Anh đình chỉ việc bán vũ khí cho Arab Saudi

18:09 | 22/06/2019

431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong thời gian tới, Vương quốc Anh sẽ không còn ký kết các hợp đồng vũ khí mới với Arab Saudi vì chúng có thể được sử dụng trong cuộc chiến ở Yemen. Quyết định của Chính phủ Anh được đưa ra theo phán quyết của Tòa phúc thẩm London.
anh dinh chi viec ban vu khi cho arab saudi
Lực lượng Houthis ở Yemen

Tòa án phúc thẩm London ngày 20/6 đã ra phán quyết rằng việc bán cho Arab Saudi những vũ khí có khả năng được sử dụng ở Yemen là "lỗi của pháp luật" trong việc để cuộc chiến tranh kéo dài gần 5 năm ở Yemen. Ngoài ra, London sẽ không được ký thêm hợp đồng vũ khí mới nào nữa với Riyadh.

"Chúng tôi không đồng ý với phán quyết này và sẽ tìm cách kháng cáo", Bộ trưởng Ngoại thương Anh Liam Fox ngay lập tức phản ứng trước quốc hội.

Tuy nhiên, ông Fox nói: "Trong thời gian này, chúng tôi sẽ không cấp giấy phép mới bán cho Arab Saudi và các đối tác trong liên minh quân sự do Riyadh dẫn đầu ở Yemen, những vũ khí có thể được sử dụng trong cuộc xung đột ở Yemen".

Trước đó, Tòa phúc thẩm London cũng đã yêu cầu chính phủ Anh "xem xét các hợp đồng bán vũ khí trước đó”.

Theo ông Terence Etherton, Chủ tịch bộ phận Dân sự của Tòa phúc thẩm London, chính phủ Anh đã "không xem xét cũng như tính đến khả năng liên minh do Saudi dẫn đầu có vi phạm luật nhân đạo quốc tế trong quá khứ hay trong cuộc xung đột ở Yemen hiện nay không và chính phủ đã không cố làm bất cứ điều gì để kiểm tra điều đó".

Liên Hợp Quốc coi cuộc xung đột ở Yemen là cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất trên thế giới hiện nay. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, trong đó có hàng nghìn dân thường.

Cuộc nội chiến giữa quân nổi dậy Houthis (được cho là có sự hỗ trợ quân sự và tài chính của Iran và các đồng minh của mình trong nhóm Shiite của Liban Hezbollah và chính quyền Syria) và quân đội chính phủ Yemen được Saudi Arabia hậu thuẫn, nổ ra từ năm 2014.

Vào tháng 3/2015, một liên minh các quốc gia Arab do Saudi Arabia lãnh đạo đã tiến hành các chiến dịch quân sự tại Yemen. Từ đó đến nay, chiến sự đẫm máu liên tục diễn ra ở quốc gia này.

Vương quốc Anh là nước bán vũ khí lớn thứ sáu thế giới, sau Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc, theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI). Các hợp đồng bán vũ khí cho Saudi Arabia chiếm 43% doanh thu từ vũ khí của Anh trong suốt thập kỷ qua.

anh dinh chi viec ban vu khi cho arab saudiHouthis tấn công sân bay Arab Saudi, Riyadh thề trả đũa
anh dinh chi viec ban vu khi cho arab saudiArab Saudi bắn hạ tên lửa đạn đạo của phiến quân Yemen
anh dinh chi viec ban vu khi cho arab saudiLực lượng Houthis nhờ Liên Hiệp Quốc bán giùm dầu thô của Yemen

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc