Mỹ lại “nửa vời” với Venezuela

19:34 | 28/07/2019

2,867 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Hoa Kỳ ngày 26/7 đã gia hạn giấy phép cho một số tập đoàn dầu mỏ của mình hoạt động tại Venezuela trong khi tất cả các nước khác hoặc công ty khác của Mỹ phải tuân thủ các lệnh trừng phạt kinh tế của Washington với Caracas.
my lai nua voi voi venezuela
Một cơ sở khí của Chevron Corportation

Ngày 26/7, Bộ Tài chính Mỹ ban hành "giấy phép cho các giao dịch liên quan đến Petroleos de Venezuela (PDVSA). Đây được cho là những giao dịch cần thiết để một số tập đoàn dầu mỏ Mỹ duy trì hoạt động ở Venezuela". Giấy phép này sẽ có hiệu lực từ ngày 25/10/2019.

Chính quyền Donald Trump đã không ngừng tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela, đặc biệt là kể từ khi công nhận ông Juan Guaido là quyền tổng thống của Venezuela vào tháng 1/2019. Cụ thể, Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ nhắm vào các quan chức cao nhất của chính quyền Caracas, nhưng cho đến nay vẫn không thể khiến Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức như mong muốn của Washington.

Giấy phép mới cho phép hoạt động của Chevron Corportation và các tập đoàn dầu mỏ khác của Mỹ như Halliburton và Schlumberger Limited cũng như Baker Hughes và Weatherford International.

Tuy nhiên, giấy phép không bao gồm "bất kỳ giao dịch nào liên quan đến việc xuất khẩu hoặc tái xuất dầu ở Venezuela", tuyên bố cho biết.

Trước lệnh trừng phạt của Washington được công bố vào tháng 1/2019, Venezuela đã xuất khẩu 500.000 thùng/ngày dầu thô sang Mỹ.

my lai nua voi voi venezuelaMỹ đe dọa trừng phạt Nga vì ủng hộ Tổng thống Maduro
my lai nua voi voi venezuelaThấy gì qua việc Mỹ tố cáo bị Venezuela hăm dọa?
my lai nua voi voi venezuelaMỹ công bố video tiêm kích Venezuela áp sát máy bay trinh sát Mỹ trên biển Caribe

Nh.Thạch

AFP