Virus Corona rất có thể sẽ xâm nhập vào Việt Nam

19:53 | 12/05/2014

1,050 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người “anh em” của SARS, virus Corona hiện đang hoành hành trong khu vực Trung Đông, rất có thể sẽ xâm nhập vào Việt Nam qua khách du lịch và người lao động trở về từ khu vực này.

Là loại virus lây truyền qua đường hô hấp với tỷ lệ lây lan nhanh, Corona đã trở thành mối kinh hoàng của toàn thế giới. Theo tổ chức Y tế thế giới, hiện tại đã ghi nhận 500 trường hợp mắc virus Corona tại 16 quốc gia. Trong đó đã có hơn 100 người tử vong tại khu vực Trung Đông.

Tại Việt Nam mặc dù hiện tại vẫn chưa ghi nhận ca nhiễm virus Corona nào nhưng trước diễn biến phức tạp như hiện nay, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn số 386/DP- KD gửi giám đốc sở y tế các địa phương yêu cầu: Tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam tại tất cả các cửa khẩu. Trong đó, đặc biệt chú ý những người gần đây đi du lịch hoặc trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh.

Virus Corona đang hoành hành ở 16 quốc gia trên thế giới

Được biết, bệnh nhân nhiễm virus Corona có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp như: Sốt trên 38°C, ho, khó thở, có tổn thương phổi ở các mức độ khác nhau và kèm theo có hội chứng suy thận cấp. Virus Corana có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần.

Trả lời về vấn đề này PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) lo ngại: Với một số lượng lớn người Việt Nam xuất khẩu lao động tại khu vực Trung Đông, khi trở về rất có thể sẽ mang theo mầm bệnh. Virus Corona vốn là một loại virus nguy hiểm, lây truyền qua đường hô hấp với tỷ lệ lây lan nhanh, khó kiểm soát, những người mắc phải thì 50% có nguy cơ biến chứng và tử vong. Trong khi đó, công tác phòng chống lại đang gặp rất nhiều khó khăn khi chưa tìm được vaccine phòng chống, cũng như thuốc điều trị đặc hiệu.

Để phòng tránh virus Corona lây lan, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn. Che mũi, miệng khi ho và hắt hơi, tránh tiếp xúc ăn uống chung đồ với người nhiễm bệnh, thường xuyên khử khuẩn tại các bề mặt tiếp xúc thông dụng.

Đối với những người có biểu hiện sốt hoặc các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp như ho, khó thở ít nhất trong vòng 14 ngày sau khi trở về từ các nước Trung Đông cần phải đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Những trường hợp có hội chứng viêm đường hô hấp cấp mà chưa xác định rõ nguyên nhân tại cộng đồng cũng cần được theo dõi, khám chẩn đoán, xác định và cách ly để điều trị kịp thời, tránh lây lan sang người khác.

Huy An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.