Vấn đề dầu mỏ trở thành trọng tâm tranh cử ở Colombia

16:31 | 02/02/2022

1,039 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đảng dẫn đầu các cuộc thăm dò trong cuộc bầu cử tổng thống ở Colombia dự định ngừng khai thác nhiên liệu hóa thạch.
Vấn đề dầu mỏ trở thành trọng tâm tranh cử ở Colombia
Thượng nghị sĩ Gustavo Petro

Colombia đang trong giai đoạn tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2022. Cánh tả đang dẫn đầu các cuộc thăm dò với chương trình tranh cử là cắt giảm các dự án khai thác nhiên liệu hóa thạch.

Ứng cử viên cánh tả, Thượng nghị sĩ Gustavo Petro, cựu thị trưởng Bogota, muốn thay thế nguồn thu từ dầu mỏ bằng du lịch. Để đạt được mục tiêu này, ông muốn cấm khai thác dầu khí và muốn hạn chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

“Ngoại tệ có thể được thay thế bằng du lịch, (…)”, ông Petro tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Colombia.

Những người phản đối cáo buộc ông Petro gây nguy hiểm cho nền kinh tế và sao chép mô hình của Venezuela. Nhưng ông Petro phủ nhận, trái lại cho rằng chính sự phụ thuộc vào dầu mỏ đã hủy hoại nước láng giềng Venezuela.

Dầu thô là nguồn xuất khẩu chính của Colombia, chiếm 3% GDP.

Theo S&P Global Platts Analytics, sản lượng của Colombia thậm chí sẽ tăng nhẹ vào năm 2022 để đạt 750.000 thùng/ngày. Công ty nhà nước Ecopetrol đã công bố lợi nhuận kỷ lục cho năm 2020.

Ngay cả khi đắc cử, ứng cử viên Gustavo Petro vẫn bị giới hạn bởi các thể chế của Colombia. Lập pháp vẫn được kiểm soát bởi đa số có lợi cho đầu tư nước ngoài và ngành công nghiệp dầu mỏ.

Giá dầu giảm trong năm 2021 đã làm suy yếu lĩnh vực dầu mỏ của Colombia.

Nigeria trợ cấp 7,2 tỷ USD cho các sản phẩm dầu mỏNigeria trợ cấp 7,2 tỷ USD cho các sản phẩm dầu mỏ
Los Angeles sẽ cấm tất cả các hoạt động khoan dầu mớiLos Angeles sẽ cấm tất cả các hoạt động khoan dầu mới
Các quốc gia dầu mỏ ở Mỹ la-tin chọn Mỹ hay Trung QuốcCác quốc gia dầu mỏ ở Mỹ la-tin chọn Mỹ hay Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP