Vì sao Arab Saudi bất ngờ thay thế Bộ trưởng Năng lượng?

15:15 | 09/09/2019

496 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc vương Salman của Arab Saudi đã bổ nhiệm một trong những người con trai của ông làm Bộ trưởng Năng lượng, thay cho ông Khalid al-Falih. Đây là một sự cải tổ lớn trong quốc gia lãnh đạo OPEC, đang bị ảnh hưởng bởi giá dầu thấp.
vi sao arab saudi bat ngo thay the bo truong nang luong
Cựu Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khaled al-Falih (phải) và người kế nhiệm Hoàng tử Abdel Aziz ben Salman ngày 1/7/2019 tại cuộc họp của OPEC ở Thủ đô Vienna

Việc bổ nhiệm Hoàng tử Abdel Aziz ben Salman, anh trai cùng cha khác mẹ của Thái tử Mohammed bin Salman, làm Bộ trưởng Năng lượng được đưa ra khi Arab Saudi chuẩn bị phiên IPO cho tập đoàn dầu mỏ Aramco vào năm 2020-2021. Theo AFP, với việc cải này, Ryadh hy vọng có thêm điều kiện thị trường thuận lợi cho phiên IPO Aramco.

Việc thay thế Bộ trưởng Khalid al-Falih diễn ra vài ngày sau khi ông này nhường chức chủ tịch Aramco cho Yassir al-Rumayyan, người đứng đầu quỹ tài sản của Vương quốc Arab Saudi, phụ trách giám sát một kế hoạch đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc vốn phụ thuộc nhiều vào vàng đen.

Ngoài việc rời Aramco, ông Khalid al-Falih cũng đã mất quyền quản lý cơ quan phụ thuộc Bộ Năng lượng, đó là cơ quan Tài nguyên và Khoáng sản.

Người kế vị của ông, Hoàng tử Abdel Aziz ben Salmane, "đã làm việc tại Bộ Dầu mỏ trong nhiều thập kỷ", Ali Shihabi, người sáng lập tổ chức Arabia Foundation nói. Ông ấy đã tham gia vào hầu hết các cuộc họp của OPEC kể từ đó.

Các nhà phân tích đã nhìn thấy việc ông Khalid al-Falih thay thế là một dấu hiệu không hài lòng của chính quyền Ryadh đối với giá dầu thô hiện tại, được coi là quá thấp để cho phép thực hiện phiên IPO của Aramco trong điều kiện tối ưu.

Đây là một sự cải tổ quan trọng vì Thái tử Mohammed bin Salman muốn đảm bảo kết quả kinh tế tốt hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu mỏ.

vi sao arab saudi bat ngo thay the bo truong nang luongPháp bí mật cung cấp tàu chiến mới cho Arab Saudi
vi sao arab saudi bat ngo thay the bo truong nang luongArab Saudi phóng thích tàu chở dầu Iran
vi sao arab saudi bat ngo thay the bo truong nang luongAnh đình chỉ việc bán vũ khí cho Arab Saudi

Nh.Thạch

AFP