Vì sao dân văn phòng thường bị thoái hóa xương khớp sớm?

15:45 | 04/07/2019

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City, bệnh nhân đến với các phòng khám cơ xương khớp ngày càng nhiều và càng trẻ hóa, trong số những bệnh nhân trẻ đa phần là giới văn phòng.    
vi sao dan van phong thuong bi thoai hoa xuong khop som80% bệnh nhân thoái hóa khớp điều trị muộn
vi sao dan van phong thuong bi thoai hoa xuong khop somThoái hóa khớp gối - bệnh không chỉ ở người già
vi sao dan van phong thuong bi thoai hoa xuong khop somThoái hóa khớp đang “trẻ hóa”

Do tính chất công việc, nhân viên văn phòng thường phải làm việc liên tục với máy vi tính, thời gian ngồi làm việc có thể kéo dài hơn 8 giờ một ngày, môi trường làm việc chủ yếu trong phòng máy lạnh không tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, với cách sắp đặt nơi làm việc chưa phù hợp với thể trạng cơ thể (màn hình máy tính có thể quá cao hoặc quá thấp), sử dụng điện thoai, máy tính bảng liên tục trong một tư thế, lười vận động hay lười đứng dậy từ ghế là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc thoái hóa xương khớp ở giới văn phòng.

Chính vì ngồi quá lâu, làm việc liên tục, lối sống ít vận động gây ra sự quá tải cho hệ xương khớp dẫn đến tình trạng thoái hóa sớm.

vi sao dan van phong thuong bi thoai hoa xuong khop som
Giới văn phòng thường bị thoái hóa xương khớp sớm

Để phòng tránh thoái hóa xương khớp cần lưu ý:

- Sau khi ngồi làm việc khoảng 45 phút hãy đứng lên, đi lại và vận động nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp hệ cơ xương khớp được giảm tải mà còn giúp cho não bộ thư giãn, tăng hiệu suất công việc.

- Uống đủ nước ngay cả khi không khát, trung bình 2 lít/ngày. Nước là thành phần quan trọng trong cấu trúc xương và các cơ quan khác trong cơ thể.

- Giữ chế độ dinh dưỡng cân bằng, tránh lạm dụng rượu bia.

- Cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Giữ tinh thần được vui vẻ, thoải mái là phương pháp tốt nhất để phòng tránh thoái hóa sớm.

Thoái hóa (lão hóa) nói chung và thoái hóa xương khớp nói riêng thường không được xem là một bệnh mà là một tình trạng. Các bác sĩ không thể chữa khỏi vì đây là một tiến trình tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta có thể cải thiện được tình trạng và kéo dài tiến trình này.

Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo, thoái hóa xương khớp không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Từ những dấu hiệu dễ nhận biết như: Đau mỏi vai gáy, đau lưng, tê tay chân, đau đầu hay đau nửa đầu, người bệnh cần được thăm khám và điều trị sớm. Nếu để kéo dài, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: yếu liệt các chi, tay chân mất cảm giác do tổn thương thần kinh, từ đó dẫn đến những khó khăn trong vận động, di chuyển, sinh hoạt và làm việc.

M.P