã chịu khoản lỗ 20,4 tỷ USD.

Ông David Nicholas từ chối nêu chi tiết về những phương án mà BP đang nghiên cứu để rời khỏi Rosneft, cũng như về xác suất thành công hay thời hạn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh James Cartlidge đã chỉ ra rằng, kể từ khi nổ ra cuộc chiến Nga – Ukraine, hoạt động bán tài sản của Nga không còn là “một quá trình đơn giản”.

Rosneft khuyên BP trở lại Nga, hứa chia cổ tức cao hơnRosneft khuyên BP trở lại Nga, hứa chia cổ tức cao hơn
Đình công tại nhà máy lọc dầu BP làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng dầu dieselĐình công tại nhà máy lọc dầu BP làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng dầu diesel
BP giành được hợp đồng bán dầu của GuyanaBP giành được hợp đồng bán dầu của Guyana
Ai Cập giao hai lô dầu khí mới cho BPAi Cập giao hai lô dầu khí mới cho BP

Ngọc Duyên

AFP