Vì sao "siết tải trọng" vẫn gặp khó khăn?
![]() |
![]() |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm 2015, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được triển khai rộng khắp trên toàn quốc. Lực lượng chức năng đã khắc phục khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát liên tục 24/24h và 7 ngày trong tuần.
Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe trong việc chấp hành quy định về vận tải đường bộ. Tình trạng xe chở hàng quá tải đã giảm, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Từ 1/1/2015 đến hết ngày 15/12/2015, các trạm kiểm soát tải trọng xe trên cả nước và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải các địa phương sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 635.351 xe, phát hiện 50.863 xe vi phạm, trong đó có 2.367 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 20.289 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 345 tỉ đồng.
![]() |
Lực lượng chức năng đang cân xe tải - ảnh minh họa. |
Thanh tra tại 4 Cục Quản lý đường bộ trên cả nước cũng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 2.802 xe, trong đó 2.079 xe vi phạm về tải trọng, 601 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 44,7 tỉ đồng.
Với những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, trên phạm vi toàn quốc không còn tình trạng xe quá tải lưu thông đường dài, chỉ còn khoảng 1% xe quá tải lưu thông trong phạm vi vùng hoặc qua các tỉnh lân cận. Đặc biệt, trên các tuyến giao thông đường bộ không còn xe vi phạm chở hàng quá tải trên 300%, chủ yếu mức quá tải từ 20% đến 50%. Mức quá tải trên 50% và trên 100% không đáng kể, tổng thể số lượng xe quá tải đã giảm khoảng 91,5% (còn khoảng 8,5% xe quá tải).
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Huyện cũng chỉ rõ những tồn tại, vướng mắc trong quá trình “siết” tải trọng. Cụ thể, việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được thường xuyên, liên tục, kết quả còn hạn chế, chưa phân tích được số liệu sau khi đã kiểm tra.
Một số địa phương có cảng, mỏ chưa quyết liệt kiểm soát việc xếp hàng lên xe và chưa kiên quyết xử lý. Vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải đường bộ chưa nghiêm. Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi lực lượng chức năng hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối.
“Nhiều ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp cảng, mỏ, nhà máy sản xuất xi măng... dù đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng quy định, nhưng thực tế vẫn vi phạm cam kết” - ông Nguyễn Văn Huyện nói về vướng mắc.
Một trong những khó khăn khác cản trở việc “siết” tải trọng, đó là kinh phí cấp chi cho hoạt động cân xe rất thấp (dưới 1 tỉ đồng/năm). Mặt khác, các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động, điều kiện làm việc rất khó khăn, chế độ chính sách thấp hoặc không có, không thống nhất. Vị trí mặt bằng không đủ điều kiện đặt bàn cân, đủ rộng để dừng xe đảm bảo an toàn.
Khẳng định quyết tâm “siết” tải trọng xe, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp với các đơn vị có liên quan để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô chở hàng quá tải trọng, thay đổi kích thước thành thùng xe.
Các đơn vị chức năng liên quan sẽ phối hợp nâng cao hiệu quả công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ. Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung quy định thu hồi phù hiệu hoặc giấy phép kinh doanh vận tải vào Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT.
Thiên Minh
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Chắc chắn không còn Tổng cục Đường bộ"
-
Rà soát chặt chẽ việc cấp giấy phép lái xe sau sự việc lái xe bị tâm thần gây tai nạn
-
Vẫn còn 15 tỉnh, thành phố chậm trễ lắp camera trên xe vận tải
-
Việc đi lại của người dân phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh tại các địa phương
-
Tổng cục Đường bộ thông tin về nhân viên liên quan "cò mồi luồng xanh"
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025