Venezuela tố cáo tòa án Mỹ "trấn lột tài sản"

19:25 | 01/08/2019

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Venezuela ngày 31/7 coi quyết định của một tòa án Hoa Kỳ yêu cầu Caracas bồi thường cho vụ thu giữ một mỏ vàng của công ty Crystallex, Canada, là hành vi "ăn cướp".  
venezuela to cao toa an my tran lot tai san
Mỏ vàng Las Cristinas đã được Venezuela giao cho một công ty Trung Quốc khai thác

Phán quyết của tòa án Mỹ có thể mở đường cho việc Crystallex tiếp quản Citgo, chi nhánh ở Hoa Kỳ của công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA.

Vụ việc bắt đầu vào năm 2011, theo quy định của trọng tài quốc tế, chính phủ Venezuela tịch thu một mỏ vàng đã được phân bổ cho Crystallex vì công ty này không trả cho Caracas 1,2 tỷ đô la.

Tòa phúc thẩm ở Delaware, Mỹ, ngày 31/7 ra quyết định cho phép Crystallex có thể tịch thu cổ phần của Citgo tại Mỹ như một biện pháp khắc phục thiệt hại trên.

"Đây là hành vi trấn lột, trộm cướp, mafia tài nguyên và tài sản của Venezuela...", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nói trên truyền hình nhà nước, đồng thời cáo buộc lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido thao túng Crystallex.

Crystallex "chưa bao giờ có bất kỳ quyền khai thác khoáng sản, quyền sở hữu hợp pháp hoặc quyền sở hữu mỏ vàng Las Cristinas ở Venezuela. Đó là một hành vi tội phạm có tổ chức với sự thông đồng của Hoa Kỳ", Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez nói.

Washington đã đóng băng tài sản của Citgo ở Hoa Kỳ, giao quyền kiểm soát chi nhánh này cho ông Juan Guaido - người được 50 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela. Ông Guaido sau đó đã bổ nhiệm một ban quản lý mới cho chi nhánh của PDVSA tại Mỹ.

venezuela to cao toa an my tran lot tai sanMỹ gia hạn giấy phép khoan thăm dò tại Venezuela cho Chevron
venezuela to cao toa an my tran lot tai sanMỹ lại “nửa vời” với Venezuela
venezuela to cao toa an my tran lot tai sanMỹ đe dọa trừng phạt Nga vì ủng hộ Tổng thống Maduro

Nh.Thạch

AFP