Arab Saudi phóng thích tàu chở dầu Iran
Tàu Happiness I |
Tàu Happiness I "đã được phóng thích sau các cuộc đàm phán chính trị và ngoại giao và hiện đang hướng tới Vịnh Ba Tư", Bộ trưởng Giao thông Iran Mohammad Eslami chính thức nói với hãng thông tấn IRNA.
"Ngày 20/7, nhờ sự can thiệp của Tổ chức Cảng và Hàng hải Iran, vấn đề đã được giải quyết và vào lúc 10h36 GMT. Tàu chở dầu Happiness I đã được thả và được 2 tàu của Iran kéo đi về phía vịnh Ba Tư", ông Eslami nói thêm.
Theo Bộ Dầu mỏ Iran, Happiness I buộc phải ghé vào cảng Jeddah (phía tây Arab Saudi) để sửa chữa sau khi động cơ bị hỏng khi con tàu này đang di chuyển ở Biển Đỏ.
Cộng hòa Hồi giáo Iran và Vương quốc Arab Saudi đang gia tăng tranh giành ảnh hưởng khu vực vùng Vịnh sau khi cắt đứt quan hệ ngoại giao hơn 3 năm trước.
Theo một tuyên bố từ National Iranian Tanker Company (NITC), cơ quan quản lý đội tàu chở dầu của Iran, để tàu Happiness I được phóng thích, ngoài "các cuộc đàm phán chính trị và ngoại giao", phía Iran còn phải "thanh toán tất cả các chi phí liên quan theo yêu cầu của Arab Saudi”.
Vào ngày 2/7, hãng thông tấn Mehr của Iran đã tiết lộ rằng Tehran đã phải trả "hơn 10 triệu USD cho ban quản lý cảng Jeddah chi phí sửa chữa và bảo trì" tàu chở dầu Happiness I.
Do không có quan hệ ngoại giao, Thụy Sĩ là đại diện cho lợi ích của cả Arab Saudi và Iran.
Trong một tuyên bố ngày 21/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã cảm ơn "Thụy Sĩ và Oman cũng như các đối tác ở Arab Saudi" vì sự giúp đỡ của họ để tàu Happiness I được thả.
Vì sao Anh chưa vội thả tàu chở dầu Iran? |
Anh bắt siêu tàu chở dầu Iran theo yêu cầu của Mỹ, Tehran nổi giận |
Israel đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran |
Nh.Thạch
AFP
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
-
84 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC lần thứ 17
-
Kỳ IV: Doanh nghiệp phân bón 'than khó' vì bất cập thuế
-
Xây dựng quy định về xét tặng danh hiệu nghệ nhân trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ
-
Các nhà đầu tư phân cực trên thị trường dầu khí