Việt Nam: Trung tâm sản xuất hydrogen xanh tiềm năng ở châu Á

10:10 | 09/08/2024

400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với nguồn tài nguyên biển phong phú cùng điều kiện nắng và gió thuận lợi, Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất hydrogen xanh hàng đầu ở châu Á.
Singapore làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng xanh tại Đông Nam Á?Singapore làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng xanh tại Đông Nam Á?
Anh triển khai kế hoạch nhắm tới dẫn đầu thế giới về năng lượng xanhAnh triển khai kế hoạch nhắm tới dẫn đầu thế giới về năng lượng xanh
Việt Nam: Trung tâm sản xuất hydrogen xanh tiềm năng ở châu Á
Ảnh minh họa

Bà Huỳnh Thị Kim Quyên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn The Green Solutions đã chia sẻ quan điểm này tại hội nghị triển khai Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, do Bộ Công Thương tổ chức.

Tiềm năng lớn cho năng lượng xanh

Việt Nam có đường bờ biển dài 3.260km và nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển năng lượng tái tạo như nắng, gió, và nước biển – những nguyên liệu chính để sản xuất hydrogen xanh. Bà Quyên cho rằng đây là cơ hội lớn mà không phải quốc gia nào cũng có. Tuy nhiên, để biến cơ hội này thành hiện thực, cần có sự cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ và các bộ ngành trong việc xây dựng tiêu chuẩn và chính sách hỗ trợ phát triển hydrogen xanh.

Dự án Hydrogen xanh đầu tiên tại Trà Vinh

Bà Quyên đã chia sẻ về dự án hydrogen xanh đầu tiên tại Trà Vinh với tổng vốn đầu tư 1,4 tỷ USD. Trước khi khởi động dự án, tập đoàn đã có 2 năm nghiên cứu và lựa chọn công nghệ điện phân kiềm phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên, thách thức lớn hiện nay là hoàn thiện cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, và đầu tư vào nguồn nhân lực cũng như công nghệ cao. Việc sản xuất hydrogen xanh có chi phí cao, do đó cần có sự hỗ trợ chính sách để giảm giá thành và thúc đẩy phát triển bền vững.

Cơ hội từ thị trường tín chỉ carbon

Theo bà Quyên, tiềm năng lớn trong sản xuất hydrogen xanh còn nằm ở việc bán tín chỉ carbon thông qua sản phẩm amoniac xanh. Đây là cơ hội vàng cho Việt Nam khi thị trường mua bán tín chỉ carbon đang phát triển. Dự án hydrogen xanh tại Trà Vinh đã nhận được sự hỗ trợ tài chính xanh từ các tổ chức tài chính và ngân hàng quốc tế.

Phát triển ngành công nghiệp hydro xanh

Bà Quyên nhận định nếu Việt Nam xây dựng và triển khai thành công ngành công nghiệp hydro xanh, nền kinh tế sẽ chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp xanh, bỏ qua giai đoạn công nghiệp nặng. Dự án tại Trà Vinh đã bắt đầu xây dựng cơ bản và dự kiến triển khai chính thức vào quý III/2024. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và có sản phẩm đầu tiên vào đầu năm 2027.

Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen

Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt, hướng đến phát triển hệ sinh thái năng lượng hydrogen dựa trên năng lượng tái tạo. Mục tiêu là sản xuất, lưu trữ, vận chuyển, phân phối, sử dụng trong nước và xuất khẩu, góp phần đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ sẽ xây dựng và trình cấp có thẩm quyền các kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện các mục tiêu và giải pháp trong chiến lược. Đồng thời, sẽ sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định, cơ chế chính sách liên quan, đảm bảo thống nhất và đồng bộ. Bộ sẽ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các dự án năng lượng hydrogen và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Việt Nam đang trên đường phát triển ngành công nghiệp hydrogen xanh, mở ra tương lai xanh, sạch và bền vững cho ngành năng lượng của quốc gia.

PV

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • rot-von-duong-dai-agri
  • vpbank