Cuộc chiến trong bóng tối giữa Israel và Iran

16:55 | 22/02/2023

1,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Israel cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về vụ tấn công tàu chở dầu của một doanh nhân Israel ở ngoài Biển Ả Rập.
Cuộc chiến trong bóng tối giữa Israel và Iran
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào một tàu chở dầu tên Campos Square. Con tàu thuộc về doanh nhân người Israel tên Eyal Ofer, do công ty Eletson của Hy Lạp điều hành. Theo họ, vào ngày 10/2, tại Biển Ả Rập, con tàu đã bị “một vật thể trên không” tấn công. Công ty cho biết, thiệt hại không đáng kể, con tàu cùng thủy thủ đoàn vẫn an toàn và tiếp tục hành trình.

Lời cáo buộc của vị Thủ tướng

Ông Benjamin Netanyahu nói với Hội đồng Bộ trưởng như sau: “Tuần trước, Iran lại tấn công một tàu chở dầu trên Vịnh Ba Tư, giáng một đòn mạnh vào nền an ninh hàng hải quốc tế”. Ông nói thêm: “Những hành động xâm phạm của Iran không có hồi kết”. Mặt khác, Iran vẫn chưa bình luận gì về lời cáo buộc này.

Con tàu của nhà tỉ phú

Một công ty Liberia, hiện đang sở hữu tàu Campos Square, có mối liên kết với Zodiac Maritime - một công ty vận tải đường biển (Vương quốc Anh) do doanh nhân người Israel tên Eyal Ofer thành lập và làm chủ tịch. Ông Eyal Ofer cũng là chủ sở hữu của công ty Ofer Global, chuyên về bất động sản và hậu cần. Ông được xem là một trong những người đàn ông giàu có nhất ở Israel.

Cuộc chiến trong bóng tối giữa Israel và Iran

Một cuộc chiến trong bóng tối

Israel và Iran đã có mâu thuẫn ngầm trong nhiều năm. Cuộc tấn công vào tàu Campos Square không phải là lần đầu tiên xảy ra hình thức tấn công này. Vào tháng 11/2022, Israel và Mỹ đã cáo buộc Iran đứng sau việc sử dụng UAV để tấn công tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Oman. Công ty của ông Idan Ofer - anh trai của Eyal Ofer, đã điều hành con tàu trên. Vào năm 2021, hai nước đã cáo buộc bên kia tấn công tàu của mình, trong một khu vực trải dài từ phía đông Địa Trung Hải đến Ấn Độ Dương.

Iran - kẻ thù "không đội trời chung" của Israel

Iran là “cái gai” trong mắt người đứng đầu Chính phủ Israel. Trong nhiều năm, hai nước đã có hiềm khích với nhau, vì Israel lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran. Thật vậy, Tehran đã cáo buộc Israel nhiều lần phá hoại hoạt động làm giàu uranium và sát hại nhiều nhà nghiên cứu tham gia vào chương trình hạt nhân của nước này. Đổi lại, Israel cáo buộc Iran tấn công tàu của mình.

Người mua LNG của Nga phải đối mặt nỗi lo bảo hiểmNgười mua LNG của Nga phải đối mặt nỗi lo bảo hiểm
Nga cởi bỏ nỗi lo trần giá nhờ siêu tàu chở dầu của Trung QuốcNga cởi bỏ nỗi lo trần giá nhờ siêu tàu chở dầu của Trung Quốc
Hình thành trung tâm mới cho các chuyến tàu chở dầu NgaHình thành trung tâm mới cho các chuyến tàu chở dầu Nga

Ngọc Duyên

AFP