Siêu tàu của Liên Hợp Quốc lên đường giải cứu tàu chở dầu ở Yemen

12:21 | 08/04/2023

2,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nautica, siêu tàu chở dầu được Liên Hợp Quốc mua để thu gom hàng hóa từ một tàu chở dầu bị bỏ lại ngoài khơi Yemen do chiến tranh, hiện đã rời khỏi Trung Quốc hôm thứ Năm. Đây là một "bước quan trọng" nhằm tránh sự cố tràn dầu trên Biển Đỏ, Liên Hợp Quốc cho biết, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của việc cứu trợ.
Siêu tàu của Liên Hợp Quốc lên đường giải cứu tàu chở dầu ở Yemen

Hồi tháng 3, Liên Hợp Quốc thông báo rằng họ đã mua một tàu chở dầu khổng lồ để có thể chuyển khoảng hơn một triệu thùng dầu từ tàu chở dầu FSO Safer, neo đậu ngoài khơi cảng chiến lược Hodeidah ở phía tây Yemen, có nguy cơ bị vỡ, phát nổ hoặc bốc cháy bất cứ lúc nào, theo các chuyên gia.

Tàu Nautica, đang ở trong cảng cạn tại Chu Sơn, Trung Quốc, "để bảo trì và sửa chữa thường xuyên", đã rời cảng hôm thứ Năm, một tuyên bố của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), đơn vị đang dẫn đầu hoạt động, cho biết.

Con tàu, dự kiến tiếp cận khu vực ứng cứu vào đầu tháng Năm, tuy nhiên đã phải dừng lại trên đường để sửa đổi kỹ thuật, một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho biết.

"Tàu Nautica bắt đầu khởi hành và hành trình của nó đến Biển Đỏ là một bước quan trọng của chu trình phức tạp nhằm thu hồi dầu từ tàu Safer", ông chủ UNDP Achim Steiner nhận xét, ông cho rằng đây là "giai đoạn đỉnh điểm sau nhiều tháng chuẩn bị và phối hợp".

"Chúng tôi đang chạy đua với thời gian và tôi kêu gọi các chính phủ, CEO các công ty và bất cứ ai tại vị trí này, hãy giúp chúng tôi duy trì quá trình hoạt động này cho đến khi nó có thể tiến đến giai đoạn quyết định", ông nói.

Liên Hợp Quốc đã phát động một chiến dịch gây quỹ cộng đồng (https://www.un.org/StopRedSeaSpill), nhưng hiện không đủ cở sở cần thiết để đảm bảo hoạt động này có thể mang lại nguồn ngân sách.

Tính đến ngày 4/4/2023, 95 triệu USD đã được cam kết, trong số 129 triệu USD cần thiết cho giai đoạn đầu tiên của cuộc giải cứu.

"Chúng tôi cần thêm nguồn tài trợ trong tháng này để đảm bảo kế hoạch thành công", David Gressly, điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Yemen cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng tàu Nautica khởi hành sẽ "đưa chúng ta đến gần hơn với khả năng ngăn chặn thảm họa".

FSO Safer với tuổi đời 45 năm, đóng vai trò là kho chứa nổi và kho dỡ hàng, đã ngừng hoạt động kể từ năm 2015 khi Yemen rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới do chiến tranh.

Theo Liên Hợp Quốc, Safer chứa lượng dầu gấp bốn lần tàu Exxon Valdez - tàu chở dầu đã gây ra một trong những thảm họa môi trường lớn nhất lịch sử Mỹ vào năm 1989.

Cuộc chiến trong bóng tối giữa Israel và IranCuộc chiến trong bóng tối giữa Israel và Iran
Philippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuầnPhilippines tìm thấy tàu chở dầu bị chìm sau 3 tuần
Tàu chở dầu của Chevron gặp nạn ở VenezuelaTàu chở dầu của Chevron gặp nạn ở Venezuela

Nh.Thạch

AFP