Việt Nam sẽ tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho người dân

15:51 | 23/02/2021

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan điểm được Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 thống nhất là tiến tới việc tiêm accine ngừa Covid-19 miễn phí cho người dân như trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Kế hoạch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Việt Nam là nội dung được tập trung thảo luận tại cuộc họp sáng 23/2 của Ban chỉ đạo quốc gia.

Việt Nam sẽ tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho người dân - 1
Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 họp sáng 24/2, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Quan điểm được thống nhất đưa ra là Việt Nam đang rất cố gắng, khẩn trương để sớm có vaccine ngừa Covid-19 nhưng lượng thuốc không có đủ ngay một lúc nên phải phân theo các nhóm đối tượng ưu tiên. Nguyên tắc là vaccine ngừa Covid-19 sẽ được hoàn thiện và đáp ứng đầy đủ, tiến tới việc người dân sẽ được tiêm miễn phí như trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Bên cạnh đó có phần nhỏ vaccine dịch vụ dành cho những người có khả năng chi trả cao hơn.

Theo các chuyên gia, vaccine Astra Zeneca đang được nhập về Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định chất lượng nên khi về đến Việt Nam vaccine có thể tiêm ngay được.

Trước ý kiến lo ngại những vấn đề phát sinh như với vaccine Quinvaxem hay ComBE Five được nhập về trước đây, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) phân tích, bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, là tình huống khẩn cấp nên Bộ Y tế đã quyết định tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng nguy cơ theo đúng kế hoạch.

Ông Phu cũng giải thích, vaccine ngừa Covid-19 được Cục Y tế dự phòng thực hiện phối hợp với Cục Dược cấp phép, lên kế hoạch phân phối và Cục Đào tạo (Bộ Y tế) theo dõi đánh giá hiệu quả, không phải tiêm ồ ạt và không theo dõi. Đó là cách làm khôn ngoan để vừa chống dịch vừa kiểm soát độ an toàn để đảm bảo đưa vaccine ngừa Covid-19 an toàn nhất cho người dân.

Ngoài ra, ông Phu cũng khuyến cáo, vaccine khi tiêm sẽ không tạo miễn dịch ngay, nhất là trước yêu cầu phòng ngừa các biến chủng của virus, hướng tới miễn dịch cộng đồng với 70% dân số. Vậy nên, việc bắt buộc đeo khẩu trang, khử khuẩn và giữ khoảng cách vẫn là biện pháp phòng dịch hữu hiệu. Những nước đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng, như Israel, hiện vẫn áp dụng biện pháp phòng ngừa này.

Các thành viên Ban Chỉ đạo khẳng định, Chính phủ đang chỉ đạo để triển khai vaccine Covid-19 sản xuất trong nước theo hướng rút ngắn các thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo các khâu an toàn và hiệu quả trong sản xuất, phát triển vaccine.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc