Vì sao MC Quỳnh Chi mất quyền trực tiếp nuôi con?

23:01 | 25/09/2015

2,665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng thì vợ chồng MC Quỳnh Chi chính thức chấm dứt quan hệ hôn nhân và Quỳnh Chi mất quyền trực tiếp nuôi con là bé Gia Phúc. 

Sau gần 1 tuần xét xử, ngày 23/9 vừa qua, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra bản án phúc thẩm vụ kiện ly hôn giữa hotgirl, MC Quỳnh Chi và chồng là anh Trần Văn Chương. Trong đó, MC Quỳnh Chi là nguyên đơn.

Theo nội dung bản án, vợ chồng Quỳnh Chi chính thức chấm dứt quan hệ hôn nhân, Quỳnh Chi mất quyền trực tiếp nuôi con, thay vào đó là anh Chương được quyền nuôi con là bé Gia Phúc (SN 6/8/2012) và không yêu cầu cấp dưỡng từ người mẹ.

vi sao mc quynh chi mat quyen truc tiep nuoi con
MC Quỳnh Chi

Hiện bé Gia Phúc đang ở bên Mỹ cùng cha, anh Chương cũng có xác nhận hợp pháp hóa từ lãnh sự quán gửi đến HĐXX về việc này. Trong khi đó phía nguyên đơn lại cho rằng bé Gia Phúc đang ở Việt Nam, nhưng không chứng minh được.

Trước đó, vào khoảng tháng 5, TAND TP Sóc Trăng xét xử sơ thẩm vụ ly hôn trên nhưng anh Chương vắng mặt. Bản án sơ thẩm này tuyên cho nguyên đơn ly hôn chồng và Quỳnh Chi được quyền nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành. Sau đó, bản án này bị VKSND TP Sóc Trăng kháng nghị và bị đơn kháng cáo, giành quyền nuôi con.

Hiện tại thì án phúc thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng đã có hiệu lực pháp luật.

vi sao mc quynh chi mat quyen truc tiep nuoi con MC Quỳnh Chi và những tâm sự đầy nước mắt
vi sao mc quynh chi mat quyen truc tiep nuoi con Hạnh phúc ngắn ngủi của MC Quỳnh Chi
vi sao mc quynh chi mat quyen truc tiep nuoi con MC Quỳnh Chi viết tâm thư cho con trai

Qua bản án phúc thẩm vụ kiện ly hôn của MC Quỳnh Chi và chồng, một vấn đề được đặt ra là: Khi nào thì người mẹ bị mất quyền trực tiếp nuôi con? Phải chăng là vì đứa bé đang sống với cha ở nước ngoài? Hay do người mẹ, trong trường hợp này là MC Quỳnh Chi không có khả năng trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con?

Bởi trước đây, chồng Quỳnh Chi từng chia sẻ với báo chí rằng trong thời gian cô nhận trách nhiệm nuôi con thì lại mải mê chạy show xa nhà, bận rộn việc kinh doanh, để người giúp việc nuôi con, thậm chí cô còn mang cả con tham gia sự kiện. Anh Chương không đồng tình với điều này và quyết định không để vợ tiếp tục nuôi con. 

Liên quan đến vấn đề người mẹ mất quyền trực tiếp nuôi con nhỏ sau ly hôn, luật sư Nguyễn Bích Lan, Trưởng phòng Luật sư Số 5 đã chia sẻ với PetroTimes như sau: Trong luật hôn nhân gia đình đã quy định khá rõ ràng về quyền nuôi dạy con của cha hoặc mẹ sau ly hôn. Cụ thể ở khoản 2, điều 81 Luật Hôn nhân gia đình có nội dung là vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con; còn với trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con mà quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi.

vi sao mc quynh chi mat quyen truc tiep nuoi con
Luật sư Nguyễn Bích Lan

Đặc biệt, khi con dưới 36 tháng tuổi thì được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.   

Còn việc thay đổi người trực tiếp nuôi con cũng được giải quyết dựa vào các căn cứ cụ thể. Thứ nhất là do cha, mẹ có thỏa thuận thay đổi; thứ hai là do người trực tiếp nuôi không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con… Và đây cũng chính là những điều đã được quy định trong Khoản 2, điều 84 Luật Hôn nhân gia đình.

Luật sư Bích Lan cũng đưa ra một giả thuyết rằng: việc người mẹ thường xuyên công tác xa nhà, không trực tiếp chăm sóc con mà phải nhờ vào người khác, trong khi đó thì người cha có nhiều thời gian chăm con hơn. Song, nếu chỉ căn cứ như vậy mà tước quyền trực tiếp nuôi con nhỏ của người mẹ là chưa đầy đủ, thỏa đáng. Thay vào đó là phải tìm hiểu rõ xem, với điều kiện như vậy thì đứa bé có bị ảnh hưởng gì đến sự phát triển bình thường của tâm, sinh lý hay không? Rồi môi trường sống, môi trường học tập của bé có tốt không?...

Kế đến nữa là phải xét về công việc của người cha có thật sự có nhiều thời gian hơn để dành cho con hay người cha có đủ điều kiện chăm sóc con tốt hơn hay không?...

Theo LS Lan, hiện nay có một thực trạng là sau khi ly hôn, nhiều bậc cha mẹ lại quên đi việc đặt quyền lợi của con lên hàng đầu mà sa đà vào sự tranh giành quyền nuôi con. Họ ra sức chứng minh rằng mình hơn thế này, người kia thua thế kia cốt để giành cho được đứa con mà chưa chắc đã đảm bảo cho bé mọi thứ tốt nhất cho bé. “Bố mẹ ly hôn thì con nhỏ đã thiệt thòi, thêm chuyện bố mẹ lại đua nhau “giành bóng” về mình thì đứa bé sẽ bị ảnh hưởng đến thế nào!?” – LS Lan nói.

vi sao mc quynh chi mat quyen truc tiep nuoi con
Vợ chồng Quỳnh Chi thuở mặn nồng

LS Lan cũng cho biết, việc người mẹ có thể trực tiếp ở bên con, chăm sóc, nuôi dạy con là điều kiện cần, nhưng nó không đồng nghĩa với việc khi mẹ đi làm xa nhà thì con họ không được chăm sóc, nuôi dạy tốt.

Còn về vấn đề đứa con đã theo cha sống ở nước ngoài, mẹ thì ở Việt Nam sẽ ảnh hưởng thế nào đến quyết định quyền nuôi con là cha? LS Lan chia sẻ: “Vấn đề vẫn là ở chỗ dù để bố hay mẹ trực tiếp nuôi thì mục đích cuối cùng là nhằm trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc để phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, nếu như người con đang ở cùng bố tuy có vật chất đầy đủ nhưng tâm lý của trẻ không ổn định, sa sút về tinh thần, cũng như thể chất thì vẫn có khả năng trao cho mẹ cháu ở Việt Nam trực tiếp nuôi dưỡng”.

Về phía MC Quỳnh Chi, hiện cô không muốn tiếp tục lên tiếng về chuyện riêng của mình trên mặt báo. Quỳnh Chi cho biết, cô sẽ tự giải quyết chuyện gia đình một cách thỏa đáng nhất có thể!

Trúc Vân

Năng lượng Mới