Anh triển khai kế hoạch nhắm tới dẫn đầu thế giới về năng lượng xanh

11:38 | 27/07/2024

330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ mới của Anh đã đưa ra kế hoạch lớn về năng lượng xanh vào thứ Năm (25/7) với tham vọng đưa nước này trở thành “nhà lãnh đạo thế giới” thông qua một công ty đại chúng mới và thỏa thuận với hoàng gia để cung cấp năng lượng cho hàng triệu ngôi nhà nhờ vào điện gió ngoài khơi.
Anh triển khai kế hoạch nhắm tới dẫn đầu thế giới về năng lượng xanh
Anh triển khai kế hoạch nhắm tới dẫn đầu thế giới về năng lượng xanh. Hình minh họa

Chỉ ba tuần sau khi bước vào Phố Downing, Thủ tướng Đảng Lao động Keir Starmer đã thực hiện lời hứa tranh cử này, tượng trưng cho cách tiếp cận mang tính can thiệp đối với các vấn đề kinh tế và chủ động hơn so với chính phủ bảo thủ trước đây trong các chính sách về khí hậu.

Phát biểu tại Runcorn (phía tây bắc nước Anh), ông Keir Starmer cho biết: “Tôi muốn giành chiến thắng trong cuộc đua năng lượng sạch: Chúng ta có tiềm năng, cảng biển, nhân lực, nhân tài và giờ đây, một chính phủ quyết tâm nắm bắt cơ hội này”.

Một dự luật đã được đưa ra Quốc hội vào thứ Năm, dự kiến bỏ phiếu vào ngày 5/9, nhằm nhanh chóng mang lại nền tảng cho chiến lược của ông Starmer: Thành lập một công ty đầu tư đại chúng có tên Great British Energy.

Ông liệt kê, với mục tiêu thu hút đầu tư tư nhân, công ty này sẽ được cấp 8,3 tỷ bảng Anh (9,9 tỷ euro) từ ngân sách công trong 5 năm để “đầu tư vào các công nghệ của tương lai: Tuabin gió nổi, thủy triều và năng lượng hạt nhân”.

Ông Starmer nhấn mạnh sau 14 năm ở phe đối lập, “chúng tôi sẽ chứng tỏ rằng sự thay đổi đã bắt đầu”.

Ông chỉ trích chính quyền bảo thủ, những người trong những năm gần đây đã từ bỏ một số biện pháp về khí hậu và đặc biệt là đã quyết định cấp giấy phép sản xuất hydrocarbon mới và đưa ra lệnh tạm ngừng xây dựng các trang trại điện gió trên bờ.

Ông lên án: “Chúng ta đã mất đi một thập kỷ cơ hội để tăng cường an ninh năng lượng quốc gia, giảm hóa đơn và tạo việc làm có tay nghề cao”.

GB Energy “sẽ hợp tác với khu vực tư nhân để phát triển năng lượng sạch mà đất nước cần, tạo việc làm có tay nghề cao và mang lại lợi ích cho người nộp thuế”, Ed Miliband, Bộ trưởng Bộ An ninh Năng lượng và Trung hòa Carbon nước Anh đã nêu rõ.

Theo Thủ tướng, công ty này được kỳ vọng có thể giảm hóa đơn năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào dầu khí nhập khẩu từ “các doanh nghiệp nước ngoài”.

Nguồn tài chính của công ty sẽ đến từ các loại thuế đặc biệt đánh vào các công ty dầu khí.

Tập trung vào điện gió ngoài khơi

Scotland, nơi có hàng chục nghìn người làm việc trong lĩnh vực năng lượng, được chọn làm địa điểm đặt trụ sở của công ty.

Quá trình chuyển đổi này sẽ được thực hiện một cách “công bằng”, ông Miliband trấn an, trước nỗi lo sợ của hàng nghìn công nhân trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.

Để khởi động công việc của công ty mới, chính quyền Lao động mới đã công bố mối quan hệ hợp tác đầu tiên giữa GB Energy và công ty quản lý di sản hàng hải và đất đai rộng lớn của hoàng gia Anh, hay còn gọi là “Crown Estate”.

Danh mục đầu tư của công ty bao gồm phần lớn đáy biển của Anh và do đó công ty có thể cấp phép xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi trong khu vực.

Chính phủ hy vọng rằng thỏa thuận mang tính biểu tượng này sẽ tạo ra khoản đầu tư lên tới 60 tỷ bảng Anh (71,5 tỷ euro) vào lĩnh vực này và sẽ tạo ra động lực mới cho các nhà sản xuất ủng hộ năng lượng xanh.

Theo Crown Estate, khoảng 20 đến 30 gigawatt năng lượng gió ngoài khơi có thể được tạo ra từ nay đến năm 2030 nhờ vào sự hợp tác này, đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 20 triệu ngôi nhà.

Theo dữ liệu chính thức, Vương quốc Anh hiện sản xuất 14 gigawatt năng lượng từ gió ngoài khơi.

Hôm thứ Tư, một báo cáo tài chính cho thấy lợi nhuận của Crown Estate đã tăng hơn gấp đôi năm ngoái lên mức kỷ lục 1,1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ euro), một phần nhờ vào sự phát triển của các công viên tuabin gió ngoài khơi này.

Khi lên nắm quyền, chính phủ Starmer đã dỡ bỏ lệnh cấm do Đảng Bảo thủ áp đặt vào năm 2015 đối với việc xây dựng các trang trại điện gió mới trên bờ nước Anh.

Malaysia và Đài Loan hợp tác chiến lược phát triển các dự án năng lượng xanhMalaysia và Đài Loan hợp tác chiến lược phát triển các dự án năng lượng xanh
Phân tích và dự báo đầu tư vào năng lượng xanh trong năm nayPhân tích và dự báo đầu tư vào năng lượng xanh trong năm nay
Singapore làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng xanh tại Đông Nam Á?Singapore làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng xanh tại Đông Nam Á?

Nh.Thạch

AFP