Vì sao Anh chưa vội thả tàu chở dầu Iran?

17:37 | 20/07/2019

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tòa án tối cao vùng lãnh thổ của Anh, Gibraltar, ngày 19/7 đã quyết định gia hạn thêm 30 ngày việc tạm giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Tehran và các nước phương Tây.
vi sao anh chua voi tha tau cho dau iran
Tàu Grace 1 của Iran

Con tàu Grace 1 của Iran đã bị bắt vào ngày 4/7 bởi chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ thuộc Anh ở cực nam của Tây Ban Nha, vì bị nghi ngờ chở dầu thô cho Syria, như vậy là vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tehran đã bác bỏ cáo buộc này và tố cáo hành động của Anh là "hải tặc" đối với con tàu chở 2,1 triệu thùng dầu thô.

"Tòa án Gibraltar đã gia hạn thời gian giam giữ con tàu Grace 1 thêm 30 ngày nữa và đã lên kế hoạch xét xử vào ngày 15/8/2019", chính quyền Gibraltar cho biết trong một tuyên bố ngày 19/7.

Kể từ khi tàu chở dầu Iran bị giam giữ, bốn thủy thủ người Ấn Độ của tàu này đã bị chính quyền Gibraltar bắt giữ và thẩm vấn trước khi được thả ra mà không buộc tội họ.

Ngày 19/7, người đứng đầu chính quyền Gibraltar, Fabian Picardo, đã nói với hội đồng địa phương rằng ông đã gặp các quan chức Iran ở London để "tìm cách giảm leo thang căng thẳng".

"Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục làm việc mang tính xây dựng và tích cực với chính quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran để tạo điều kiện trả tự do cho Grace 1", ông nói.

Vụ bắt tàu chở dầu này đã thúc đẩy căng thẳng ngoại giao giữa Iran và các cường quốc phương Tây.

Vào năm 2018, Hoa Kỳ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc thế giới, đồng thời khôi phục các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Iran.

Những sự cố đang gia tăng ở vùng Vịnh, khu vực mà một phần ba lượng dầu được vận chuyển bằng đường biển đi qua.

Ngày 18/7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố rằng họ bắt "một tàu chở dầu nước ngoài", cáo buộc tàu này "buôn lậu" trong vùng Vịnh. Cùng ngày, Hoa Kỳ tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran ở eo biển Hormuz, nhưng Teheran phủ nhận.

vi sao anh chua voi tha tau cho dau iranAnh nêu điều kiện thả tàu chở dầu Iran
vi sao anh chua voi tha tau cho dau iranIran yêu cầu Anh lập tức thả tàu chở dầu bị bắt ở Gibraltar
vi sao anh chua voi tha tau cho dau iranThuyền trưởng và thuyền phó tàu chở dầu Iran bị bắt ở Gibraltar
vi sao anh chua voi tha tau cho dau iranIsrael đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc