Pháp bí mật cung cấp tàu chiến mới cho Arab Saudi

16:41 | 24/07/2019

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất chấp những tranh cãi đang diễn ra về việc Pháp có nên tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Arab Saudi hay không, một công ty của Pháp vẫn bí mật chuyển giao một tàu chiến mới cho Riyadh, tờ Ouest-France ngày 24/7 cho biết.
phap bi mat cung cap tau chien moi cho arab saudi
Một tàu chiến của Pháp

Nhà sản xuất tàu chiến Pháp Conéc Mécaniques de Normandie ngày 23/7 đã tiếp một phái đoàn Arab Saudi đến để nhận bàn giao một tàu chiến dài 32m, tờ Ouest-France ngày 24/7 cho biết.

Việc giao hàng này được thực hiện bí mật, không có nhà báo Pháp nào được mời tham dự buổi lễ này, tờ Ouest-France dẫn nguồn tin riêng cho biết.

Những tranh cãi ở Pháp nổi lên gần đây về việc nước này có nên tiếp tục bán vũ khí cho Arab Saudi hay không vì nhiều bằng chứng cho thấy vũ khí mà Arab Saudi sử dụng trong cuộc chiến ở Yemen đang gây ra những hậu quả nhân đạo to lớn cho đất nước này.

Cuộc chiến ở Yemen đã nhiều lần được Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức phi chính phủ mô tả là "cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới". Các bằng chứng về những vụ đánh bom dân thường ở Yemen do liên quân do Arab Saudi dẫn đầu, sau đó là vụ nhà báo Khashoggi bị ám sát, đã khiến nhiều nước phương Tây tạm dừng giao hàng vũ khí cho Arab Saudi.

Vương quốc Anh, Đức, Đan Mạch và Phần Lan đã từ bỏ việc cấp phép bán vũ khí cho Arab Saudi sau khi nhận được các báo cáo về tình hình ở Yemen. Tuy nhiên, Pháp chưa có quyết định cuối cùng là sẽ ngừng giao vũ khí cho Arab Saudi hay không vì đang chờ kết quả các cuộc tranh luận giữa quốc hội và chính phủ. Arab Saudi là khách hàng mua vũ khí lớn thứ hai của Pháp.

Yemen đã xảy ra nội chiến kể từ năm 2014 giữa chính phủ được hình thành sau cuộc cách mạng năm 2012 và phiến quân Houthis. Cuộc xung đột đã được quốc tế hóa vào tháng 3/2015 với sự can thiệp của nhiều quốc gia Hồi giáo do Arab Saudi lãnh đạo để hỗ trợ chính phủ đương nhiệm. Iran ủng hộ phiến quân Houthis nhưng phủ nhận việc cung cấp cho nhóm này vũ khí. Đánh giá mới nhất của LHQ về cuộc xung đột tại Yemen cho biết đã có 10.000 trường hợp tử vong. Phần lớn dân số Yemen đang đứng trước nguy cơ chết đói và mắc các bệnh như dịch tả.

phap bi mat cung cap tau chien moi cho arab saudiArab Saudi phóng thích tàu chở dầu Iran
phap bi mat cung cap tau chien moi cho arab saudiAnh đình chỉ việc bán vũ khí cho Arab Saudi
phap bi mat cung cap tau chien moi cho arab saudiHouthis tấn công sân bay Arab Saudi, Riyadh thề trả đũa

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc