Dinh dưỡng cần bổ sung cho người bị rối loạn tiền đình

18:00 | 01/04/2019

770 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để tránh bị rối loạn tiền đình, mỗi người nên tạo cho mình thói quen sinh hoạt khoa học, chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên vận động, rèn luyện cơ thể sẽ là phương pháp phòng tránh hội chứng rối loạn tiền đình hiệu quả nhất.

Mất ngủ, stress là những nguyên nhân chủ yếu gây nên rối loạn tiền đình. Stress khiến cơ thể sản sinh ra lượng lớn hoocmon Cortisol gây ra một loạt các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, thần kinh, tim mạch.

Môi trường sống bị ô nhiếm: ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí kết hợp với thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, cơ thể bị nhiễm độc hóa chất còn sót lại trong thực phẩm, trong rượu bia và chất kích thích cũng tạo thành điều kiện hình thành bệnh rối loạn tiền đình.

Dân văn phòng, ngồi lâu trước màn hình vi tính, những người lao động trí óc, người bị áp lực công việc lớn, phụ nữ tiền mãn kinh và sau sinh, huyết áp thấp là những đối tượng có nguy cơ cao mắc rối loạn tiền đình

dinh duong can bo sung cho nguoi bi roi loan tien dinh
Dân văn phòng có nguy cơ bị rối loạn tiền đình cao

Những dinh dưỡng cần bổ sung cho người bị rối loạn tiền đình:

Tăng lượng axit folic

Khi hàm lượng axit folic trong máu xuống thấp dẫn đến hàm lượng homocystein trong cơ thể tăng cao là nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình. Vậy nên, việc bổ sung nhiều loại thực phẩm có chứa axit folic là điều hết sức cần thiết. Theo các nhà nghiên cứu, người bệnh nên đảm bảo cung cấp cho cơ thể 400 microgram axit folic mỗi ngày.

dinh duong can bo sung cho nguoi bi roi loan tien dinh
1 chén măng tây luộc cung cấp 252 mcg axit folic

Các loại thực phẩm giàu axit folic nhất là cam, quả bơ, măng tây, rau bina, bông cải xanh, lòng đỏ trứng gà, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc, đậu bắp, trái cây họ cam quýt, các loại hạt, rau lá xanh đậm.

Rau xanh

Trong chế độ dinh dưỡng, rau xanh nhiều chất xơ và magie rất tốt cho cơ thể phát triển khỏe mạnh, thích hợp cho người mắc chứng rối loạn tiền đình.

Bổ sung vitamin

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B6 có khả năng khắc phục chứng chóng mặt, một điều kiện cân bằng, ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình. Vitamin này có thể tìm thấy trong thịt gia cầm và hải sản; rau củ như: rau cải mâm xôi, ớt chuông đỏ, đậu Hà Lan, bông cải xanh, măng tây, khoai tây nướng nguyên vỏ và rau củ cải; chuối, các loại hạt và ngũ cốc; cám và gạo nguyên cám; gan động vật (với khẩu phần vừa phải, không nên ăn quá nhiều); mật đường và siro mía cỏ.

Vitamin C trong chế độ ăn uống chính là chìa khó giúp giảm chứng đau đầu do hội chứng rối loạn tiền đình gây ra. Có thể bổ sung lượng vitamin này qua các loại quả như: cam, quýt, chanh, bưởi, ổi, đu đủ, xoài, dâu tây, ớt bột, ớt chuông, súp lơ, bông cải xanh và thảo mộc khô như húng tây, rau mùi khô, húng quế khô, cây hương thảo và rau mùi tây.

dinh duong can bo sung cho nguoi bi roi loan tien dinh
Thảo mộc khô rất giàu vitamin C, A, B, magiê, acid folic, canxi và kali

Vitamin D có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng xơ cứng tai gây ra bởi bệnh lí rối loạn tiền đình. Bổ sung vitamin D vào chế độ dinh dưỡng qua những loại thực phẩm quen thuộc như: trứng, cá, tôm, dầu gan cá tuyết, nấm, sữa tươi nguyên kem, sản phẩm từ đậu, hàu, yến mạch.

Một số thực phẩm cần tránh

- Hạn chế đường và muối

- Giảm thiểu tối đa các thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh, các loại mỡ động vật.

- Không nên ăn tối muộn với thức ăn có chứa nhiều đạm bởi sẽ rất khó tiêu hóa, làm cho cholesterol đọng lại trên thành động mạch và gây xơ vữa động mạch.

- Không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ.

- Không nên uống nước có ga, rượu bia, đồ uống kích thích.

Hà Ly (t/h)

dinh duong can bo sung cho nguoi bi roi loan tien dinh

Năm loại thực phẩm “thơm ngon” nhưng có hại cho sức khỏe
dinh duong can bo sung cho nguoi bi roi loan tien dinh

Phòng ngừa ung thư từ thực phẩm quen thuộc hằng ngày
dinh duong can bo sung cho nguoi bi roi loan tien dinh

Tăng cường miễn dịch từ thực phẩm tự nhiên
dinh duong can bo sung cho nguoi bi roi loan tien dinh

Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh mạch vành