Thuyền trưởng và thuyền phó tàu chở dầu Iran bị bắt ở Gibraltar

13:50 | 12/07/2019

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thuyền trưởng và thuyền phó tàu chở dầu Grace 1 của Iran đã bị cảnh sát Anh bắt giữ ngày 11/7 vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Syria, cảnh sát Anh cho biết.
thuyen truong va thuyen pho tau cho dau iran bi bat o gibraltar
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran

Các vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Tehran khi London cáo buộc các tàu Iran cố gắng chặn một tàu chở dầu của Anh ở eo biển Hormuz tối 10/7.

Thuyền trưởng và thuyền phó tàu chở dầu Grace 1 của Iran, quốc tịch Ấn Độ, hiện đang được thẩm vấn tại trụ sở cảnh sát Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Anh giáp cực nam Tây Ban Nha, cảnh sát Gibraltar cho biết trong một tuyên bố.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi nhiều tài liệu và thiết bị điện tử đã bị thu giữ và kiểm tra trong một cuộc lục soát tàu Grace 1, cảnh sát cho biết.

Tàu Grace 1, cao 330 mét với sức chứa hai triệu thùng dầu, đã bị cảnh sát và hải quan Gibraltar bắt giữ ngày 4/7, với sự hỗ trợ của một đội lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh.

Chính quyền Gibraltar nghi ngờ tàu Grace 1 chở dầu từ Iran tới Syria, như vậy là vi phạm lệnh trừng phạt của châu Âu chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Chính quyền Gibraltar đã được tư pháp cho phép tạm giữ con tàu này trong 14 ngày, cho đến ngày 19/7 và có thể được gia hạn thời gian giam giữ lên đến 90 ngày.

Iran đã tố cáo đây là một hành động "cướp biển" và cho biết đích đến của tàu chở dầu trên không phải là Syria.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 10/7 đã cảnh báo Vương quốc Anh về "hậu quả" của việc bắt giữ tàu chở dầu của Iran.

Vào ngày 5/7, Mohsen Rezai, cựu Tổng tư lệnh Vệ binh Cách mạng, đã đề nghị Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh để trả thù.

Ngày 11/7, Chính phủ Anh cho biết rằng tối 10/7 các tàu Iran đã cố bắt một tàu chở dầu của Anh đi qua eo biển Hormuz nhưng bất thành vì bị tàu khu trục của Anh đẩy lùi.

Iran ngay lập tức phủ nhận cáo buộc này.

thuyen truong va thuyen pho tau cho dau iran bi bat o gibraltarAnh bắt siêu tàu chở dầu Iran theo yêu cầu của Mỹ, Tehran nổi giận
thuyen truong va thuyen pho tau cho dau iran bi bat o gibraltarIsrael đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran

Nh.Thạch

AFP