Người mua LNG của Nga phải đối mặt nỗi lo bảo hiểm

09:34 | 27/12/2022

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bloomberg đưa tin, những người mua LNG của Nga hiện đang đánh giá những thay đổi đối với chính sách bảo hiểm vận chuyển do chiến tranh ở Ukraine sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung từ dự án Sakhalin-2 quan trọng ở vùng Viễn Đông của Nga.
Người mua LNG của Nga phải đối mặt nỗi lo bảo hiểm

Các công ty bảo hiểm Nhật Bản Tokio Marine Holdings Inc., Sompo Holdings Inc. và MS&AD Insurance Group Holdings Inc. sẽ ngừng cung cấp bảo hiểm cho các rủi ro thân tàu trên biển ở lãnh hải Nga, Ukraine và Belarus từ ngày 1/1/2023.

Nhật Bản đã cảnh báo rằng sự cạnh tranh toàn cầu đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng sẽ tăng lên trong ba năm tới do thiếu đầu tư vào nguồn cung.

Một cuộc khảo sát các công ty Nhật Bản do Bộ thương mại nước này thực hiện và công bố hồi đầu tuần cho thấy, các hợp đồng LNG dài hạn bắt đầu trước năm 2026 đã được bán hết, điều này gây lo lắng cho người mua LNG vì các loại hợp đồng này cung cấp giá ổn định và nguồn cung đáng tin cậy trong nhiều năm.

Báo cáo lưu ý rằng có rất ít nguồn cung mới xuất hiện trước năm 2026, ngay cả từ các nhà xuất khẩu lớn như Mỹ và Qatar. Trong khi đó, châu Âu đang cố gắng hết sức để thay thế đường ống khí đốt của Nga bằng LNG, càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhiên liệu toàn cầu.

Đây không phải là lần đầu tiên các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xảy ra do xung đột Nga - Ukraine. Cảnh ùn tắc tàu chở dầu tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra vào đầu tháng 12 khi nước này bắt đầu yêu cầu các tàu chở dầu qua eo biển Bosphorus và eo biển Dardanelles cung cấp thư từ công ty bảo hiểm. Có thời điểm, yêu cầu từ nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra ách tắc 28 tàu chở dầu.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ và công ty bảo hiểm cuối cùng đã đi đến một thỏa thuận để giải quyết vấn đề, mức giá cũng đã bị ảnh hưởng do sự không chắc chắn.

Bình An