Lực lượng Houthis nhờ Liên Hiệp Quốc bán giùm dầu thô của Yemen

12:48 | 01/05/2019

|
(PetroTimes) - Phong trào Houthis, kiểm soát một phần lãnh thổ Yemen, đã yêu cầu Liên Hợp Quốc tổ chức bán dầu thô cho nước này. Số tiền thu về sẽ dùng để nhập khẩu xăng dầu và trả lương cho công chức.  
luc luong houthis nho lien hiep quoc ban gium dau tho cua yemen
Lực lượng Houthis ở Yemen

Mohamed Ali al-Houthi, lãnh đạo phong trào Houthis, đã yêu cầu được tiếp cận một kho chứa nổi ngoài khơi Biển Đỏ, nơi có thể chứa hơn một triệu thùng dầu.

"Chúng tôi kêu gọi Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an đưa ra một cơ chế bán dầu thô cho Yemen", ông viết trên Twitter.

Sản xuất và xuất khẩu dầu của Yemen, nguồn thu nhập chính của đất nước, gần như đã dừng lại kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột bốn năm trước, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo do cuộc chiến giữa phong trào Houthis và lực lượng chính phủ lưu vong được hỗ trợ bởi một liên minh do Ả Rập Saudi thành lập.

Chiến tranh khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và khiến phần lớn dân số Yemen bên bờ vực chết đói, không bên nào chiếm được lợi thế quyết định.

Tiến trình hòa bình bắt đầu vào tháng 12/2018 dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc đang bị bế tắc, đặc biệt là vì thỏa thuận rút các máy bay chiến đấu khỏi cảng Hodeida, nơi phần lớn hàng nhập khẩu của nước này đi qua.

Trong bối cảnh này, lực lượng Houthis cho rằng việc bán dầu thô sẽ giúp giảm bớt nỗi khổ của người dân bằng cách trả lương cho công chức và cung cấp xăng dầu rẻ hơn.

luc luong houthis nho lien hiep quoc ban gium dau tho cua yemenYemen sẽ xuất khẩu 75.000 thùng dầu thô/ngày trong năm 2019
luc luong houthis nho lien hiep quoc ban gium dau tho cua yemenVì sao phương Tây khó dừng được cuộc chiến ở Yemen?
luc luong houthis nho lien hiep quoc ban gium dau tho cua yemenNăm triệu trẻ em ở Yemen có nguy cơ đối diện nạn đói

Nh.Thạch

AFP